Ngân hàng đẩy mạnh kích cầu cho vay ngay từ đầu năm 2024

Pv 07:12 18/01/2024

Ngay sau khi được giao chỉ tiêu tín dụng, các ngân hàng đã triển khai ngay các giải pháp đẩy mạnh cho vay, hướng đến những khách hàng tốt, dự án triển vọng ngay từ đầu năm với mức vốn hợp lý nhằm tăng

Tìm kiếm khách hàng tốt

Lãnh đạo MSB cho hay, hạn mức tín dụng được phân bổ sớm đã giúp ngân hàng có thể quyết định ngay việc dành hơn một nửa tổng hạn mức tín dụng của mình cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vay. Để hoàn thành kế hoạch này, nhiều món vay thậm chí có thể không cần tài sản thế chấp nếu doanh nghiệp cho thấy dòng tiền thông qua các đơn hàng của mình.

Với Agribank, do được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng gần gấp đôi so với năm ngoái, tương đương khoảng 175.000 tỷ đồng, nên việc phân bổ vào các lĩnh vực có tính chất mùa vụ dịp Tết Nguyên đán và quý I đã ngay lập tức được triển khai.

Ảnh minh hoạ

Đại diện Vietcombank cho biết, trong những ngày đầu năm 2024, cũng là thời điểm sẽ vào mùa sản xuất, tiêu dùng nhộn nhịp sôi động nhất chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, thì đây cũng là khoảng thời gian được cho là cần tăng tốc để vốn tín dụng tiếp tục đưa đến các địa chỉ cần hấp thụ hiệu quả nhất. “Sang năm 2024, Vietcombank định hướng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của mảng lẻ, trong đó sẽ cho vay tiêu dùng mua nhà ở; cùng với đó là mở rộng tín dụng xanh, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác”- Phó Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Việt Cường.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới áp dụng cơ chế điều hành tín dụng mới - giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng toàn bộ 15% cho các ngân hàng thương mại thay vì cấp tín dụng theo từng giai đoạn như trước. Đây là một bước chuyển biến mới, tạo sự chủ động cho các ngân hàng trong phân bổ vốn, tìm kiếm khách hàng tốt để cho vay nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm.

Phía doanh nghiệp cũng ghi nhận được ngân hàng mời cho vay ngay từ đầu năm. Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Thành Huy Bùi Đình Ước cho biết: “Năm 2023, đơn vị đạt doanh thu 500 tỷ đồng. Bước sang năm mới 2024, doanh nghiệp tiếp tục đối mặt khó khăn do chi phí vật liệu xây dựng cùng nhiều chi phí khác gia tăng. “Doanh nghiệp đang được BIDV và MB cho vay vốn đầu tư mua sắm thêm thiết bị, máy móc, đảm bảo thi công các công trình, dự án đúng tiến độ, chất lượng đã cam kết”.

Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Trần Châu chuyên cung cấp các sản phẩm phục vụ xây dựng như: bê tông thương phẩm, gạch không nung, ống cống... Năm 2024, doanh nghiệp không ngừng tiếp thị, phát triển khách hàng mới là giải pháp hữu hiệu để doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu. Doanh nghiệp đã được Vietcombank tiếp tục cung ứng vốn, nâng hạn mức cho vay, tạo điều kiện để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu đơn hàng của đối tác. Tính riêng trong tháng 12/2023 và đầu tháng 1/2024, các ngân hàng đã thực hiện giảm lãi suất cho vay từ 0,2 - 0,4%/năm.

Giảm lãi suất, đơn giản thủ tục

Trên thực tế, để kích cầu cho vay, những ngày đầu năm, nhiều nhà băng đã đưa ra các gói lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho vay và đơn giản thủ tục cho vay.

Hiện lãi suất cho vay mua nhà tại BIDV xuống quanh 6,5% mỗi năm, VietinBank ở mức 6,4%/năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất. Vietcombank cũng đưa lãi suất vay mua nhà xuống 6,7% mỗi năm, được cố định trong 18 tháng đầu tiên. Mức lãi suất cho vay của các ngân hàng Big4 này đều giảm 1-1,5% so với cuối năm ngoái, còn nếu so với cùng kỳ 2023, mức lãi vay hiện thấp hơn 2-3%. Các ngân hàng khác như HDBank, Sacombank, MSB, ACB, OCB... cũng có mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên cho khách hàng vay mua nhà là 6,5-8% một năm.

Tổng Giám đốc OCB Nguyễn Đình Tùng cho biết, ngân hàng giảm thiểu thủ tục hành chính đồng thời tiếp tục nghiên cứu giảm lãi suất cho vay đến từng đối tượng.

“Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khách hàng vay phải tính toán tài chính kỹ lưỡng thì lãi suất thấp, cạnh tranh sẽ giúp bớt áp lợi tài chính. Lãi suất thấp là một lợi thế để ngân hàng cạnh tranh tìm kiếm khách hàng tốt bên cạnh thủ tục nhanh gọn, chất lượng dịch vụ tốt” - đại diện ngân hàng Bản Việt nói.

Việc giảm lãi suất cho vay được kỳ vọng sẽ giúp kích thích nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng kiến nghị, ngân hàng cũng miễn giảm thêm phí dịch vụ, hoặc tăng hạn mức cho vay tín chấp, không tài sản đảm bảo để có thể thu hút được các khách hàng tốt tới vay vốn.

Link gốc : https://kinhtedothi.vn/dau-nam-ngan-hang-day-manh-kich-cau-cho-vay.html

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng đẩy mạnh kích cầu cho vay ngay từ đầu năm 2024 tại chuyên mục Tin tức. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức
Đầu năm, các ngân hàng giảm mạnh lãi suất mua nhà. Mức lãi suất giảm 1-1,5 điểm % so với cuối năm ngoái. Còn nếu so với cùng kỳ 2023, lãi vay đã thấp hơn 2-4 điểm %.