Techcombank tiếp tục kéo dài chuỗi tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022

NHVN 15:37 22/07/2022

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2022.

Lợi nhuận trước thuế (LNTT) đạt 14,1 nghìn tỉ đồng (tăng trưởng 22,3% N/N). Tổng thu nhập hoạt động tăng 16,6% so với cùng kỳ, đạt 21,1 nghìn tỉ đồng. Tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) ở vị thế đầu ngành, đạt 47,5% và 3,6%

Techcombank tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 2/2022, đặc biệt trong bối cảnh thị trường có nhiều thách thức. Những nguồn doanh thu cốt lõi của chúng tôi vẫn đạt kết quả rất tích cực, với nhu cầu tín dụng và biên lãi thuần đều ở mức cao đồng thời các nguồn thu nhập từ hoạt động dịch vụ1 chính tăng trưởng mạnh mẽ hai chữ số. Đáng chú ý, chúng tôi đã đẩy nhanh việc đa dạng hóa dư nợ tín dụng, hướng tới các khách hàng cá nhân - phân khúc chiếm 46,6% dư nợ tín dụng tại thời điểm cuối tháng 6 năm 2022, tăng từ mức 38,8% vào cuối tháng 3 năm 2022.

Trong quý 2/2022, chúng tôi đã đẩy mạnh một số sáng kiến kỹ thuật số được thiết kế để mang đến giải pháp “Ngân hàng trong tầm tay” đơn giản và trực quan. Chúng tôi đã triển khai ứng dụng di động mới cho khách hàng doanh nghiệp và hoàn thành chuyển đổi cho hơn 70% khách hàng cá nhân hoạt động sang ứng dụng mới. Cam kết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội đã giúp Techcombank đạt được giải thưởng Euromoney “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”, một trong những giải thưởng uy tín hàng đầu thế giới trong ngành ngân hàng, trong 2 năm liên tiếp. Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cấp công nghệ và hạ tầng để mang đến những tính năng và trải nghiệm số chưa từng có tại thị trường Việt Nam, đưa Techcombank đến gần hơn với mục tiêu Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống.

Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank

Tăng trưởng mạnh mẽ từ thu nhập lãi và hoạt động dịch vụ

Tổng thu nhập hoạt động trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng 16,6% so với cùng kỳ năm trước, lên 21,1 nghìn tỉ đồng, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ ở cả thu nhập lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ.

Thu nhập từ lãi đạt 15,9 nghìn tỉ đồng, tăng 25,1% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ tăng trưởng danh mục tín dụng với biên lãi thuần (tính trong 12 tháng) ổn định tại 5,6%. Trong quý 2/2022, do biến động lãi suất, lợi suất tài sản giảm 12,0 điểm phần trăm (bps) và chi phí vốn tăng 17,0 điểm phần trăm (bps) so với quý trước.

Đặc biệt, thu nhập từ hoạt động dịch vụ1 tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,4 nghìn tỉ đồng, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dịch vụ cốt lõi: Thu phí từ dịch vụ, Thu phí từ dịch vụ bảo hiểm; Thu từ thư tín dụng (LC), Thu phí từ dịch vụ ngân hàng đầu tư (IB).

Techcombank tiếp tục duy trì tăng trưởng và hiệu quả vượt trội 6 tháng đầu năm 2022 - ảnh 1

Chi phí hoạt động tăng 24,3% so với cùng kỳ, đạt 6,4 nghìn tỉ đồng, với tỉ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) ở mức 30,3%. Chi phí hoạt động tăng để triển khai kế hoạch chiến lược của Ngân hàng là đầu tư vào 3 lĩnh vực: Số hóa, Dữ liệu và Nhân tài. Chi phí dự phòng giảm đáng kể 56,1% so với cùng kỳ năm trước, do tình hình tài chính của nhiều khách hàng tiếp tục phục hồi, dẫn đến một số khoản trích lập dự phòng trước đây được hoàn nhập.

Tổng tài sản đạt 623,7 nghìn tỉ đồng tại ngày 30 tháng 6 năm 2022, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2022, tỉ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung-dài hạn3 ở mức 32,0%, và tỉ lệ cho vay trên huy động vốn (LDR) tăng lên 78,8%. Cả hai chỉ số đều thấp hơn so với mức quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Tỉ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II tăng lên 15,7% cuối quý 2 năm 2022, cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II, và mức 15,1% tại thời điểm 31 tháng 3 năm 2022.

Tỉ lệ nợ xấu cuối quý 2 năm 2022 ở mức 0,6% với tỉ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh, 171,6%, phản ánh chất lượng và sự ổn định của tài sản trong và sau đại dịch Covid. Nợ tái cơ cấu theo chương trình hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 là 0,5 nghìn tỉ đồng, tương đương 0,1% tổng dư nợ, giảm từ mức 1,6 nghìn tỉ đồng ở thời điểm 31 tháng 3 năm 2022.

Dù thị trường cổ phiếu có nhiều biến động còn thị trường trái phiếu khá trầm lắng trong quý 2/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) vẫn chứng tỏ vị thế vững chắc với nền tảng ổn định của mình với mức giảm thấp hơn nhiều so với thị trường chung. Doanh thu quý 2/2022 ghi nhận 1,4 nghìn tỉ đồng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, LNTT đạt 0,8 nghìn tỉ đồng, giảm 16,9%. Dư nợ cho vay ký quỹ là 13,9 nghìn tỉ đồng tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2022, tăng 71,6% N/N. Vị thế tiên phong và đi đầu của TCBS trong lĩnh vực số hóa giúp cho TCBS trở thành công ty chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam đạt giải “Ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất năm 2022”. Giải thưởng này là sự ghi nhận cho những nỗ lực đầu tư và nâng cấp không ngừng nghỉ của TCBS vào Wealthtech trong ứng dụng TCInvest.

TCBF, quỹ trái phiếu mở quản lý bởi TCC, tiếp tục là quỹ trái phiếu nội địa lớn nhất, với tổng giá trị tài sản quản lý là 18,8 nghìn tỉ đồng tại thời điểm 30 tháng 6 năm 2022.

Tiếp tục tăng trưởng khách hàng và tăng cường trải nghiệm dựa trên nền tảng ngân hàng số

Trong quý 2 năm 2022, Techcombank đã thu hút thêm hơn 0,2 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 10,1 triệu. Khối lượng và giá trị giao dịch qua kênh điện tử của khách hàng cá nhân trong quý 2 năm 2022 lần lượt đạt 206,1 triệu giao dịch (tăng 28,8% so với cùng kỳ năm ngoái) và 2,8 triệu tỉ đồng (tăng 14,0% so với cùng kỳ năm ngoái).

Techcombank đã triển khai ứng dụng mới trên điện thoại di động từ cuối năm 2021 cho tất cả các khách hàng cá nhân mới. Đối với các khách hàng hiện hữu Ngân hàng áp dụng chuyển đổi dần theo giai đoạn. Tính đến cuối tháng 06 năm 2022, hơn 70% khách hàng hoạt động đã được chuyển đổi thành công. Ứng dụng mới này được đánh giá 4,7/5,0 sao, trở thành một trong những ứng dụng ngân hàng được đánh giá cao nhất bởi người dùng nhờ “dễ dàng sử dụng, dễ hiểu và nhiều thông tin hữu ích”. Ứng dụng Techcombank Mobile cung cấp nhiều tính năng vượt trội như phê duyệt thẻ tín dụng tức thì, và cho phép sử dụng ngay lập tức đối với các khách hàng hiện hữu của ngân hàng (Techcombank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tính năng này qua ứng dụng điện thoại), gói dịch vụ định danh điện tử (eKYC), tài khoản thanh toán và thẻ ghi nợ, cho vay và thu thập thông tin khách hàng bảo hiểm tiềm năng, thanh toán hóa đơn tự động, và tính năng cho phép khách hàng theo dõi thói quen chi tiêu hàng ngày… Trong 6 tháng cuối năm 2022, Techcombank đã lên kế hoạch nâng cấp ứng dụng, bổ sung một số tính năng mới như “thông báo, gợi ý, hành động” thông qua việc theo dõi dòng tiền, đầu tư cũng như các lời nhắc được cá nhân hóa để cung cấp các thông báo ngay tức thì cho khách hàng.

Trên app mới, Techcombank đã triển khai chương trình tiết kiệm mới độc đáo lần đầu tiên ở Việt Nam với tên gọi Tiết kiệm Như Ý. Sản phẩm tiết kiệm trực tuyến vượt trội này được thiết kế để giúp những khách hàng có khoản thu nhập ổn định hàng tháng đạt được mục tiêu tài chính của họ thông qua việc tạo thói quen tiết kiệm. Sản phẩm này cung cấp các tính năng được cá nhân hóa như đề xuất lộ trình tiết kiệm đặc biệt, dựa trên mục tiêu của khách hàng, có nhiều sự linh hoạt hơn so với tiết kiệm hàng tháng, và có lãi suất tối ưu hơn.

Trong tháng 5 năm 2022, Techcombank chính thức triển khai nền tảng ngân hàng số mới cho khách hàng doanh nghiệp, đem đến trải nghiệm số không gián đoạn để đáp ứng nhu cầu giao dịch của các doanh nghiệp trên công cụ máy tính hoặc điện thoại. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu và hồ dữ liệu tiên tiến của Techcombank, khách hàng có thể tận hưởng quá trình xử lý tức thì đối với hoạt động cho vay trực tuyến và cho vay tín chấp trên nền tảng kỹ thuật số. Chỉ trong 2 tháng, Techcombank nhận thấy có gần 20% giao dịch của khách hàng doanh nghiệp được thực hiện trên ứng dụng điện thoại, tiền gửi có kỳ hạn trực tuyến và giá trị giao dịch tăng tương ứng là 40% và 20%. Trong giai đoạn tiếp theo, các chức năng hỗ trợ bán hàng và dịch vụ mở rộng sẽ được hoàn thiện để nâng cao hơn nữa trải nghiệm của khách hàng doanh nghiệp.

Trong tháng tư vừa qua, Techcombank đã giới thiệu iDO - nền tảng số mới dành cho chi nhánh, nhằm số hóa và tự động hóa các quy trình ở chi nhánh, giảm bớt các thủ tục giấy tờ và cho phép nhân viên chi nhánh có thêm thời gian tương tác, cung cấp các dịch vụ tư vấn gia tăng giá trị cho khách hàng.

Trong tháng 6 năm 2022, Techcombank cũng thử nghiệm tính năng mới - mở Gói tài khoản (Account Bundle) - trên nền tảng iDO tại 68 chi nhánh. Tính năng này cho phép cán bộ nhân viên tại chi nhánh có thể mở tài khoản cho khách hàng trên máy tính bảng, hoàn toàn không cần giấy tờ, giảm thời gian xử lý hồ sơ xuống chỉ còn 3-5 phút. Gói tài khoản đã được triển khai trên toàn hệ thống, tại 256 chi nhánh, và được khách hàng đón nhận tích cực.

Nền tảng iDO sẽ tiếp tục được nâng cấp để áp dụng cho mở thẻ tín dụng và cập nhật thông tin khách hàng trên máy tính bảng trong 6 tháng cuối năm 2022. Mục đích cuối cùng là iDO sẽ trở thành nền tảng khách hàng duy nhất của Techcombank cho các chi nhánh và trung tâm chăm sóc khách hàng, giúp giảm chi phí thu hút khách hàng, nâng cao năng suất tại chi nhánh, cho phép bán chéo sản phẩm và cải thiện hơn nữa trải nghiệm khách hàng.

Techcombank được Euromoney trao giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” năm 2022. Đây là lần thứ tư Techcombank giành được giải thưởng uy tín này, cho thấy kết quả kinh doanh tốt và cam kết đem đến những trải nghiệm vượt trội cho khách hàng của Techcombank.

Giải thưởng “Awards for Excellence” do tạp chí Euromoney bình chọn là hệ thống giải thưởng danh giá bậc nhất thế giới, vinh danh các tổ chức tài chính - ngân hàng có kết quả kinh doanh vượt trội, thể hiện tinh thần lãnh đạo và đổi mới.

  • Thu nhập từ phí bao gồm phí phân phối trái phiếu và kinh doanh ngoại hối
  • Tăng trưởng tín dụng theo quy định của NHNN
  • Số báo cáo riêng lẻ, hạn mức của NHNN là 40%
  • Số báo cáo riêng lẻ, hạn mức của NHNN là 85%
  • n/a: Không áp dụng
  • NFI bao gồm phí từ phân phối trái phiếu và FX sales, TOI không bao gồm nợ đã xử lý từ nguồn DPRR
  • bps: điểm phần trăm

Bảo Quyên - VietQ

Bạn đang đọc bài viết Techcombank tiếp tục kéo dài chuỗi tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022 tại chuyên mục Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng