Giá vàng hôm nay 19/7/2022: Vàng thế giới phục hồi, vàng trong nước đột ngột 'giảm sốc'

Theo Linh Linh 09:00 19/07/2022

Dấu hiệu phục hồi của vàng trong phiên đầu tiên trong tuần, đồng USD suy yếu trong ngày thứ 2 liên tiếp, khiến vàng được kỳ vọng vào những đợt tăng tiếp theo.

Giá vàng trong nước

Mở cửa phiên giao dịch 18/7, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,1 - 67,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 67,25 - 67,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 80 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 18/7:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 63,5 - 64,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 63,5 - 65,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 63,5 - 65,5 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 62,2 - 65,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 63,6 -– 65,5 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,38 - 53,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,95 - 52,95 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 18/7, giá vàng SJC đã giảm mạnh 3,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Giá vàng thế giới

Giá vàng đã phục hồi từ mức đáy sâu nhất trong nhiều năm về mức 1.717 USD/ounce. Mức tăng trong 2 ngày qua có do đồng USD có dấu hiệu suy yếu. Sự lạc quan này, khiến giá vàng có thêm nhiều động lực kỳ vọng vào những đợt tăng tiếp theo.

Các nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng chi phí đi vay tăng nhanh, chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra và việc hạn chế đi lại do COVID-19 ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu. Ngoài ra, các nhà kinh tế của Bank of America dự báo về một "cuộc suy thoái nhẹ" ở Mỹ trong năm nay. Điều này tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý rủi ro, thể hiện rõ qua các đợt bán tháo kéo dài trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhưng cho dù như vậy, vàng cũng không được chọn làm nơi trú ẩn an toàn. Điều đó càng chứng minh được rằng, những lời khẳng định không có đợt tăng lãi suất lên 1 % của Thống đốc Cục dự trữ liên bang (Fed), Christopher Waller và Chủ tịch Fed St. Louis Jim Bullard đã giúp hạn chế thiệt hại cho nhà đầu tư vàng.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) ghi nhận giảm trong ngày thứ 2, so với 6 đồng tiền chủ chốt. Cho thấy, động thái của Fed về chính sách tiền tệ đang có phần nguội đi so với thời điểm công bố lạm phát tháng 6 của Mỹ hôm thứ Tư tuần trước. Ngoài ra, đồng USD đang bị áp lực bởi sự im lặng trong các hoạch định chính sách của Fed trước Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào cuối tháng Bảy.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã can thiệp để hạ nhiệt kỳ vọng của thị trường về việc tăng lãi suất 1,0% vào thứ Sáu tuần này, giúp Giá vàng có cơ hội phục hồi.

Như Reuters đưa tin ,Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic hôm thứ Sáu cho biết, đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào tháng 6 là một "động thái mạnh" và cho rằng Fed muốn quá trình chuyển đổi chính sách diễn ra trình tự.

Mặt khác Tổng Giám Đốc Điều Hành của Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang San Francisco, Mary Daly, cho biết hôm thứ Sáu rằng Fed đang làm việc để giảm lạm phát mà không làm nền kinh tế đình trệ. Hơn nữa, đợt tăng lên mức 1 điểm phần trăm trong cuối tháng này khó có thể xảy ra.

Han Tan, Trưởng nhóm phân tích thị trường tại Exinity cho biết: “Các thị trường đang phản ứng trước kỳ vọng Fed có thể không tăng lãi suất thêm 100 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách vào tháng 7. Điều này đã hỗ trợ cho giá vàng”.

Lạm phát của Mỹ trong tháng 7 có thể dịu xuống khi giá xăng giảm mạnh trong tháng qua. Diễn biến này có thể làm hài lòng Fed trong nỗ lực kiềm chế lạm phát thời gian qua của cơ quan này.

Chính sách chống lạm phát tích cực của Fed đã làm giảm sức hấp dẫn là tài sản trú ẩn an toàn của vàng, vì lãi suất tăng khiến tài sản không chịu lãi suất như vàng có vẻ kém hấp dẫn hơn.

Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, cho biết:"Tuy nhiên, mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản hiện có vẻ khả dĩ hơn, đồng USD đã suy yếu một chút so với mức kỷ lục đạt được vào tuần trước, mang lại động lực tích cực trên các thị trường hàng hóa và cổ phiếu".

Cuộc khảo sát sơ bộ của Đại học Michigan cho thấy người tiêu dùng nhận thấy lạm phát trong tháng 7/2022 cao hơn 2,8% so với trung bình 5 năm.

Ngoài những cuộc họp lớn của các ngân hàng trung ương trên thế giới, giới đầu tư cũng đang chờ xem liệu Nga có nối lại dòng khí đốt cung cấp cho châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 vào ngày 21/7 hay không.

Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cho biết, lượng vàng do họ nắm giữ đã giảm 0,26% từ 1.016,89 tấn vào ngày 14/7 xuống 1.014,28 tấn vào ngày 15/7.

Trong diễn biến liên quan thị trường vàng, ngày 18/7, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Kateryna Rozhkova xác nhận rằng quốc gia này đã bán số vàng trị giá khoảng 12 tỷ USD trong bối cảnh xung đột với Nga.

Bà Rozhkova nói: "Chúng tôi đang bán (vàng) để các nhà nhập khẩu có thể mua hàng hóa cần thiết cho đất nước".

Tình hình không có dấu hiệu cải thiện, và xung đột có thể kéo dài. Tính đến tháng 1/2022, Ukraine nắm giữ khoảng 27 tấn vàng. Giới phân tích cho rằng, việc Ukraine bán vàng không phải để nâng cao đồng nội tệ Hryvnia.

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/gia-vang-hom-nay-1972022-vang-the-gioi-phuc-hoi-vang-trong-nuoc-dot-ngot-giam-soc-140789.html

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng hôm nay 19/7/2022: Vàng thế giới phục hồi, vàng trong nước đột ngột 'giảm sốc' tại chuyên mục Nghiệp vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghiệp vụ
TCDN - Hôm nay 18/7, giá dầu ghi nhận giảm nhẹ với sắc đỏ bao trùm toàn sàn. Dầu Brent trượt khỏi mốc 101 USD/thùng, trong khi dầu thô WTI cũng không tránh khỏi tình trạng giảm. Giá dầu thế giới