Trung Quốc phát triển robot cá 'ăn' vi nhựa trong nước

Theo Người đưa tin 15:57 13/07/2022

Một số thành phần trong vi nhựa có liên kết hóa học rắn và tương tác tĩnh điện với vật liệu của robot cá nên robot có thể "ăn" vi nhựa xung quanh.

Theo Vietnamplus, các nhà khoa học tại Đại học Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã phát triển được một robot cá có khả năng hút những mảnh vi nhựa trôi nổi dưới đại dương, trong tương lai có thể giúp giải quyết tình trạng ô nhiễm biển.

Robot dài khoảng 1,3cm và chuyển động linh hoạt nhờ laser cận hồng ngoại làm biến dạng vật liệu ở phần đuôi. Robot có thể bơi quãng đường gấp 2,67 chiều dài cơ thể mỗi giây - nhanh hơn so với hầu hết các robot mềm nhân tạo khác.

Nhóm nghiên cứu cho biết một số thành phần trong vi nhựa có liên kết hóa học rắn và tương tác tĩnh điện với vật liệu của robot cá nên robot có thể "ăn" vi nhựa xung quanh rồi đưa vi nhựa đến nơi được chỉ định.

Vật liệu nanocomposite trong robot có hiệu suất tự phục hồi lên đến 89%. Do đó, robot có thể hấp thụ các chất ô nhiễm, khôi phục độ bền và chức năng của mình kể cả khi bị hư hại.

Theo Tuổi Trẻ, bà Wang Yuyan, một trong những nhà nghiên cứu đã phát triển robot cá, cho biết nhóm nghiên cứu sắp tới muốn robot cá có thể thu thập hạt vi nhựa ở vùng nước sâu hơn và cung cấp thông tin để phân tích tình trạng ô nhiễm môi trường biển theo thời gian thực.

Robot cá có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm và tự phục hồi ngay cả khi bị tổn thương. Nó có thể bơi quãng đường gấp 2,76 chiều dài cơ thể mỗi giây, nhanh hơn hầu hết các robot mềm nhân tạo khác.

Nhờ loại vật liệu chế tạo có tên "polyurethane", nếu robot cá vô tình bị cá ăn, nó vẫn có thể được tiêu hóa mà không gây hại.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/trung-quoc-phat-trien-robot-ca-an-vi-nhua-trong-nuoc-a559880.html

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc phát triển robot cá 'ăn' vi nhựa trong nước tại chuyên mục Nghiệp vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nghiệp vụ
Việc một số tập đoàn/doanh nghiệp lớn phát hành trái phiếu trở lại là dấu hiệu tích cực, cho thấy một trụ cột quan trọng của thị trường vốn đang dần được khơi thông sau khi gần như đóng băng sau vụ án