Ngân hàng Nhà nước: Ra Tết, lãi suất tiếp tục giảm

NHVN 18:48 20/02/2024

Hết tháng 1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay có xu hướng tiếp tục giảm. Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng giảm 0,15%/năm và cho vay của các ngân hàng giảm 0,25%.

Lãi suất huy động và cho vay cùng giảm

Thông tin trên được bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sáng nay (20/2) tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024.

Theo bà Giang, đầu năm 2024, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp.

“Đến 31/1/2024, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay tiếp tục có xu hướng giảm; lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân các giao dịch phát sinh mới của các ngân hàng thương mại giảm lần lượt khoảng 0,15%/năm và 0,25%/năm so với cuối năm 2023”, bà Hà Thu Giang nói.

Bà Giang cho biết thêm, trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn, NHNN cũng có công văn yêu cầu TCTD tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của NHNN về vấn đề lãi suất và báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Đồng thời, triển khai các chương trình, chính sách, giải pháp tín dụng đối với các lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng, các ngành, hàng thiết yếu của nền kinh tế.

Thống đốc NNHNN Nguyễn Thị Hồng và Phó Thống đốc Đào Minh Tú chủ trì hội nghị.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết thêm, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các TCTD trong cung ứng tín dụng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng.

Cơ quan này đã khẩn trương xây dựng và ban hành Chỉ thị 01, 02, Chương trình hành động số 83/QĐ-NHNN để triển khai các hoạt động trọng tâm năm 2024, nhất là về công tác tín dụng, nhằm đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ người dân doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng.

NHNN cũng rà soát để hoàn thiện các quy định pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các TCTD, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn.

Phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay

Năm 2024, NHNN tiếp tục xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm điều hành tín dụng, như điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu chính sách tiền tệ; khuyến khích các TCTD tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cấp tín dụng, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm để việc tiếp cận vốn ngân hàng dễ dàng hơn; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

NHNN yêu cầu các TCTD triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL. Phối hợp với các bộ, ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

Tiếp tục triển khai các kế hoạch, chương trình hành động của ngành, điển hình như Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 và Đề án những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 liên quan đến biến đổi khí hậu; các nghị quyết của Đảng, Chính phủ về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới; về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2030, tầm nhìn 2045; về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng 6 vùng kinh tế.

Theo: vietnamnet.vn

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước: Ra Tết, lãi suất tiếp tục giảm tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng