Không chỉ lỗ đậm, Bảo hiểm Bưu điện tiếp tục bị phạt và truy thu thuế hơn 4,3 tỷ đồng

NHVN 12:32 04/11/2022

Do có những sai phạm về thuế, Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) vừa bị Cục Thuế Hà Nội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp hơn 4,3 tỷ đồng.

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa công bố quyết định của Cục Thuế Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), PTI đã xuất sai thuế suất, xuất chậm hoá đơn quà tặng, kê khai khấu trừ hoá đơn mua vào của doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Công ty đã hạch toán không đúng quy định chi phí hoá đơn mua vào giá vốn, các khoản chi phí không có đủ hồ sơ hoá đơn theo quy định.

Đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Công ty đã tăng thuế TNCN đối với các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập ủy quyền quyết toán không đúng cho đơn vị, khấu trừ thiếu thuế TNCN từ đầu tư vốn.

Không chỉ lỗ đậm, Bảo hiểm Bưu điện tiếp tục bị phạt và truy thu thuế hơn 4,3 tỷ đồng.

Không chỉ lỗ đậm, Bảo hiểm Bưu điện tiếp tục bị phạt và truy thu thuế hơn 4,3 tỷ đồng.

Về thuế nhà thầu, đơn vị này xác định sai tỷ lệ thuế phải nộp.

Tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp là 4,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Bưu điện cũng vừa công bố Báo cáo tài chính với kết quả báo lỗ trước thuế 197 tỷ đồng trong quý 3 và lỗ 349 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Với kết quả này, PTI đang là doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết lỗ nặng nhất thị trường.

Cụ thể, doanh thu quý 3 của PTI kém khả quan, chỉ đạt gần 980 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Với việc phải chi bồi thường hơn 770 tỷ đồng (tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái), trả phí hoa hồng cùng các khoản khác, tổng chi phí kinh doanh bảo hiểm ghi nhận gần 1.150 tỷ đồng. PTI lỗ gộp gần 170 tỷ đồng.

Theo giải trình của PTI, trong 9 tháng đầu năm, công ty phát sinh chi phí liên quan đến chương trình bảo hiểm “Vững Tâm An” với số tiền 327 tỷ đồng. Năm 2022, cả nước đã duy trì tình trạng bình thường mới với dịch bệnh Covid-19, không còn áp dụng chính sách giãn cách xã hội như cùng kỳ năm trước, theo đó chi phí bồi thường của PTI tăng mạnh so với cùng kỳ.

Đây là gói bảo hiểm tai nạn được triển khai từ giữa năm ngoái, có kèm theo chương trình hỗ trợ dịch bệnh. Số trợ cấp nằm viện cho người nhiễm Covid-19 từ vài triệu đến 120 triệu đồng, tùy mức phí tham gia. Đối với người đóng bảo hiểm đã tiêm vaccine, gói này sẽ chi trả gấp đôi.

Do dịch bệnh bùng phát mạnh nên số tiền chi trả lớn hơn nhiều số phí thu được. Trong 9 tháng, doanh nghiệp này phải chi hơn 1.580 tỷ đồng để bồi thường bảo hiểm.

Đáng chú ý, chương trình bảo hiểm này nhận nhiều phản hồi kém tích cực do PTI chậm chi trả tiền bồi thường.

Cụ thể, nhiều khách hàng tại Quảng Nam, Lào Cai, Phú Yên... phản ảnh tình trạng chậm được bồi thường liên quan đến Covid-19. Đến cuối tháng 4, PTI thông báo chỉ bồi thường cho người điều trị tại cơ sở thu dung thuộc tầng 3 trong mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế. Công ty này giải thích thay đổi trên đến từ tình trạng chủng Omicron hoành hành, tỷ lệ tiêm chủng cao và Chính phủ xác định "sống chung an toàn với Covid-19"...

Năm 2022, PTI đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 22% so với năm 2021, còn 260 tỷ đồng, khi dự báo thị trường bảo hiểm phi nhân thọ khó tăng trưởng đột phá trong năm 2022. Công ty lên kế hoạch doanh thu từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm năm 2022 đạt 6.350 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2021. Tuy nhiên với khoản lỗ khủng sau khi đi qua 3 quý, mục tiêu này gần như khó có thể hoàn thành.

Hiện PTI có 2 nhóm cổ đông lớn gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cùng các cổ đông theo ủy quyền (chiếm 42,33%) và Công ty Bảo hiểm DB - Hàn Quốc (37,32%).

Bảo hiểm Bưu điện là doanh nghiệp nằm trong top đầu thị phần của bảo hiểm phi nhân thọ với lợi thế từ việc triển khai bán hàng qua hệ thống của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost).

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/khong-chi-lo-dam-bao-hiem-buu-dien-tiep-tuc-bi-phat-va-truy-thu-thue-hon-43-ty-dong-d34056.html

Bạn đang đọc bài viết Không chỉ lỗ đậm, Bảo hiểm Bưu điện tiếp tục bị phạt và truy thu thuế hơn 4,3 tỷ đồng tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp