Gửi tiết kiệm hay đầu tư vàng, bất động sản thời điểm này?

martimes 06:08 09/09/2022

Theo chuyên gia, nên giữ tiền trong thời điểm này. Còn khi đầu tư bất động sản cần lựa chọn dự án pháp lý rõ ràng, thanh khoản tốt... Lựa chọn đầu tư trung hạn thay vì xu hướng lướt sóng và ngắn hạn.

Gửi tiết kiệm hay đầu tư vàng, bất động sản thời điểm này?
Chọn kênh đầu tư nào ở thời điểm này luôn là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư tìm hiểu. (Ảnh: Int)

Ngoài một số bất động sản đã sẵn có, Hoàng Văn Tùng (Đống Đa, Hà Nội) có 5 tỷ đồng nhàn rỗi trong tay nhưng từ nay đến cuối năm anh vẫn chưa lựa chọn được kênh đầu tư nào an toàn và sinh lời.

Anh Tùng cho biết, mấy năm trước, cứ bỏ tiền đầu tư bất động sản hay chứng khoán đều có lời. Nhưng từ đầu năm 2022 trở lại đây, các kênh đầu tư đều có nhiều rủi ro, riêng gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn nhưng lãi suất thấp.

Hiện anh Tùng đang có hai phương án: phương án 1, tìm mua đất thổ cư ven đô đầu tư, vì quan niệm người sinh ra chứ đất không sinh ra, hơn nữa mua trong khu dân cư có đầy đủ hạ tầng, người dân sinh sống thành quần thể nên thanh khoản sẽ tốt hơn. Phương án 2, gửi tiết kiệm ngân hàng. Bởi nhiều ngân hàng đang có “cuộc đua” tăng lãi suất huy động từ nay đến cuối năm.

Đơn cử như lãi suất huy động Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) với 8,8%/năm kỳ hạn 13 tháng. Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) dành cho khách hàng gửi với mệnh giá tối thiểu từ 100 triệu đồng, lãi suất 7,85%/năm, kỳ hạn 36 tháng. Lãi suất cho sản phẩm này kỳ hạn 24 tháng là 7,7%/năm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn với mức 7,55% cho kỳ hạn 18 tháng trở lên đối với tiền gửi tiết kiệm trực tuyến. Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (CBBank) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) niêm yết trên mức 7,4-7,5% cho kỳ hạn dài 12 tháng trở lên nhưng với các điều kiện khác nhau.

“Với việc điều chỉnh này, tôi có nên tạm gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi hay tìm mảnh đất mua luôn lúc này”, anh Tùng băn khoăn.

Nhận định về lãi suất ngân hàng, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho biết, lãi suất huy động có khả năng tiếp tục tăng trong năm nay, do áp lực lạm phát và người dân muốn chuyển dịch kênh đầu tư. Bên cạnh đó, các ngân hàng vẫn phải tăng lãi suất huy động để thu hút dòng tiền gửi, khiến áp lực lãi suất đầu vào cũng như lãi suất cho vay tăng cao.

Các chuyên gia của Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect nhận định, lộ trình tăng tiếp lãi suất USD của Fed từ nay đến cuối năm 2022 có thể có tác động lớn đến kinh tế Việt Nam. Dự báo lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại có thể tiếptục tăng vào cuối năm nay.

Anh Tùng chia sẻ, vợ anh muốn mua vàng để tích trữ. Mặc dù mua vàng an toàn nhưng khả năng sinh lời thấp, sẽ ít cơ hội để gia tăng tài sản từ vàng từ nay đến cuối năm. Bởi theo anh, từ sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, nhiều Đại biểu Quốc hội chất vấn Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam việc chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước lên tới 19 triệu đồng/lượng, nên khả năng sẽ có điều chỉnh Nghị định 24 về thị trường vàng.

Bên cạnh đó, hiện cùng với xu hướng đi xuống của giá vàng thế giới nên giá vàng trong nước ở thời điểm hiện tại cũng khó đoán định. Hơn nữa, đầu tư vàng thời điểm này đang ở ngưỡng khá cao nên kỳ vọng lợi nhuận cũng sẽ giảm sút.

Liên quan đến kênh đầu tư bất động sản, ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Sàn bất động sản Tland cho rằng, thời điểm này tốt nhất nên giữ tiền mặt. Còn nếu muốn đầu tư bất động sản, theo ông Tuấn, thời điểm đẹp hơn nữa để đầu tư có thể chờ thêm 6 tháng hoặc 1 năm; lúc đấy có khả năng giá bất động sản còn giảm thêm.

Theo ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Hải Phát, thời điểm này nên đầu tư vào những phân khúc bất động sản có thể ra dòng tiền ngay như nhà xưởng cho thuê, nhà trọ, đất nền quanh khu vực Hà Nội hoặc TP. Hồ ChíMinh...

Ngoài ra, các khu đất giá rẻ làm homestay phục vụ du lịch cũng là phương thức đầu tư đáng cân nhắc. Tuy nhiên, thời điểm này, nhà đầu tư nên chọn đầu tư trung hạn thay vì xu hướng lướt sóng và ngắn hạn.

“Thời điểm này, phương án đầu tư an toàn sẽ lên ngôi khi thị trường đang giảiquyết được những khó khăn về pháp lý, tín dụng... Do đó, cần lựa chọn này các sản phẩm có tính thanh khoản tốt, pháp lý rõ ràng; có thể sử dụng được ngay như để ở hay khai thác kinh doanh”, một số chuyên gia bất động sản nói.

Bạn đang đọc bài viết Gửi tiết kiệm hay đầu tư vàng, bất động sản thời điểm này? tại chuyên mục Hỏi đáp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hỏi đáp