TP.HCM: Chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng của VPBank, một giám đốc công ty bị bắt

NHVN 10:09 22/05/2020

Thiếu nợ, không còn tài sản thế chấp, Giám đốc Công ty TNHH TM - DV Chương Phát đã thế chấp ngân hàng các xe đã bán cho khách hàng.

Ngày 21/5, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) - Chi nhánh Tân Bình; đồng thời khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Chương (ngụ Quận 7, TP.HCM) - Giám đốc Công ty TNHH TM-DV Chương Phát (Công ty Chương Phát) điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giám đốc Công ty TNHH TM - DV Chương Phát đã thế chấp ngân hàng các xe đã bán cho khách hàng. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Theo thông tin ban đầu, Công ty Chương Phát chuyên thiết kế, sản xuất xe sát xi thành xe thành phẩm chuyên dụng dùng để chở xăng, gia súc, hàng hóa.

Công ty Chương Phát mua xe sát xi, sản xuất thành xe chuyên dụng để bán theo yêu cầu thiết kế của khách hàng hoặc nhận làm dịch vụ thiết kế, sản xuất theo đơn đặt hàng của các công ty khác không có chức năng thiết kế xe chuyên dụng.

Từ 5/5/2015, bị can Lê Văn Chương - đại diện Công ty Chương Phát, ký hợp đồng cấp hạn mức tín dụng 15 tỷ đồng với VPBank - Chi nhánh Tân Bình. Mục đích sử dụng vốn vay là bổ sung vốn lưu động phục vụ kinh doanh. Biện pháp bảo đảm tiền vay là thế chấp bằng các loại xe mới 100%.

Nhân viên tín dụng đã đến Công ty Chương Phát lưu giữ xe để lập biên bản kiểm tra, biên bản định giá tài sản và thực hiện các thủ tục giao dịch. Theo hợp đồng, các xe sau đó sẽ được bảo quản tại kho của công ty này ở tỉnh Bình Dương.

Từ tháng 5/2015 đến tháng 2/2017, Công ty Chương Phát đã ký tổng cộng 27 hợp đồng thế chấp 37 xe sát xi cho VPBank. Trong số này, Công ty Chương Phát đã thanh toán và giải chấp 31 xe, hiện còn đang thế chấp sáu xe.

Mới đây, khi đến hạn, VPBank đã tiến hành kiểm tra thực tế tài sản thế chấp tại kho của Công ty Chương Phát thì không thấy ô tô nào. Ngân hàng yêu cầu Lê Văn Chương giao xe để xử lý nợ nhưng Chương không thực hiện được. Chương mất khả năng thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng.

Công an xác định sáu xe vào thời điểm thế chấp đều không phải là xe của Công ty Chương Phát hoặc công ty này đã bán cho các cá nhân, đơn vị khác.

Chương thừa nhận cuối năm 2016, do thiếu nợ, đồng thời không còn xe thế chấp cho ngân hàng vay tiền nên đã sử dụng các giấy tờ pháp lý của các xe sát xi đã nâng cấp thành xe thành phẩm bán cho khách hàng khác để làm hồ sơ thế chấp cho VPBank vay tiền. Do cán bộ tín dụng không đến trực tiếp kho để kiểm tra xe nên không phát hiện được hành vi này.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra, làm rõ.

Vũ Đậu (TH)/SHTT

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Chiếm đoạt 4,2 tỷ đồng của VPBank, một giám đốc công ty bị bắt tại chuyên mục Khách hàng cá nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khách hàng cá nhân