Cổ phiếu ngành bán lẻ có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022

Theo Tài chính Doanh nghiệp 18:06 27/12/2021

Kỳ vọng nền kinh tế 2022 phục hồi; tiềm năng tăng trưởng đối với các doanh nghiệp bán lẻ hiện đại sẽ là những yếu tố thúc đẩy cổ phiếu ngành bán lẻ.

Báo cáo triển vọng mới nhất mà Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) công bố đã đưa ra đánh giá tích cực đối với ngành tiêu dùng. MBKE kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 khoảng 40% so với năm trước sẽ giúp ngành tăng trưởng vượt trội so với VN-Index vào năm 2022.

Việc kinh tế phục hồi, thu nhập tăng cùng với gói kích thích tái mở cửa có thể sẽ thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu cảm tính, đặc biệt là đối với mảng tiêu dùng không thiết yếu. Quan trọng hơn, việc chuyển đổi sang thương mại hiện đại diễn ra nhanh chóng và các công ty dẫn đầu trong nước đang dẫn dắt xu hướng ấy.

Do đó, MBKE tin rằng có rất nhiều cơ hội để những nhà đầu tư dài hạn mở vị thế trong bối cảnh nhu cầu ngày càng tăng và thị trường vẫn bị chi phối bởi các kênh truyền thống.

Tiêu dùng phục hồi mạnh vào năm 2022

Với gần 80% dân số đã tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19, kỳ vọng phục hồi trong năm 2022 của ngành đang củng cố.

MBKE kỳ vọng ngành tiêu dùng sẽ tăng mạnh trở lại trong năm 2022 nhờ mức so sánh thấp trong năm 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh, đặc biệt đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Bên cạnh đó, thu nhập phục hồi để thúc đẩy tiêu dùng, dẫn đầu bởi sự phục hồi kinh tế và hiệu ứng của cải tăng do giá tài sản tăng (như cổ phiếu, bất động sản).

Cuối cùng, niềm tin của người tiêu dùng tăng lên nhờ sự ổn định vĩ mô khi mở cửa trở lại, triển vọng vĩ mô dài hạn sáng hơn trong năm 2022 và việc Chính phủ mở lại gói kích cầu trong đó bao gồm cắt giảm VAT và thuế TNCN.

Thương mại hiện đại cất cánh, tiềm năng ở mảng tạp hóa

Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và thực phẩm tươi sống vẫn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 30-40% trong chi tiêu hộ gia đình ở Việt Nam. Với quy mô thị trường 70 tỷ USD, thị trường tạp hóa rất lớn nhưng lại phân mảnh. Khoảng 85% thị trường tồn tại dưới dạng các kênh truyền thống như chợ và các cửa hàng nhỏ lẻ.

Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại trong mua sắm FMCG, nhờ sự thúc đẩy từ các định dạng cửa hàng nhỏ. Xu hướng chuyển dịch tăng nhanh ở cả thành thị và nông thôn.

Digiworld

Tuy vậy, một cuộc khảo sát của Kantar lưu ý rằng đóng góp của kênh tiệm cận hiện đại của Việt Nam (siêu thị nhỏ và cửa hàng tiện lợi) vẫn còn nhỏ, dưới 7%, so với tỷ lệ 12,5% ở Đông Nam Á, 17 - 18% ở Indonesia và Thái Lan.

Hiện nay, các chuỗi siêu thị nhỏ hàng đầu trong nước như WinMart, Bách Hóa Xanh (BHX) đã tăng tốc mở rộng mạng lưới để nắm bắt tiềm năng thị trường khổng lồ.

Các thương vụ M&A sẽ định giá lại các nhà bán lẻ hàng đầu trong nước

Mặc dù thu hút một số công ty lớn trong khu vực tham gia thị trường thông qua đầu tư trực tiếp và gián tiếp, các công ty trong nước của Việt Nam vẫn thống trị lĩnh vực bán lẻ phân mảnh. Hai tên tuổi lớn nhất, MWG và The CrownX, (do Masan sở hữu) đang tạo dấu ấn.

The CrownX đã thu hút hơn 1,5 tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài kể từ khi thành lập trong 6 tháng đầu năm. Thỏa thuận gần đây của The CrownX đã nâng định giá lên 8,2 tỷ USD so với 6,9 tỷ USD trong các giao dịch trước đó. WinCommerce, một mảng của The CrownX, sở hữu chuỗi cửa hàng tạp hóa WinMart với 2.500 cửa hàng, được định giá 3,2 - 4,5 tỷ USD.

MBKE lưu ý rằng giá trị vốn hóa thị trường của MWG (nhà bán lẻ lớn nhất với hơn 5.000 cửa hàng trên toàn quốc, bao gồm hơn 2.000 cửa hàng Bách hóa Xanh) chỉ là 4,2 tỷ USD. Do đó, MBKE tin rằng một đợt IPO Bách hóa Xanh, nếu xảy ra sẽ giúp mức định giá MWG tăng mạnh.

Các cơ hội đầu tư từ triển vọng ngành

Với tiềm năng của ngành bán lẻ, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG) là khuyến nghị hàng đầu của MBKE với giá mục tiêu là 180.000 đồng/cp. Đây là doanh nghiệp có vị thế hàng đầu để đón đầu ba câu chuyện tăng trưởng chính và định giá hiện tại của doanh nghiệp vẫn đang rẻ, chỉ ở mức P/E dự phóng năm 2022 khoảng 15 lần, so với mức trung bình ngành là 23 lần.

Bên cạnh đó, MBKE duy trì khuyến nghị mua đối với PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận với giá mục tiêu là 118.000 đồng. Doanh nghiệp đang trên đà hồi phục tốt hậu đại dịch, giúp dự phóng lợi nhuận trong năm 2022 sẽ đạt mức tăng trưởng 45% so với cùng kỳ.

CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) cũng đang nổi lên như một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam với tầm nhìn trong việc xây dựng nền tảng dịch vụ tiêu dùng tích hợp của The CrownX.

Mặc dù MSN có mức định giá tương đối cao so với các doanh nghiệp cùng ngành, MBKE vẫn nhận thấy tiềm năng mạnh mẽ cho MSN khi doanh nghiệp có khả năng thu về khoản lợi nhuận 4.800 – 5.500 tỷ đồng từ việc thoái vốn mảng thức ăn chăn nuôi cho De Heus. Ngoài ra, những thương vụ M&A và việc chi trả cổ tức cũng sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu

CTCP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW) là một doanh nghiệp nhỏ nhưng có vị thế hàng đầu trong việc phân phối các sản phẩm ICT thông qua mạng lưới phân phối lớn và quan hệ đối tác với những tập đoàn công nghệ như Apple, Xiaomi, Huawei.

Cùng với sự phục hồi tiêu dùng trong năm 2022, DGW dự kiến sẽ mở rộng phân khúc thiết bị gia dụng bằng cách bổ sung thêm các thương hiệu mới thông qua quan hệ đối tác với một số nhãn hàng lớn, như Whirlpool (Mỹ).

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ngành bán lẻ có thể phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022 tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán