Ngân hàng dắt tay nhau lên sàn chứng khoán

DOANH NHÂN VN 07:17 11/10/2020

Hàng loạt ngân hàng sắp dắt tay nhau lên sàn, thị trường chứng khoán Việt sẽ ra sao?

Sở Giao dịch Chứng khoán HoSE sắp chào đón vài tỷ USD “đổ vào” cùng lúc vì hàng loạt ngân hàng sắp lên sàn hoặc chuyển sàn từ HNX hoặc UPCoM sang. Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" của Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu bắt buộc mọi ngân hàng thương mại cổ phần phải niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu. Thời hạn là hết năm 2020.
Còn với các ngân hàng chuyển sàn từ UPCoM sang thì là vì từ ngày 1/1/2021 Luật chứng khoán 2019 sẽ có hiệu lực. Trong luật mới có quy định phải sau 2 năm kể từ ngày giao dịch đầu tiên trên hệ thống UPCoM, công ty đại chúng mới được nộp hồ sơ đăng ký niêm yết chính thức, tức sẽ vô cùng mất thời gian.
Theo các chuyên gia, việc bắt buộc ngân hàng niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch tập trung sẽ mang lại nhiều lợi ích: nâng cao thanh khoản cổ phiếu, tăng minh bạch trong hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, giúp ngân hàng tiếp cận được với nhiều nhà đầu tư hơn, nhất là nguồn vốn nước ngoài,...
Trong những tháng cuối năm, các ngân hàng chưa có mặt trên HoSE đều đang gấp rút chuẩn bị. Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) mã LPB cho biết đã được HoSE chấp thuận nguyên tắc niêm yết cổ phiếu và dự định chính thức niêm yết vào cuối tháng 10. Liên Việt sẽ niêm yết gần 977 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 9.770 tỷ đồng. Với tiến độ này, rất có thể LPB sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên lên HoSE trong năm nay. Vì đầu năm nay kinh tế nói chung và tài chính ngân hàng nói riêng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nên đến bây giờ việc lên sàn hoặc chuyển sàn mới thực hiện được.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cũng vừa thông qua phương án chuyển đăng ký niêm yết từ Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang HoSE. Riêng một mình ACB đã có vốn hóa khoảng 2,5 tỷ USD. Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng có kế hoạch tương tự. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) đã trình đại hội thông qua tờ trình chuyển niêm yết từ UPCoM sang HoSE trong năm nay. HoSE có thông báo về việc đã nhận hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của VIB từ đầu tháng 9. Ông Đặng Khắc Vỹ - Chủ tịch Hội đồng quản trị VIB cho biết thời gian thực hiện niêm yết dự kiến trong tháng 11 tới. MSB cũng đang tiến hành nộp hồ sơ niêm yết cổ phiếu MSB tại HoSE.
Để thực hiện chủ trương của Chính phủ và đảm bảo quyền lợi, dự kiến nhiều ngân hàng khác nữa đều sẽ cố gắng lần lượt lên sàn HoSE trong 3 tháng cuối năm.
Nhận xét về việc sắp có hàng tỷ USD cổ phiếu ngân hàng được đổ vào sàn HoSE, ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc môi giới CTCK Mirae Asset phát biểu trên báo rằng làn sóng này sẽ có ảnh hưởng rất tích cực với cả TTCK lẫn các ngân hàng. TTCK sẽ có thêm hàng hóa chất lượng, còn các ngân hàng sẽ được nhiều tổ chức và nhà đầu tư quan tâm hơn. Cổ phiếu ngân hàng khi lên sàn lớn sẽ đủ điều kiện để cho các tổ chức mua vào, cũng như các tổ chức tính làm cổ đông chiến lược. Giá cổ phiếu theo đó cũng sẽ tăng lên nhanh chóng, đem lại lợi ích cho các cổ đông hiện hữu.
Các ngân hàng có thể đặt kỳ vọng trong tương lai có thể đưa cổ phiếu của mình vào danh mục đầu tư của các quỹ ETF trên TTCK và thu hút nhiều vốn nước ngoài hơn. Đa phần các ngân hàng trong làn sóng dịch chuyển này là ngân hàng vừa và nhỏ. Nhiều ngân hàng thậm chí hiện nay còn nguyên room ngoại 30% như NH TMCP Bản Việt (BVB) hay Nam Á Bank.
Song song với đó, việc niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE lớn nhất còn góp phần nâng cao hình ảnh và nhận diện thương hiệu của ngân hàng.
Theo ông Lê Quang Trí - Giám đốc khối kinh doanh của CTCP Chứng khoán Trí Việt (TVB), giá cổ phiếu các ngân hàng niêm yết mới và tình hình TTCK nói chung sẽ tăng. Nhưng cụ thể tăng bao nhiêu vẫn còn phải phụ thuộc vào từng ngân hàng và kỳ vọng của nhà đầu tư.
Trong thời gian này, các cổ phiếu ngân hàng đang tạo "sóng" khá mạnh. Có những cổ phiếu tăng đến gấp vài chục phần trăm như MBBank, Sacombank, VIB, SHB, LienVietPostBank,... Thanh khoản cũng rất cao như có phiên LPB giao dịch được hàng chục triệu cổ phiếu, giá trị vài trăm tỷ đồng.
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng dắt tay nhau lên sàn chứng khoán tại chuyên mục Báo cáo tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Báo cáo tài chính