Những dấu hiệu bất thường trong việc đấu giá đất tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương

NHVN 15:32 04/05/2021

Trong phiên đấu giá đất tại xã Đại Sơn, Đô Lương, có nhiều lô, giá trúng đấu giá cũng chỉ cao hơn giá khởi điểm một chút, trong khi đó, có lô lại vượt lên hơn gấp 2 lần.

Theo phản ánh, tại phiên đấu giá quyền sử dụng đất do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An thực hiện tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) đã có những dấu hiệu bất bình thường.

Phiên đấu giá đất nêu trên được tổ chức ngày 07/4/2021 tại Hội trường UBND huyện Đô Lương mà không phải ở Hội trường UBND xã Đại Sơn như các tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đã thực hiện trước đó ở các xã, thị trấn.

Theo thông tin do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An niêm yết tại trụ sở UBND xã Đại Sơn ngày 19/3/2021, có 2 vùng quy hoạch được đưa ra đấu giá đợt này là vùng quy hoạch Cửa Chợ và vùng quy hoạch Bãi Hàng. Trong đó, vùng Cửa Chợ được niêm yết 9 lô, vùng Bãi Hàng là 20 lô.

Người tham gia đấu giá không thể biết được những "thủ thuật" mà đấu giá viên và tổ chức đấu giá "lách luật" để tiếp tay cho người trúng đấu giá?



Tổng cộng theo danh sách là 29 lô). Thế nhưng, ngay trong bảng thông báo nêu trên, tổng số lô đất được đưa ra đấu giá lần này được ghi là 31 lô. Khi xem niên yết, người dân cứ nghĩ là “cán bộ ghi nhầm” nhưng khi công bố kết quả trúng đấu giá, lại xuất hiện thêm 2 lô (ký kiệu B1 và B2) thuộc vùng quy hoạch Cửa Chợ (!?)

Trong danh sách được niêm yết tại trụ sở UBND xã Đại Sơn, chỉ có 29 lô được nêu thông tin, không có thông tin về lô đất B1 và B2, vì sao vậy?


Điều mà người tham gia đấu giá rất ngạc nhiên là, suốt phiên đấu giá, thông tin về người tham gia đấu giá 2 lô đất (B1 và B2) vùng quy hoạch Cửa Chợ không hề được đấu giá viên công bố. Hội đồng đấu giá của phiên đấu giá này cũng không ai có ý kiến gì về việc đấu giá viên không thông tin về lô đất B1 và B2.

Khi công bố kết quả trúng đấu giá, lô đất số B1 được nêu thông tin người trúng đấu giá là ông Nguyễn Văn Thi (địa chỉ: xóm 4 xã Đại Sơn, huyện Đô Lương) với giá trúng là 408 triệu đồng, cao hơn giá khởi điểm chỉ với 21,492 triệu đồng. Lô B2, người trúng đấu giá cũng chính là ông Nguyễn Văn Thi, với giá trúng là 409 triệu đồng, cũng chỉ cao hơn giá khởi điểm là 22,228 triệu đồng.

Khi công bố thông tin người trúng đấu giá, người tham gia đấu giá thấy xuất hiện tên ông Nguyễn Văn Thi trúng đấu giá lô đất B1 và B2 chỉ cao hơn giá khởi điểm hơn 20 triệu đồng/1 lô.


Sau khi nhận được phản ánh nêu trên của người dân, phóng viên đã đến Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Sở Tư pháp Nghệ An để xác minh. Theo danh sách do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản cung cấp cho phóng viên thì phiên đấu giá có tới 418 người tham gia đấu giá. Số tiền bán hồ sơ tham gia đấu giá mà Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thu được (200 ngàn/bộ) đã lên tới 83,6 triệu đồng.

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản gửi phòng Tài chính - Kế hoạch và phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đô Lương ngày 08/4/2021 về kết quả phiên đấu giá, tổng số lô đất trúng đấu giá là 31 lô (chứ không phải là 29 lô như công bố tại UBND xã Đại Sơn). Nhìn vào danh sách trúng đấu giá, hầu hết các lô đất đều có giá trúng đấu giá cao hơn gấp 2 lần giá khởi điểm.

Trong khi đó, trừ lô B1 và B2 nêu trên, các lô còn lại đều có giá trúng đấu giá cao hơn gấp 2 lần giá khởi điểm.


Theo số liệu cụ thể được nêu trong báo cáo, tổng diện tích 31 lô đất được đưa ra đấu giá là 8.231,61m2, tổng giá khởi điểm là 13,42 tỷ đồng (làm tròn số). Tổng số tiền trúng đấu giá thu được là 36,605 tỷ đồng (vượt giá khởi điểm: 23,195 tỷ đồng, khoảng 4.446 triệu đồng/m2). Căn cứ vào kết quả trúng đấu giá này, đối chiếu với kết quả trúng đấu giá của lô đất số B1 và B2 cho thấy: Kết quả trúng đấu giá của B1 và B2 quá thấp so với cả những lô liền kề của vùng quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Hải và ông Nguyễn Văn Thi có mối quan hệ như thế nào khi có giá ghi trên phiếu đấu giá chỉ chênh nhau 1 triệu đồng/lô?



Một điều rất lạ là, người tham gia đấu giá 2 lô đất B1 và B2 cũng lại là 1 người- ông Nguyễn Văn Hải (cũng ở xã Đại Sơn) với mức giá tham gia đấu giá đối với lô B1 là 407 triệu đồng và lô B2 là 408 triệu đồng, chỉ thấp hơn mức giá của người trúng đấu giá (ông Thi) mỗi lô… 1 triệu đồng. Đây không thể là “chuyện bình thường” trong 1 phiên đấu giá khi có số lượng người tham gia đấu giá bình quân 13 người/1 lô, mà phải có điều gì đó không bình thương từ việc công bố số lô (như đã nêu ở trên) và số hồ sơ tham gia đấu giá (tối thiểu 2 hồ sơ) và số tiền trúng đấu giá như đã phân tích.

Cũng theo phản ánh của bạn đọc, năm 2019, Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Sở Tư pháp cũng đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 7 lô đất ở xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An). Phiên đấu giá này đã để lại những tai tiếng về sự “không bình thường” ở một số lô.

Báo cáo này được gửi cho phòng Tài chính - Kế hoạch và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương, nhưng có cán bộ nào phát hiện ra sự bất thường về lô B1 và B2?



Phiên đấu giá không tổ chức ở xã Hưng Thịnh hoặc ở 1 địa điểm nào gần đó mà được tổ chức tại Hội trường của Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản này tại TP Vinh. Có nhiều lô, giá trúng đấu giá cũng chỉ cao hơn giá khởi điểm một chút, trong khi đó, có lô lại vượt lên hơn gấp 2 lần.

Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản của Sở Tư pháp Nghệ An là đơn vị công lập, lẽ ra phải là đơn vị thực hiện nghiêm túc nhất các quy định pháp luật về đấu giá tài sản. Thế nhưng, những dấu hiệu bất thường nêu trên cho thấy, nếu Sở Tư pháp Nghệ An và các cơ quan chức năng của tỉnh.

Theo Tài chính Doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/nhung-bat-thuong-trong-dau-gia-dat-tai-xa-dai-son-huyen-do-luong-d20638.html

Bạn đang đọc bài viết Những dấu hiệu bất thường trong việc đấu giá đất tại xã Đại Sơn, huyện Đô Lương tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản