-- |
Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa công bố kết quả hoạt độngnăm 2021. Theo đó, MB hoàn thành kế hoạch năm 2021 với quymô tổng tài sản của Ngân hàng và các công ty con (MB Group) đạt 607 nghìn tỷ đồng, tăng 22,7% so với năm 2020. Lợi nhuậnhợp nhất ở mức 16.527 tỷ đồng.
Với kết quả này, MB nằm trong nhóm ngân hàng thương mại TOP đầu về các chỉ số hiệu quả, chất lượng hoạt động. Chỉ số ROA (lợinhuận trên tổng tài sản) và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) hợp nhất của Ngân hàng lần lượt đạt 2,4% và 23,49%.
Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng hợp nhất duy trì ở mức thấp, chỉ0,9%, riêng ngân hàng là 0,68%. Quỹ dự phòng bao phủ nợ xấuriêng MB gần 400%, hợp nhất gần 268% (gần 300%) - là 1 trong2 ngân hàng có tỷ lệ bao phủ nợ xấu cao nhất toàn ngành. Các giớihạn an toàn được đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhànước (NHNN), trong đó riêng Hệ số an toàn vốn CAR ở mức11%. Casa tăng trưởng ấn tượng, dẫn đầu thị trường, tỷ lệ tăng từ41% lên 49%, quy mô casa đạt gần 190 nghìn tỷ. Tỷ lệ CIR giảm5,7% trong năm 2021.
Các công ty thành viên của Tập đoàn cũng ghi nhận mức tăngtrưởng cao năm 2021, với tổng doanh thu của 6 công ty thành viên ước đạt 18.221 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ, hoàn thành104,3% kế hoạch. Trong đó, Công ty tài chính TNHH MB Shinsei(Mcredit) sau 5 năm thành lập đã vươn lên vị trí TOP 3 về thịphần.
Năm 2021, MB tiếp tục bứt phá khi App MBBank ghi nhậnkhoảng 6,3 triệu người dùng mới, lũy kế đạt 9,5 triệu người dùng, tăng gấp 320% so với năm 2020. "Đến nay, giao dịch trên kênhsố tại MB chiếm khoảng 92%. Tỷ trọng giao dịch số đứng trongnhóm đầu của châu Á. Chúng tôi đang không ngừng hoàn thiện hệsinh thái số, mục tiêu từng bước cung cấp cho khách hàng trảinghiệm ngân hàng số 4.0, dẫn đầu về số hóa" – đại diện MB chobiết.
Trước đó, tại hội nghị của MB tổ chức hôm 7/1, ông Phạm TiếnDũng - Phó Thống đốc NHNN Việt Nam từng nhận xét, "hiếm cóngân hàng nào chuyển đổi số nhanh, tốc độ như MB". Ông cũngcho biết, năm 2021, MB là ngân hàng phát sinh giao dịch lớn nhấttrong hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng 247 ở Việt Nam. "Đặcbiệt, tại MB, đánh giá hồ sơ tín dụng tự động hoàn toàn trên kênhsố chiếm khoảng trên 30%. Đây là con số rất ấn tượng đối với mộtngân hàng tại Việt Nam" – ông Dũng chia sẻ thêm.
MB cũng là ngân hàng tiên phong trong hoạt động chia sẻ, hỗ trợkhách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, năm 2021, MB đãtiết giảm chi phí và cắt giảm hơn 640 tỷ đồng lợi nhuận để triểnkhai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ tín dụng cho khách hàng, nhưcơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi suất chovay, phí dịch vụ... Ngân hàng đã cho vay mới hơn 347,5 nghìn tỷđồng cho khách hàng gặp khó khăn với mặt bằng lãi suất cho vaynằm trong nhóm thấp nhất thị trường. Theo thống kê của NHNN, MB là NHTM đứng TOP đầu hệ thống NHTM cổ phần về quy môdư nợ miễn, giảm lãi, hạ lãi suất.