Nghệ An: Vì sao dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội xã Hưng Hòa không bị thu hồi?

NHVN 09:59 06/10/2022

Dự án Eco Central Park Vinh do Công ty Cổ phần Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư “ngủ đông” hàng chục năm nhưng không bị thu hồi, trong khi quảng cáo, rao bán tràn lan trên thị trườ

Dự án “ngủ đông” 10 năm bất ngờ “hồi sinh”

Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hòa (TP. Vinh, Nghệ An) do Công ty Cổ phần Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch với diện tích 156,33 ha. Tổng mức đầu tư dự án trên 5.124 tỷ đồng.

Một thập kỷ qua, dự án này vẫn “nằm trên giấy” và chủ đầu tư chưa thi công xây dựng. Điều này đặt ra dấu hỏi lớn về việc lãng phí tài nguyên đất đai và năng lực của chủ đầu tư. Hàng trăm héc ta đất “bờ xôi ruộng mật” của người dân nhiều năm “trơ gan cùng tuế nguyệt” khiến những người nông dân không khỏi xót xa.

Trả lời báo chí, ông Dương Xuân Thám - Phó chủ tịch UBND xã Hưng Hòa (TP. Vinh, Nghệ An) cho biết, chính quyền đã nhiều lần có ý kiến bằng văn bản đề nghị thu hồi dự án để người dân yên tâm sản xuất, trường hợp doanh nghiệp thực sự có nhu cầu phải triển khai quyết liệt, đúng như cam kết trước đó.

Cho dù dự án kéo dài hàng chục năm trời, thế nhưng không hiểu vì lý do gì dự án này không bị xem xét thu hồi? Điều bất ngờ là đến ngày 8/7/2022, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tổng Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào để thực hiện dự án. UBND tỉnh Nghệ An ngày 8/7/2022 đã có 2 quyết định về việc giao đất, cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào thuê đất tại xã Hưng Hoà, TP. Vinh.

eco central park
Công ty Cổ phần Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào được tỉnh Nghệ An giao đất thực hiện sau thời gian dự án "ngủ đông" hàng chục năm.

Cụ thể, UBND tỉnh Nghệ An đã giao hơn 24,7ha đất tại xã Hưng Hoà cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Mở rộng Khu đô thị. Trong đó, giao 10,7ha đất ở (bao gồm 1,91ha đất ở hỗn hợp và 8,78ha đất ở liền kề) với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn đến hết ngày 1/8/2061. Người mua nhà ở găn liền với quyền sử dụng đất ở được sử dụng ổn định lâu dài; giao 14,05ha đất công cộng không kinh doanh với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sau khi xây dựng xong yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An đã giao 148,27ha (đợt 1) cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị và nhà ở xã hội tại xã Hưng Hoà, TP. Vinh.

Cụ thể, giao 55,42ha đất ở (1,66ha đất ở hỗn hợp; 23,89ha đất ở liền kề; 27,42ha đất ở biệt thự và 2,43ha đất nhà ở xã hội) với hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn đến hết ngày 18/7/2061; giao 92,84ha đất công cộng không kinh doanh, với hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất. Sau khi xây dựng xong yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định.

Ngoài ra, UBND tỉnh Nghệ An cho Công ty Cổ phần Tổng công ty Hợp tác kinh tế Việt Lào thuê hơn 9,2ha đất (tổng cả 2 dự án) để sử dụng vào mục đích đất cơ sở giáo dục đào tạo và sinh hoạt cộng đồng.

Việc dự án Eco Central Park Vinh “ngủ đông” hàng chục năm không bị xem xét thu hồi đến giờ lại “hồi sinh” khi được chính quyền tỉnh Nghệ An giao đất, khiến giới đầu tư bất động sản và những hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án hết sức bất ngờ.

Theo phản ánh, nhiều hộ dân vẫn tiếp tục nuôi trồng thủy sản trên quỹ đất đã bàn giao và các hộ đã ký bàn giao mặt bằng nhưng chưa thu hồi hết tài sản, công cụ, dụng cụ. Trong khi đó, HTX nông nghiệp 2 vẫn tiếp tục để cho các hộ sử dụng điện, nước để phục vụ nuôi trồng thủy sản.

Dự án chưa khởi công, tràn lan thông tin quảng cáo, rao bán

Theo khảo sát, thời gian qua hàng loạt các website quảng cáo, rao bán rầm rộ sản phẩm tại dự án Eco Central Park Vinh như: smartland.vn; ecoparkvinhcentral.com; ecocentralparks.vn;….

“Tại Eco Central Park – chủ đầu tư đã đưa ra chính sách bán hàng cực kỳ ưu đãi dành tặng khách hàng có mong mốn sở hữu sản phẩm tại đây. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng đưa ra tiến độ thanh toán ưu việt “chia nhỏ từng đợt” nhằm mang lại giải pháp kinh tế hữu hiệu cho khách hàng”, một website giới thiệu.

Để lôi khéo khách hàng, các website này vẽ ra những chính sách ưu đãi rất hấp dẫn như: “Quà siêu khủng với ưu đãi tặng phí vận hành trong vòng 3 năm. Khách hàng thanh toán sớm 70% – 95% giá trị căn hộ: Nhận ngay chiết khấu 5% – 10%. Khách hàng đóng tiền theo tiến độ: được chiết khấu 20 triệu – 30 triệu/căn”.

Về tiến độ thanh toán: Đặt cọc căn hộ 50 triệu/căn. Đợt 1: Thanh toán 10% giá bán căn hộ trong vòng 7 ngày kể từ ngay đặt cọc. Đợt 2 – đợt 7: 10% giá bán căn hộ. Đợt 8: 25% giá bán căn hộ (thời điểm bàn giao căn hộ). Đợt 9: 5% giá bán sau 7 ngày từ ngày chủ đầu tư thông báo bàn giao sổ hồng.

Trong vai khách có nhu cầu mua đầu tư tại dự án, nhiều nhân viên môi giới cho biết sẵn sang nhận đặt cọc giữ chỗ và trong khi dự án mới đang “chuẩn bị khởi công”.

dự án Vinh nghệ an
Việc các sàn giao dịch bất động sản rao bán sản phẩm tại dự án Eco Central Park Vinh khi dự án còn chưa khởi công xây dựng rất dễ đẩy khách hàng vào thế “tiền mất tật mang”.

Một nhân viên môi giới chèo kéo: “The Garden là phân khu đầu tiên sẽ được ra mắt đầu tiên cho chuỗi dự án tại đại đô thị Eco Central Park. Các sản phẩm sẽ có trong phân khu The Garden – Eco Central Park Vinh là: Nhà phố vườn 82 căn, nhà phố đại lộ 80 căn, biệt thự song lập 94 căn, biệt thự đơn lập 7 căn”.

“Về sản phẩm nhà phố bên em có diện tích khoảng 100m2. Dự kiến 1 tuần nữa bên em mở bán, trong 2 năm thì bàn giao. Bây giờ đặt cọc 100 triệu đồng, ngay sau khi ra hàng sẽ chuyển cho chủ đầu tư. Bây giờ cọc mình chọn căn đẹp trước, toàn bộ các căn đều 2 mặt tiền, riêng căn góc có 3 mặt tiền”, nhân viên môi giới này cho hay.

Việc các sàn giao dịch bất động sản rao bán sản phẩm tại dự án Eco Central Park Vinh khi dự án còn chưa khởi công xây dựng rất dễ đẩy khách hàng vào thế “tiền mất tật mang”.

Theo quy định, việc mua bán đất nền dự án, nhà ở hình thành trong tương lai phải đảm bảo đúng và đầy đủ các điều kiện nhất định thì chủ đầu tư mới được quyền rao bán. Trong đó, việc được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận là một trong những điều kiện bắt buộc. Với đất nền, chủ đầu tư chỉ được mở bán khi có giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được UBND cấp tỉnh nghiệm thu và chấp thuận.

Ngoài ra, đối với bất động sản hình thành trong tương lai, ngoài việc tuân thủ quy định tại Luật Nhà ở, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản, để đủ điều kiện mở bán, chủ đầu tư phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thiện xong phần móng và được cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh chấp thuận về việc bất động sản đủ điều kiện được bán.

Các chuyên gia pháp lý cũng cảnh báo, khi khách hàng mua các bất động sản chưa đảm bảo hồ sơ pháp lý thì khách hàng đang tự đẩy mình vào thế bị động. Nếu những khách hàng, nhà đầu tư không tìm hiểu rõ, cả tin vào thông tin quảng cáo, mở bán và bỏ tiền đặt cọc, giữ chỗ mua các sản phẩm tại dự án, có thể phát sinh những hệ lụy không đáng có như tranh chấp giữa các khách hàng, mất tiền oan vì năng lực chủ đầu tư không đảm bảo, biến động thị trường hay sự thay đổi của chính sách pháp lý,…

Kiên quyết thu hồi những dự án chậm tiến độ

Ngày 13/7/2022, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành liên quan tới việc triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan đến vấn đề "quy hoạch treo", "dự án treo".

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Link gốc : https://reatimes.vn/-vi-sao-khu-do-thi-va-noxh-xa-hung-hoa-khong-bi-thu-hoi-20201224000014824.html

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Vì sao dự án Khu đô thị và nhà ở xã hội xã Hưng Hòa không bị thu hồi? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản