Khách VIP ngân hàng bị mất nửa tỷ, giao dịch bất thường đến khó tin

NHVN 09:31 05/04/2024

Khách hàng VIP tố bị “hack” mất tiền lên đến hàng trăm triệu đồng trong tài khoản. Tài khoản liên tục có các giao dịch bất thường, chuyển tiền sang ngân hàng khác.

Một vị khách hàng VIP tại một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ sở tại Hà Nội mới đây lên tiếng việc ông bị “hack” mất hàng trăm triệu đồng trong tài khoản. Vị khách này nghi ngờ ngân hàng có lỗi trong việc mất tiền trong tài khoản của mình.

Sau khi phát hiện mất tiền, hàng trăm triệu đồng trong tài khoản thanh toán “bốc hơi”, vị khách hàng đã yêu cầu ngân hàng sao kê. Kết quả cho thấy, tài khoản của vị khách VIP này đã nhiều lần chuyển tiền đến các tài khoản mở tại ngân hàng khác.

Trong thời gian đó, có 2 lần gửi yêu cầu cấp lại mật khẩu xác thực OTP thông qua ứng dụng Internet Banking.

Vị khách khẳng định, mật khẩu này cũng được gửi qua số điện thoại mà ông đã đăng ký với ngân hàng.

Tuy nhiên, ngân hàng nói rằng, thay vì gửi đến điện thoại ông vẫn sử dụng, mật khẩu được gửi đến một số điện thoại khác.

Đồng thời, khách nói ông cũng không nhận được tin nhắn thông báo thay đổi số dư tài khoản như trước.

Hiện vụ việc này đã được khách VIP trình báo công an (Hà Nội).

Ảnh minh họa

Được biết, phía ngân hàng và vị khách nói trên đã có cuộc làm việc kéo dài nhiều giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa tìm được sự thống nhất. Vị khách băn khoăn: “Ngân hàng đã không có bất kỳ cảnh báo nào qua tin nhắn SMS, hoặc qua email hay cuộc gọi nào tới khách hàng khi tài khoản của ông được đăng nhập ở một thiết bị khác”.

PV VietNamNet đã liên hệ với vị khách hàng này để tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, ông nói chưa thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào, phải chờ cơ quan chức năng.

“Tôi và ngân hàng đã có buổi làm việc, nhưng vấn đề vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan công an nên chưa có thông tin gì mới”, vị khách này nói, đồng thời cho biết hai bên chưa thống nhất được hướng xử lý tiếp theo.

Trong khi đó, phía ngân hàng khẳng định không nhận được yêu cầu cấp mật khẩu và gửi OTP đến thiết bị lạ như khách hàng phản ánh.

Hệ thống lưu trữ dữ liệu của ngân hàng và nhà mạng thông tin di động ghi nhận, tài khoản của khách hàng đã đăng nhập bằng tên đăng nhập và mật khẩu đang sử dụng thời điểm đó trên thiết bị khác. Khi nhận được dữ liệu đăng nhập của khách hàng trên thiết bị mới, để đảm bảo an toàn đối với các giao dịch trên thiết bị di động, mã OTP đã được hệ thống gửi thành công đến chính số điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với ngân hàng trước đó.

“Thông qua kiểm tra các thông tin từ hệ thống và xác nhận bên cung cấp dịch vụ thông tin di động, ngân hàng khẳng định các giao dịch đều được thực hiện theo đúng quy định bảo mật và quy trình của ngân hàng. Người dùng đã sử dụng đúng tên đăng nhập và mật khẩu hợp lệ, OTP được gửi về đúng số điện thoại khách hàng đã đăng ký với ngân hàng”, phía ngân hàng thông tin.

Ngân hàng cũng cho biết, không nhận được yêu cầu cấp lại mật khẩu nào từ chủ tài khoản trong suốt thời gian diễn ra giao dịch mà khách hàng nghi ngờ. Việc đổi mật khẩu chỉ được thực hiện sau khi khách hàng phát hiện đã bị mất tiền trong tài khoản và có yêu cầu cấp lại mật khẩu.

Sau khi nhận được đề nghị tra soát, ngân hàng đã cung cấp đầy đủ thông tin sao kê giao dịch cho khách hàng, cung cấp các thông tin tài khoản nhận tiền trong các giao dịch theo yêu cầu của khách hàng, phối hợp với công an quận (nơi tiếp nhận đơn trình báo của khách hàng) cung cấp đầy đủ các thông tin yêu cầu theo đề nghị cơ quan điều tra.

“Ngân hàng đã đề nghị khách hàng thực hiện việc khai báo với cơ quan chức năng để điều tra liệu khách hàng có bị sử dụng dữ liệu trái phép. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và phối hợp tối đa để bảo vệ quyền lợi khách hàng”, phía ngân hàng khẳng định.

Điều bất thường là có rất nhiều giao dịch chuyển tiền từ tài khoản của vị khách VIP sang các tài khoản tại ngân hàng khác. Giao dịch chuyển tiền đi liên tục.

Bên cạnh đó, 'kỳ lạ' là có giao dịch mua một món hàng giá trị cao rồi bán ngay trong ngày kỳ quặc đến khó tin.

Tuy nhiên, hiện chưa xác định được việc vị khách VIP hay ai đó đã tiêu tiền trong tài khoản tại nơi bán món hàng đắt giá trên rồi lại bán lại.

Khó có thể lý giải được nếu đó là hành vi giao dịch của vị khách rất am hiểu thị trường này. Cũng khó hiểu tương tự nếu đó là hành vi của kẻ lừa đảo.

Sự việc vẫn đang nằm trên bàn điều tra để tìm ra bản chất và thủ phạm cuỗm mất nửa tỷ đồng từ tài khoản.

Gần đây, có nhiều trường hợp khách hàng báo mất tiền trong tài khoản, sau khi bị đối tượng lạ gọi điện tự xưng công an yêu cầu chuyển tiền để giải quyết các việc khẩn cấp liên quan pháp luật, hoặc yêu cầu cài đặt các ứng dụng, cung cấp các thông tin về tài khoản cá nhân. Các hình thức lừa đảo phổ biến đã được các ngân hàng cũng như cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần trong thời gian gần đây.

Theo khuyến cáo của công an và các ngân hàng, chủ tài khoản không được phép cung cấp mật khẩu cho người khác qua điện thoại, tin nhắn vì bất cứ lý do gì. Bên cạnh đó, không truy cập (gõ mật khẩu đăng nhập) vào các đường link lạ; không cài các app lạ không rõ chức năng, xuất xứ vào thiết bị di động có app ngân hàng.

Theo vietnamnet.vn

Link gốc : https://vietnamnet.vn/khach-vip-ngan-hang-bi-mat-nua-ty-sao-ke-mat-tien-bat-thuong-den-kho-tin-2266243.html

Bạn đang đọc bài viết Khách VIP ngân hàng bị mất nửa tỷ, giao dịch bất thường đến khó tin tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng