Xu hướng mới của thị trường bất động sản năm 2024

NHVN 09:21 02/01/2024

Các chuyên gia cho rằng, xu hướng ứng dụng dữ liệu về nhà đất trong tìm kiếm và mua bán bất động sản, sẽ được người mua nhà sử dụng nhiều hơn.

Nhiều tín hiệu lạc quan

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, gần đây thị trường bất động sản tại khu vực phía Nam đang có nhiều tín hiệu khá tích cực, nên nhiều nhà đầu tư không còn cắt lỗ hoặc giảm giá sâu.

Một phần nguyên nhân là do nhà đầu tư có thể tiếp cận được vốn ngân hàng với mức lãi suất ưu đãi. Với nhà đầu tư đang gánh lãi suất cao, có thể chuyển đổi sang vay ngân hàng khác với lãi suất thấp hơn.

Chính những điều này đã giúp giảm áp lực đáng kể cho nhà đầu tư. Đây cũng là lý do mà chủ nhà đất có thể xoay xở với khoản nợ thêm nữa, thị trường bất động sản cũng đang có dấu hiệu hồi phục, kỳ vọng giá sẽ sớm tăng để thoát hàng.

Bất động sản - Xu hướng mới của thị trường bất động sản năm 2024

Thị trường bất động sản đầu năm 2024 sẽ sôi động với nhiều dự án được mở bán.

Báo cáo từ DKRA Group cho thấy, trong tháng 11/2203, làn sóng bán cắt lỗ đất nền, nhà riêng lẻ đã hạ nhiệt phần nào, tình trạng giảm giá sâu từ 30 - 35% không còn phổ biến.

Giá sơ cấp đất nền, nhà liền thổ tại Tp.HCM và các tỉnh lân cận ghi nhận mức giảm trung bình từ 3 - 10% so với cùng kỳ 2022 và chỉ giảm ở nhóm sản phẩm có giá trị cao, chưa hoàn thiện hạ tầng, pháp lý. Riêng thị trường thứ cấp, giá và giao dịch đều duy trì xu hướng đi ngang.

Mới đây, tại Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2023), Chuyên gia kinh tế - TS.Cấn Văn Lực cho hay, hiện nay, dòng vốn cho các thị trường đầu tư đang có những chuyển biến tích cực trong nửa cuối năm 2023.

Thị trường chứng khoán đang phục hồi, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt về mức thấp như giai đoạn trước Covid-19, tỷ lệ lạm phát đang được được kiểm soát.

Việt Nam là một trong những nước đảo chiều chính sách tiền tệ sớm, lãi suất ít nhất đi ngang hoặc giảm nhẹ ở cả huy động và cho vay trong thời gian tới.

Riêng về lĩnh vực bất động sản, tỷ lệ nợ xấu bất động sản tăng từ mức 1,72% cuối năm ngoái lên mức 2,89% tính đến thời điểm tháng 9/2023, song vẫn ở dưới mức 3% trong tầm kiểm soát.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chưa thể phục hồi nhanh, trong năm 2024 sẽ có khoảng 23.000 tỷ đồng trái phiếu sẽ đáo hạn.

Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức đỉnh điểm đáo hạn của tháng 9/2023. Các chỉ báo về kinh tế năm 2024 sẽ tích cực hơn, nhiều khó khăn đang từng bước được giải quyết để đưa nền kinh tế bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.

Xu hướng mới của thị trường bất động sản 2024?

Dự báo về thị trường BĐS năm 2024, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực như chung cư, nhà riêng sẽ được ưu tiên xuất hiện trong danh mục của nhà đầu tư vì có thể tạo ra dòng tiền thường xuyên và giữ mặt bằng giá ổn định.

Đây cũng sẽ là những phân khúc phục hồi sớm nhất thị trường thời gian tới.

Bất động sản - Xu hướng mới của thị trường bất động sản năm 2024 (Hình 2).

Một dự án chung cư tái khởi động lại đầu tháng 12/2023.

Trong khi đó, chung cư sẽ là loại hình dẫn đầu đà phục hồi của thị trường từ nửa đầu năm 2024. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra hơn 1/3 môi giới và người tiêu dùng kỳ vọng chung cư hồi phục nhiều nhất từ nửa đầu năm sau.

Ông Nguyễn Quốc Anh nhìn nhận, diễn biến này giống với chu kỳ 10 năm trước, khi thị trường rơi vào khó khăn, thanh khoản tập trung vào phân khúc ở thực, mang tính chất "phòng thủ" và đem lại dòng tiền.

Theo chuyên gia bất động sản, thời điểm khó khăn nhất của thị trường 2023 là khoảng tháng 6 và 7 năm nay khi lãi suất huy động tăng, nhiều dự án lớn vẫn chưa được tháo gỡ pháp lý.

Đến tháng 10 và 11, nguồn cung bắt đầu cải thiện tại cả thị trường Tp.HCM và Hà Nội. Riêng khu vực phía Tây Tp.HCM có khoảng 3 dự án đưa ra thị trường, tại Hà Nội, nguồn cung mới tập trung ở phía Đông và phía Nam.

Chia sẻ xu hướng mới của thị trường bất động sản 2024, các chuyên gia cho rằng, sẽ xuất hiện một số xu hướng mới về mua bán.

Theo đó, người mua và nhà đầu tư sẽ đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án.

Xu hướng ứng dụng dữ liệu về nhà đất trong tìm kiến và mua bán bất động sản sẽ được người mua nhà sử dụng nhiều hơn. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung – cầu.

Còn theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế, nhìn nhận bức tranh kinh tế vĩ mô đã có những thay đổi tích cực. Tăng trưởng kinh tế năm nay dự kiến đạt 5-5,2% và lạm phát giảm còn 3-3,5%, trong khi đầu năm là 5%.

Đặc biệt từ đầu năm 2025, khi các luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực sẽ thúc đẩy đà phục hồi. Nhờ sự thay đổi của lãi suất, tăng trưởng tín dụng và chính sách bất động sản, các chuyên gia nhìn nhận thị trường dự kiến đảo chiều từ quý 3/2024 và khởi sắc từ quý 2/2025.

Bên cạnh đó, với việc thông qua Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), sắp tới năm 2024 Luật Đất đai (sửa đổi) dự kiến cũng có thể sẽ được thông qua sẽ mang lại nhưng chuyển biến rất lớn cho thị trường bất động sản.

Link gốc : https://antt.nguoiduatin.vn/xu-huong-moi-cua-thi-truong-bat-dong-san-nam-2024-6985.html

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng mới của thị trường bất động sản năm 2024 tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản