Bộ TN&MT: Có hiện tượng lộ thông tin, thông đồng trong đấu giá đất

Theo Người đưa tin 07:51 05/04/2022

Thời điểm các địa phương triển khai thực hiện quy hoạch đã khiến các nhà đầu tư nhân cơ hội này đã mua gom đất, phân lô bán nền nhằm trục lợi bất hợp pháp.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 diễn ra chiều 4/4, trả lời báo chí về tình trạng “sốt đất” và bong bóng bất động sản thời gian qua, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành cho biết, 2 năm dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu, làm ảnh hưởng đến quá trình đầu tư, sản xuất. Do đó, đây là một phần nguyên nhân các nhà đầu tư chọn đầu tư vào đất đai hay vàng làm nơi "ẩn tránh".

Theo ông Thành, do năm 2020 - 2021 là thời điểm đầu chu kỳ các địa phương triển khai thực hiện các quy hoạch, do đó các nhà đầu tư nhân cơ hội này đã mua gom đất, phân lô bán nền không đúng quy định pháp luật nhằm trục lợi bất hợp pháp.

“Hiện tượng giá đất tăng cục bộ tại một số địa phương làm mất đi ưu thế về thu hút vốn đầu tư của địa phương, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời làm ảnh hưởng kinh tế vĩ mô", ông Thành đánh giá.

Bên cạnh đó, ông Thành cho rằng, một số địa phương có thời điểm thực hiện còn chưa nghiêm các phiên đấu giá, có hiện tượng lộ thông tin, thông đồng người tham gia và người tổ chức đấu giá.

Bất động sản - Bộ TN&MT: Có hiện tượng lộ thông tin, thông đồng trong đấu giá đất

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành.

“Vấn đề này liên quan đến trách nhiệm của các bộ ngành và Bộ Tài nguyên Môi trường đã có công văn gửi các tỉnh, thành khuyến cáo các địa phương quản lý chặt chẽ dự án bất động sản, nhất là dự án hình thành trong tương lai. Đặc biệt quản lý các dự án đủ điều kiện theo quy định của Luật đất đai, đầu tư, kinh doanh bất động sản”, lãnh đạo Bộ Tài nguyên nhấn mạnh.

Cũng theo vị này, địa phương cần công bố, công khai thông tin, không bị nhiễu, tránh bị lợi dụng đầu cơ, thổi giá. Bên cạnh đó cần có biện pháp quản lý sau khi phê duyệt kế hoạch và quy hoạch được phê duyệt.

Cùng với đó, Bộ cũng đưa ra khuyến cáo là thực hiện nghiêm các quy định đăng ký quyền sử dụng đất và chuyển nhượng mục đích sử dụng đất. Điều này sẽ giúp thu thuế và kiểm soát chặt chẽ tách thửa đất, xử lý nghiêm hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng đất chậm...

“Địa phương cũng cần chủ động điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất sạch và cần sửa luật đấu giá tài sản đất, trong đó chú trọng làm sao các quy định chặt chẽ, tránh bị lợi dụng kẽ hở của pháp luật để đầu cơ, tăng giá đất", ông Thành nói.

Song song với đó, Thứ trưởng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã tổ chức các đoàn đi công tác, phối hợp các bộ ngành liên quan tổ chức tốt hơn, quản lý tốt hơn các hoạt động đấu giá.

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT: Có hiện tượng lộ thông tin, thông đồng trong đấu giá đất tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản