Ngày 30/09, hãng tin Reuters đã có bài phân tích về chiến lược của các nhà sản xuất nội thất tại Việt Nam trước làn sóng thuế quan mới từ Hoa Kỳ. Tâm điểm của câu chuyện là Trayton Group, một nhà sản xuất tầm trung nhưng có tới 70% sản lượng được xuất sang Mỹ, nơi sản phẩm sofa và ghế bành của họ được bán dưới tên các nhà bán lẻ hàng đầu hoặc mang thương hiệu riêng Simon Li trong các chuỗi lớn, bao gồm cả Costco.
Nhà máy sản xuất của Trayton tại Việt Nam. (Nguồn: Trayton Group) .
Đáng chú ý, Trayton Group đã ký thỏa thuận chuyển phần lớn hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam ngay sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. Và theo lời CEO của công ty, chính sách thuế mới sẽ không làm thay đổi chiến lược này.
Mới đây, ông Trump đã ký một văn bản áp thuế 25% đối với đồ nội thất bằng gỗ từ ngày 14/10, mức thuế này có thể tăng lên 50% cho tủ trang điểm và tủ bếp, và 30% cho hàng bọc nệm vào năm tới.
Trả lời Reuters, người sáng lập và CEO của Trayton, ông Simon Lichtenberg, thừa nhận công ty của ông chịu ảnh hưởng trực tiếp từ mức thuế áp lên hàng bọc nệm. Ông cho rằng điều này có thể làm thu hẹp biên lợi nhuận, nhưng phần lớn sẽ được "hấp thụ" bởi người tiêu dùng Mỹ thông qua việc trả giá cao hơn.
"Việc chuyển địa điểm sang Việt Nam, nơi chúng tôi hiện đang xuất 50 container mỗi tuần sang Mỹ, vẫn là chiến lược đúng đắn ," ông Lichtenberg khẳng định. Ông lưu ý rằng thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Trung Quốc còn cao hơn. Hiện tại, Trung Quốc vẫn là nơi đặt trung tâm R&D và phần lớn trong số hơn 1.000 nhân sự quốc tế của công ty.
Sản xuất tại Mỹ là "gần như không thể"
Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump tuyên bố: "Tôi sẽ áp đặt các mức thuế đáng kể đối với bất kỳ quốc gia nào không sản xuất đồ nội thất tại Hoa Kỳ."
Tuy nhiên, ý tưởng này dường như không khả thi đối với các nhà sản xuất. " Sẽ là gần như không thể để sản xuất tại Hoa Kỳ ," ông Lichtenberg nói thẳng. Lý do là chi phí quá cao và việc tìm kiếm công nhân lành nghề vô cùng khó khăn.