Những khoản lỗ trăm tỷ gây bất ngờ của doanh nghiệp họ FLC

Theo Người đưa tin 08:21 12/05/2022

FLC 2 lần sửa báo cáo tài chính bán niên năm 2021 song không nêu rõ lý do đính chính, Nông dược HAI chuyển từ lỗ 1,5 tỷ đồng lên 672,5 tỷ đồng chỉ sau một bút toán.

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (mã chứng khoán: FLC) mới đây đã có Công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) về việc đính chính thông tin tại Công văn số 267, công bố ngày 6/5 liên quan đến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021.

Cụ thể, ở chỉ tiêu lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ, tại Công văn số 267 ngày 6/5, FLC nêu rõ số liệu là 87 tỷ đồng. Tuy nhiên, tập đoàn này cải chính chỉ tiêu này giảm 80% xuống còn 17 tỷ đồng.

Vậy nhưng theo công văn mới nhất gửi lên UBCKNN, FLC lại tiếp tục đính chính lại các số liệu nói trên. Cụ thể, con số đã báo cáo ban đầu là lỗ gộp 41 tỷ đồng chứ không phải lãi gộp 87 tỷ đồng như đã trình bày. Con số cải chính cuối cùng của FLC với chỉ tiêu này là lỗ gộp tới 111 tỷ đồng, tăng 171% lỗ so với con số báo cáo.

Dù phải cải chính thông tin đến 2 lần song trong văn bản gửi cơ quan chức năng, bà Bùi Hải Huyền - Tổng Giám đốc FLC không nêu rõ lý do đính chính. Thay vào đó, văn bản nêu rõ: "Chúng tôi cam kết các thông tin đính chính trên đây là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung, thông tin đã đính chính".

Hiện FLC chưa công bố báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2021. Cổ phiếu FLC cũng bị chuyển sang diện kiểm soát, từ ngày 12/5 sau nhiều lần bị HoSE thúc giục nộp báo cáo tài chính song đã không nộp do chưa tìm được công ty kiểm toán.

Hồ sơ doanh nghiệp - Những khoản lỗ trăm tỷ gây bất ngờ của doanh nghiệp họ FLC

FLC đính chính lại thông tin.

Một công ty cùng hệ sinh thái với FLC là CTCP Nông dược HAI (HoSE: HAI) cùng ngày cũng có văn bản gửi HoSE xin công bố lại báo cáo tài chính riêng và hợp nhất quý IV/2021.

Theo báo cáo tài chính mới công bố lại, HAI đã tăng trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi từ 111 tỷ đồng lên 785 tỷ đồng, khiến chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần 60 lần. Do vậy, lợi nhuận doanh nghiệp thay đổi từ lỗ 1,5 tỷ đồng nâng lên thành lỗ 672,5 tỷ đồng. Tổng tài sản của tổng tài sản của HAI cũng giảm 464 tỷ đồng so với báo cáo cũ đã nộp ngày 28/1.

"Doanh nghiệp xin rút kinh nghiệm và sẽ tăng cường đánh giá, kiểm soát trong việc lập và trình bày báo cáo tài chính để không xảy ra các sai sót tương tự", văn bản phía HAI nêu rõ.

Nông dược HAI hiện cũng chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021. Trong văn bản mới nhất, doanh nghiệp này xin lùi hạn chậm nhất tới 20/5 do chưa được khắc phục xong sự cố về hệ thống lưu trữ.

Hai cổ phiếu FLC, HAI trước đó cũng đã bị vào diện cảnh báo kể từ ngày 26/4/2021, do chậm nộp báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán quá 15 ngày so với thời hạn quy định. HoSE đã 2 lần nhắc nhở các doanh nghiệp này về việc cần tuân thủ quy định công bố thông tin. HAI cũng đã bị HoSE đưa vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) vào ngày 8/4.

Về mối liên hệ với Tập đoàn FLC, bà Bùi Hải Huyền, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC đồng thời đang là Thành viên HĐQT của Nông dược HAI.

Bạn đang đọc bài viết Những khoản lỗ trăm tỷ gây bất ngờ của doanh nghiệp họ FLC tại chuyên mục Báo cáo tài chính. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Báo cáo tài chính