Bình Dương: Dự án sai phạm của Cường “đô la” 'thoát hiểm' ngoạn mục

Theo Người đưa tin 07:51 06/04/2022

Mặc dù thi công trái phép, nhưng công ty của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, hay còn gọi là Cường “đô la” vẫn thoát hiểm ngoạn mục và được Sở Xây dựng Bình Dương cấp phép.

Sau hơn 1 năm dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường (C-River View) nằm trên địa bàn phường Phú Thọ, Tp.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương do Công ty cổ phần C-Holdings (Công ty C-Holdings) của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (hay còn gọi là Cường đô la) làm chủ đầu tư, bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng trái phép và ra nhiều quyết định xử phạt.

Đến nay, sai phạm đã được “hợp thức” bằng việc cấp giấy phép xây dựng. Trách nhiệm của cơ quan chức năng, trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương trong công tác quản lý để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực xây dựng vẫn còn bị “bỏ ngỏ”.

Trao đổi với Người Đưa Tin, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã cấp phép cho dự án này.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh cho biết, đối với dự án C-River View xây dựng không phép, Thanh tra Sở đã xử lý vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục tái phạm xây dựng.

“Chúng tôi tiến hành xử lý chủ đầu tư theo tình tiết tăng nặng trong lần vi phạm thứ 2. Quá trình xử lý đã làm rõ được trách nhiệm Thanh tra Sở xây dựng địa bàn và trách nhiệm địa phương về việc phối hợp với Thanh tra Sở Xây dựng trong việc kiểm soát quá trình xử lý vi phạm.

Đánh giá thi đua cuối năm của Chánh thanh tra - người trực tiếp thanh tra ở Tp.Thủ Dầu Một chưa hoàn thành nhiệm vụ vì đã xử lý vi phạm nhưng không kịp thời kiểm soát cùng với địa phương để chủ đầu tư tiếp tục xây dựng”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Bất động sản - Bình Dương: Dự án sai phạm của Cường “đô la” 'thoát hiểm' ngoạn mục

Một công trình bất chấp pháp luật xây dựng trái phép.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho rằng, về thủ tục đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà ở, theo quy định xử lý vi phạm, trong vòng 60 ngày chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục, gửi hồ sơ cho cơ quan cấp phép thì mới có giấy phép.

“Cấp phép xây dựng là khâu cuối cùng. Trong quá trình thực hiện chủ đầu tư phải hoàn tất nghĩa vụ đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. Quá trình làm đó, các Sở, ngành có liên quan kiểm tra, xem xét thủ tục xây dựng, chủ trương đầu tư, thủ tục đất đai.

Tuy nhiên, thời gian 60 ngày để xin giấy phép đối với một dự án thì khá ngắn, doanh nghiệp khó có thể hoàn tất được hồ sơ cấp phép nên Sở Xây dựng đã đề xuất với Bộ Xây dựng nâng thời hạn lên 90 ngày”, ông Tuấn Anh nói.

“Sau khi Sở Xây dựng xem xét, thấy công trình này đủ điều kiện nên đã cấp phép xây dựng”, ông Tuấn Anh lý giải về việc cấp giấy phép xây dựng cho dự án C-River View.

Bất động sản - Bình Dương: Dự án sai phạm của Cường “đô la” 'thoát hiểm' ngoạn mục (Hình 2).

Dự án của Cường "đô la" xây dựng trái phép bất ngờ "thoát hiểm" khi được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp phép xây dựng.

Tuy nhiên, khi được hỏi trách nhiệm của lãnh đạo Sở Xây dựng thế nào khi để xảy ra việc buông lỏng quản lý dẫn đến nhiều sai phạm trong xây dựng, ông Tuấn Anh chỉ nhắc đến việc đánh giá cuối năm đối với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng không hoàn thành nhiệm vụ.

Trước những sai phạm xây dựng tại Bình Dương, Người Đưa Tin đã đặt câu hỏi với ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Về việc hiện nay, tại Bình Dương hàng loạt công trình sai phạm diễn ra được cơ quan báo chí phản ánh, dư luận quan tâm. Vấn đề này liên quan trực tiếp tới ngành xây dựng, trách nhiệm của lãnh đạo Sở Xây dựng mà cụ thể là người đứng đầu sở, thanh tra sở khi để xảy ra tình trạng xây dựng không phép tại một số dự án bất động sản.

Vậy lãnh đạo UBND tỉnh có thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra trách nhiệm đối với lãnh đạo sở xây dựng không?

Ông Dành cho biết, đã đề nghị các Sở ban ngành liên quan, trong đó có Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường có thông tin báo cáo cho UBND tỉnh về tình trang xây dựng trái phép và những thông tin liên quan đến vi phạm xây dựng trên.

Như Người Đưa Tin đã đưa, tại thời điểm đầu năm 2021, Công ty C-Holdings đã thực hiện xây dựng một công trình nhà ở cao tầng trái phép trên địa bàn phường Phú Thọ, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương.

Tháng 2/2021, việc xây dựng "chui" của C-Holdings bị phát hiện và Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng, yêu cầu khắc phục hậu quả.

Bất động sản - Bình Dương: Dự án sai phạm của Cường “đô la” 'thoát hiểm' ngoạn mục (Hình 3).

Cố tình vi phạm pháp luật, xây dựng công trình trái phép nhưng của nhưng những sai phạm không được xử lý triệt để khiến dư luận hoài nghi cơ quan chức năng đang "nâng đỡ trong sáng" cho doanh nghiệp của Cường "đô la".

3 tháng sau, doanh nghiệp của Cường “đô la” vẫn không có giấy phép xây dựng nhưng cố tình vi phạm pháp luật, cho triển khai xây dựng 3 tầng chung cư với diện tích vi phạm gần 11.700m2.

Thanh tra Sở Xây dựng tiếp tục phát hiện và quyết định xử phạt 50 triệu đồng, yêu cầu chấp hành quyết định xử phạt trước đó và buộc chủ đầu tư ngừng thi công.

Tưởng chừng sai phạm trên sẽ sớm được xử lý triệt để, làm gương cho nhiều doanh nghiệp, cho các công trình khác để không tái phạm trong lĩnh vực xây dựng.

Ngày 28/2, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ký quyết định cho phép Công ty C-Holdings chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 5.607,4m2 để thực hiện dự án Khu chung cư Phú Thọ Quốc Cường.

Lúc này, dư luận lại tiếp tục “dậy sóng” khi doanh nghiệp này chưa được giao đất nhưng ngang nhiên cho các thiết bị máy móc vào múc đất, đào hầm, xây dựng dự án khi chưa có quyết định giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với khu đất này.

Trong khi dư luận đang chờ những động thái cứng rắn, xử lý sai phạm của Công ty C-Holding từ cơ quan chức năng thì chỉ 17 ngày sau khi được giao đất (từ ngày 28/2 - ngày 16/3) doanh nghiệp của Cường “đô la” bất ngờ “thoát hiểm” ngoạn mục khi được Sở Xây dựng Bình Dương cấp phép xây dựng và thoát cảnh bị cưỡng chế khắc phục hậu quả.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Dự án sai phạm của Cường “đô la” 'thoát hiểm' ngoạn mục tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản