Tỷ giá USD ngang Euro, chứng khoán Việt có lo khối ngoại rút tiền về?

Theo Người đưa tin 14:12 16/07/2022

Tỷ giá USD/EUR "nóng" lên trùng thời điểm khối ngoại lại bán ròng mạnh, chuyên gia kỳ vọng đây chỉ là động thái ngắn hạn bởi TTCK Việt vẫn là nơi trú ẩn an toàn...

Tại hội thảo "Lạm phát, lãi suất và chứng khoán" ngày 15/7, các chuyên gia lĩnh vực tài chính đã cùng bàn luận việc diễn biến tỷ giá USD đang "nóng" trong thời gian gần đây sẽ có tác động ra sao tới thị trường chứng khoán Việt, đặc biệt là các giao dịch của khối ngoại.

"Thị trường chứng khoán đã điều chỉnh rất mạnh"

Ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia cho biết, thị trường từ đầu năm 2022 đã điều chỉnh rất mạnh, HoSE mất trên 21%, còn HNX mất tới 40%.

Vị chuyên gia kinh tế chỉ ra nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm nằm trong 4 chữ "Đ" là Điều chỉnh - Đầu cơ - Đòn bẩy tài chính - Đám đông (tâm lý đám đông).

Ông Lực nói thêm, các chính sách gần đây của Nhà nước đã chặt chẽ hơn với thị trường chứng khoán. "Việc đầu tư chứng khoán của các tổ chức tín dụng là một trong những thách thức đối với lĩnh vực chứng khoán", ông nói. Ngoài ra, còn có hành vi đầu tư, tiêu dùng của khách hàng thay đổi, vấn đề về chuyển đổi số, hội nhập, thao túng giá, minh bạch…

Tài chính - Ngân hàng - Tỷ giá USD ngang Euro, chứng khoán Việt có lo khối ngoại rút tiền về?

Ông Cấn Văn Lực, Kinh tế trưởng BIDV, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia.

Dù vậy, ông Lực vẫn chỉ ra một số cơ hội của thị trường trong nửa cuối năm. Cụ thể, tình hình kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2022 đã tích cực. Các chỉ số cân đối lớn (đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng) cơ bản về trạng thái trước dịch Covid-19. "Các dự báo gần đây cho rằng tăng trưởng kinh tế năm 2022 ở mức 6-7% là khả thi. Kinh tế phục hồi sẽ giúp thị trường chứng khoán tốt lên", ông nói.

"Đặc biệt, việc chu kỳ T+2 (khoảng thời gian 2 ngày làm việc để thực hiện giao dịch và thanh toán chứng khoán) được triển khai sẽ giúp giao dịch được thực hiện nhanh hơn. Bên cạnh đó, lợi nhuận các doanh nghiệp đang niêm yết phục hồi khá cũng là cơ hội đối với thị trường chứng khoán", ông nhận định.

Việt Nam vẫn là nơi trú ẩn của khối ngoại

Dù vậy trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nước ngoài quay lại mua ròng trong nửa đầu năm 2022, nhưng 10 phiên gần đây, khi tỷ giá USD/EUR nóng lên, khối ngoại lại bán ròng mạnh. Thống kê 10 phiên gần đây, khối ngoại bán ròng tới 7 phiên và các phiên mua ròng khối lượng mua cũng ít. Riêng phiên giao dịch ngày 15/7, khối ngoại bán ròng gần 500 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu động thái này của khối ngoại có phải vấn đề đáng lo với thị trường.

Bà Nguyễn Thu Hằng, Giám đốc Chi nhánh, Công ty Chứng khoán Nhất Việt cho biết, cả năm 2021 khối ngoại ra bán ròng khoảng 62.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ tháng 4/2022 đã có dấu hiệu mua ròng trở lại khoảng 3.000-4.000 tỷ đồng.

"10 phiên gần đây, thị trường có dấu hiệu bán ròng, nhưng việc này còn phụ thuộc vào lãi suất chạy về của USD, về lý thuyết khi lãi suất ở các nền kinh tế phát triển tăng lên thì lãi suất sẽ chạy về", bà Hằng nói.

Tuy nhiên, các tín hiệu về lãi suất chưa rõ ràng. Bà Hằng cho biết, các chuyên gia kinh tế Mỹ cũng dự kiến lãi suất FED sẽ tăng trong thời gian tới. "Điều này giúp chúng ta có kỳ vọng dòng vốn sẽ quay trở lại, dù sớm hay muộn", bà nói.

Thực tế, đồng tiền chung châu Âu hôm 12/7, lần đầu tiên trong 20 năm có giá tương đương USD. Hôm nay 15/7, sau khi đại diện từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết ủng hộ mức tăng 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7 của Ngân hàngTrung ương Mỹ, đồng USD tiếp tục tăng nhẹ.

Tài chính - Ngân hàng - Tỷ giá USD ngang Euro, chứng khoán Việt có lo khối ngoại rút tiền về? (Hình 2).

Quang cảnh hội thảo "Lạm phát, lãi suất và chứng khoán" ngày 15/7 do Hiệp hội Tư vấn Tài chính Việt Nam (VFCA) cùng Chứng khoán Nhất Việt phối hợp tổ chức.

Ông Nguyễn Minh Hoàng, Giám đốc phân tích, Chứng khoán Nhất Việt nhận định, khi áp lực từ USD lên tỷ giá thì dòng vốn của nước ngoài có thể lui về. "Nhưng nhìn vào con số thống kê, thì tháng 4-5-6 vừa rồi, khối ngoại đã quay lại mua ròng sau 10 tháng bán ròng liên tiếp. Vậy 3 tháng mua ròng cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam với nội tại mạnh mẽ, thì dư địa về khả năng điều chỉnh của Chính phủ và khả năng của Việt Nam cũng đã tăng nhiều. Việt Nam có thể coi là điểm đến của dòng tiền đổ vào, trong các nước Đông Nam Á thì Việt Nam là nước bị rút ít nhất, không đáng kể", ông nói.

"Khi lạm phát Mỹ tăng lên 9,1% trong tháng 6, thì khả năng tăng lãi suất của FED là cao, thậm chí còn tiếp tục tăng ở các lần kế tiếp", ông nhận định.

Theo ông, áp lực này khá lớn, khiến các nhà đầu tư nước ngoài phải nhìn nhận vào khả năng điều hành của Chính phủ Việt Nam. Họ sẽ cần đợi ở các chỉ báo tiếp theo. "Tôi kỳ vọng việc bán ròng chỉ là động thái ngắn hạn. 3 tháng vừa qua, nhìn chung giao dịch của khối ngoại vẫn tích cực và tương đối ổn định. Từ giờ đến cuối năm, Việt Nam được đánh giá vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư nước ngoài", ông nhấn mạnh.

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/usd-ngang-gia-euro-chung-khoan-viet-co-lo-khoi-ngoai-rut-tien-ve-a560212.html

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD ngang Euro, chứng khoán Việt có lo khối ngoại rút tiền về? tại chuyên mục Chứng khoán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chứng khoán