Nghẽn lệnh tại HOSE là tình trạng khẩn cấp quốc gia

NHVN 08:13 25/06/2021

Phát biểu tại toạ đàm “Nghẽn lệnh HOSE: Thực trạng và Giải pháp” sáng nay 24/6, ông Trần Văn Dũng đã có những chia sẻ xung quanh việc nghẽn lệnh tại HOSE.

Mới đây, Bộ Tài chính đã chỉ đạo tất cả đơn vị liên quan vào cuộc để xử lý tình trạng nghẽn lệnh tại sàn chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh (HOSE). Bộ Tài chính yêu cầu HOSE, Uỷ ban Chứng khoán nhà nước, Vụ Tài chính Ngân hàng… tạo điều kiện hết sức nguồn lực, công nghệ để dứt điểm việc nghẽn lệnh khi giao dịch. Bộ Tài chính cũng nhận thức trường hợp này là khẩn cấp quốc gia, lập ban chỉ đạo do Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải làm trưởng ban, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán nhà nước làm Phó Trưởng ban, các đơn vị liên quan Bộ Tài chính đều tham gia nhằm giải quyết việc nghẽn lệnh chứng khoán này.

Buổi sáng ngày 24/6, tại toạ đàm “Nghẽn lệnh HOSE: Thực trạng và Giải pháp”, Chủ tịch Ủy ban chứng khoán nhà nước - ông Trần Văn Dũng và Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng đã có những chia sẻ xung quanh việc nghẽn lệnh tại HOSE.

Ông Trần Văn Dũng chia sẻ việc nghẽn lệnh xảy ra từ ngày 21/12/2020, lãnh đạo Bộ Tài Chính từ đó đến nay đã chỉ đạo Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, để xử lý nhanh nhất hiệu quả nhất. Từ Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (trước đây), và bây giờ là Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, từ tháng 4 đã coi sự cố nghẽn lệnh và quán triệt với chúng tôi đó là trường hợp khẩn cấp quốc gia cần phải tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực để xử lý.

Để trả lời câu hỏi về việc xử lý nghẽn lệnh thời gian qua có chậm không? Ông Dũng khẳng định: "Chúng ta đang trong giữa chiến dịch xử lý nghẽn lệnh trên HOSE, đây là một khoảng lặng của chúng tôi mà sau một thời gian căng thẳng. Chiến dịch đang triển khai, chưa phải lúc để nhìn lại nhưng đến giờ phút này, tôi tin rằng nếu có làm lại, chúng tôi cũng khó mà làm khác được. Từ báo cáo FPT, chúng tôi cam kết sẽ đưa vào vận hành hệ thống mới của FPT sớm nhất có thể nhưng phải không còn trục trặc. Chắc chắn cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 sẽ chính thức vận hành. Cho chúng tôi nợ 1 ngày cụ thể nhưng sẽ không vượt quá thời hạn mà 100 ngày đã cam kết".

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trần Văn Dũng (trái) và Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng (Ảnh Internet)

Tại buổi tọa đàm này Chủ tịch Công ty cổ phần Chứng khoán SSI - ông Nguyễn Duy Hưng cũng đã nói: "Nhà đầu tư là những người trả phí cho công ty chứng khoán và sở giao dịch nên nhà đầu tư có quyền nhận được dịch vụ đúng như cam kết. Khi xảy ra nghẽn lệnh, dù vì bất cứ lý do gì, chúng ta đều nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi".

Theo ông Nguyễn Duy Hưng, nguyên nhân gây nghẽn lệnh ở HOSE là rất nhiều, có thể do dòng tiền ồ ạt chảy vào quá mạnh, số lượng tài khoản tăng đột biến, hệ thống không đáp ứng được, ...

Có nhân tố thuộc về chủ quan cũng như những yếu tố khách quan, "nhưng dù thế nào thì chúng ta cũng nợ nhà đầu tư một lời xin lỗi vì không cung cấp được dịch vụ đầy đủ cho nhà đầu tư đóng phí", Chủ tịch Chứng khoán SSI khẳng định.

Bạn đang đọc bài viết Nghẽn lệnh tại HOSE là tình trạng khẩn cấp quốc gia tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán