Nhà đất đối mặt với áp lực giảm giá: Sẽ xuất hiện bán tháo, cắt lỗ trên diện rộng?

NHVN 15:32 21/07/2021

Do ảnh hưởng dịch bệnh quay trở lại, hiện tượng bán tháo, cắt lỗ nhà đất trên toàn thị trường có thể diễn ra trong tương lai gần…

Theo khảo sát, tại thị trường nhà đất Hà Nội bao gồm nội đô và vùng ven đều nằm im bất động do ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ 4. Đất nền Hoà Lạc, Thanh Oai, Hoài Đức từng lên cơn sốt giá đầu năm bỗng chốc vắng lặng. Trong tháng 7, anh Lê Hoài Nam, chủ một sàn giao dịch nhà đất ở Hoài Đức thừa nhận tỷ lệ khách hàng rút cọc lên tới 80%.

“Khách hàng xác định mất cọc từ vài chục đến cả trăm triệu để bảo toàn vốn. Tâm lý dịch bệnh đã khiến những khách hàng có ý định đầu tư sinh lời nay quay về cố thủ với tiền mặt”, anh Nam nói.

Theo báo cáo thị trường của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý 2 ghi nhận có lượng lớn sản phẩm tồn kho từ quý 1 nhưng không được tiếp tục chào bán. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2020, lượng căn hộ chào bán trên toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 85,1%. So với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019, lượng căn hộ chào bán trên toàn thị trường chỉ đạt 51,7%. Đáng quan ngại là trong quý 2.202, với phân khúc dự án khu đô thị hoặc chung cư, thì không có dự án mới nào tại thị trường Hà Nội được cấp giấy phép đủ điều kiện bán hàng.

Tại Hà Nội, nhiều khách hàng dưới áp lực trả vay ngân hàng đã rao bán cắt lỗ (Ảnh minh họa)

Đối với phân khúc đất nền nguồn cung suy giảm do khan hiếm dự án mới được phê duyệt. Giá đất tại các dự án ở Đông Anh, Gia Lâm chững lại. Giá đất ở một số khu vực có hiện tượng sốt đất như: Hòa Lạc, Sơn Tây, Hoài Đức… đã có dấu hiệu sụt giảm, thể hiện qua thông tin chào bán trên thị trường. Tuy nhiên cũng không xuất hiện giao dịch thực.

“Phân khúc căn hộ, nhà ở thuộc các dự án thuộc phân khúc cao cấp đã có động thái giảm giá thông qua các chương trình khuyến mãi, tặng quà. Ở thị trường thứ cấp, có hiện tượng giảm giá bán đến mức lỗ để thu hồi vốn của các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hiện tượng này phần lớn xuất hiện ở các dự án cao cấp. Phân khúc đất nền tình trạng sốt đất và đầu tư theo phong trào, đám đông… đã đẩy nhiều nhà đầu tư lẻ phải chịu hậu quả. Nhiều hiện tượng giao bán cắt lỗ, giảm giá diễn ra trên thị trường” - Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho hay.

Trong khi đó, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam dự báo, nếu Covid-19 kéo dài thêm vài tuần nữa, nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc cân đối dòng tiền không tốt có thể phải bán cắt lỗ.

Theo ông David Jackson, trong những tháng còn lại của năm 2021, người dân và doanh nghiệp vẫn đang ưu tiên các biện pháp mang tính chống đỡ dù tâm lý thị trường và kỳ vọng vào chiến dịch tiêm vaccine. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đã tác động nhiều đến thu nhập của người dân và doanh nghiệp, cần thêm nhiều thời gian để tâm lý chung của thị trường quay trở lại trạng thái trước đại dịch.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/nha-dat-doi-mat-voi-ap-luc-giam-gia-se-xuat-hien-ban-thao-cat-lo-tren-dien-rong-5658501.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà đất đối mặt với áp lực giảm giá: Sẽ xuất hiện bán tháo, cắt lỗ trên diện rộng? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản