Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 10/2021, trong số các thị trường nhập khẩu chính, xuất khẩu tôm sang các thị trường Mỹ, EU, Hàn Quốc tăng; xuất khẩu sang Trung Quốc tiếp tục giảm.
Nhiều tín hiệu tích cực từ xuất khẩu tôm |
Về sản phẩm xuất khẩu, tính tới tháng 10, giá trị xuất khẩu tôm chân trắng của Việt Nam (chiếm 77% tổng các sản phẩm tôm xuất khẩu) tăng 9% trong khi giá trị xuất khẩu tôm sú (chiếm tỷ trọng 16%) tăng 1,8%, giá trị xuất khẩu tôm biển giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về sản lượng, tháng 10/2021, sản lượng tôm chân trắng ước đạt 85,3 nghìn tấn, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái; tôm sú ước đạt 33,6 nghìn tấn, giảm 0,9%. Giá tôm chân trắng nguyên liệu tăng ở tất cả kích cỡ tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Thị trường Mỹ đứng đầu về nhập khẩu tôm của Việt Nam. Theo đó, tháng 10/2021, Việt Nam xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 117,7 triệu USD, tăng 19% so với tháng 10/2020. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, , xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 892,7 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ từ Việt Nam khá ổn định kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới. Trong đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh tại Việt Nam, , xuất khẩu tôm sang Mỹ chỉ giảm trong tháng 8 và nhanh chóng phục hồi trở lại trong tháng 9.
Nhu cầu tôm cỡ lớn của Mỹ đang hồi phục, Mỹ cũng có nhu cầu cao với sản phẩm tôm thịt tươi/đông lạnh (PD) của Việt Nam. Từ nay đến cuối năm, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng, đà tăng trưởng này sẽ kéo dài đến quý I/2022.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục tăng |
Đứng thứ hai là thị trường EU đạt gần 74 triệu USD, tăng 13% so với tháng 10/2020. Lũy kế 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt gần 482 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá tốt. Nhu cầu nhập khẩu tôm của EU trong những tháng cuối năm nay vẫn tiếp tục tăng.
Ba thị trường nhập khẩu chính tôm Việt Nam trong khối EU là Đức, Hà Lan và Bỉ. Tính tới tháng 10/2021, xuất khẩu tôm sang Đức và Hà Lan tăng lần lượt 17% và 0,6%, xuất khẩu sang Bỉ tăng 7%.
Kinh tế EU đang trên đà hồi phục và được dự báo trở lại bình thường ngay từ năm 2022. Để khôi phục kinh tế hậu COVID-19, EU đã kích hoạt nhiều gói hỗ trợ, giải ngân các quỹ khôi phục sản xuất nhằm xây dựng lại các chuỗi cung ứng hàng hóa.
Những tháng cuối năm nay, EU rất khan hiếm hàng hóa bởi nhiều đối tác cung ứng cho EU đang phải chống chọi với dịch COVID-19, cộng với áp lực về giá cước vận tải biển tăng cao trong khi nhu cầu tiêu dùng những tháng cuối năm của người dân EU tăng. Đây là lợi thế cho các nhà cung cấp của Việt Nam sang EU.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tháng 10/2021 đạt 43,5 triệu USD, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái |
Trong khi xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ và EU tăng thì xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc trong tháng 10/2021 lại giảm mạnh.
Cụ thể, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc tháng 10/2021 đạt 43,5 triệu USD, giảm 36,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này đạt 341,5 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc giảm liên tục từ đầu năm tới nay. Nguyên nhân là do chính sách kiểm soát quá chặt chẽ virus corona trên thủy sản nhập khẩu khiến thông quan tại các cảng ở Trung Quốc bị ách tắc.
Ngoài ra, ngành sản xuất và xuất khẩu thủy sản Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid nên dường như nước này cũng muốn bảo hộ cho các sản phẩm thủy sản nội địa, nên tìm cách hạn chế nhập khẩu.
Theo VASEP sau khi nới lỏng giãn cách để phòng dịch từ giữa tháng 9, doanh nghiệp đang từng bước phục hồi sản xuất tuy vậy còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.
VASEP cho rằng, cần thiết nhất lúc này là người lao động được tiêm đầy đủ vaccine, cùng với các chính sách hỗ trợ từ nhà nước, để doanh nghiệp có thể khôi phục tối đa công suất hoạt động, tận dụng cơ hội từ phía các thị trường nhập khẩu. Dự kiến, xuất khẩu tôm Việt Nam cả năm 2021 đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 2,7% so với năm 2020.
Theo Thương hiệu sản phẩm