Sự kiện Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH được tổ chức tại 'thủ phủ bò sữa' của TH

TRÍ THỨC TRẺ 06:47 02/11/2020

Ngày 31/10/2020, tại Nghĩa Đàn, cụm trang trại bò sữa tập trung công nghệ cao của TH đã trở thành điểm gặp gỡ của Đại sứ, Đại diện ngoại giao của các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN

Sự kiện đặc biệt này do đại sứ quán Indonesia phối hợp với Tập đoàn TH tổ chức có sự hiện diện của các Đại sứ, Đại biện, Tham tán, người đại diện các cơ quan ngoại giao của các Quốc gia và vùng lãnh thổ Cuba, Indonesia, Malaysia, Myanmar, New Zealand...

Năm 2020 đánh dấu Việt Nam đảm đương vai trò Chủ tịch ASEAN, cũng là dịp tròn 25 năm Việt Nam tham gia Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Chủ đề của năm ASEAN 2020 là "ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng" với 5 trọng tâm ưu tiên, trong đó đặc biệt là "thúc đẩy phát triển thịnh vượng trên cơ sở liên kết và kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng, tận dụng cơ hội của Cách mạng công nghiệp 4.0". Tại Lễ Khởi động năm Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã kêu gọi, với tâm thế là "Công dân ASEAN" mỗi người dân Việt Nam bằng hành động thiết thực của mình hãy là một sứ giả truyền thông điệp về một Việt Nam yêu hòa bình, hữu nghị, giàu lòng mến khách và luôn rộng mở vòng tay hợp tác.

Trên tinh thần đó, sự kiện Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH được tổ chức tại "thủ phủ bò sữa" của TH tại Nghĩa Đàn mang ý nghĩa cụm trang trại này trở thành "đại sứ" giới thiệu mô hình nông nghiệp công nghệ cao làm thay đổi bộ mặt kinh tế - xã hội của địa phương, đại diện thương hiệu quốc gia Việt Nam đến với các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN. Đây là vinh dự của doanh nghiệp đang giữ vị trí dẫn đầu về thị phần sữa tươi sạch tại Việt Nam nhân dịp doanh nghiệp kỷ niệm 10 năm dòng sữa tươi sạch TH true MILK có mặt trên thị trường – 10 năm nỗ lực không ngừng vì sự hoàn mỹ trong từng giọt sữa.

Trong số các quốc gia ASEAN và đối tác ASEAN, tập đoàn TH hiện đang có mối quan hệ kinh tế chặt chẽ với khá nhiều đối tác, trong đó có New Zealand, Mỹ, Úc.

Ông Tal Cohen, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH- đơn vị vận hành cụm trang trại đánh giá Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của TH trong suốt 10 năm. Thức ăn gia súc và nguyên liệu sản xuất như cỏ, rơm, hạt bông và lúa mạch đen đã được TH nhập khẩu từ Mỹ từ năm 2011. Các loại máy móc nông nghiệp của Mỹ cũng đã nhận được sự tin tưởng và hiện đang vận hành trên các cánh đồng rộng lớn của TH tại Nghệ An, Thanh Hóa. Đặc biệt, TH đã có 3 lần nhập giống bò sữa cao sản thuần chủng Holstein Friesian (HF) từ Mỹ… Kim ngạch nhập khẩu 30 triệu USD của TH từ Mỹ tính đến thời điểm này có thể chưa lớn, song sẽ còn tăng rất mạnh trong thời gian tới.

Với New Zealand, tập đoàn TH đã có 18 lần nhập khẩu giống bò sữa cao sản từ quốc gia này. Trang trại TH cũng sử dụng các chuyên gia và áp dụng quy trình thú y tiêu chuẩn hàng đầu thế giới của New Zealand. Có thể nói, các đối tác tới từ New Zealand đã có những đóng góp không nhỏ cho dự án của TH từ những ngày đầu tiên cho tới nay.

Năm 2019, Tập đoàn TH đã mua lại 3 vùng trang trại tại Lãnh thổ Bắc Úc (Argyle và Auvergne) và Newry, bao gồm gia súc, nhà máy và trang thiết bị- khởi đầu cho sự hợp tác với Úc. Theo đánh giá của TH, nước Úc, và đặc biệt là Lãnh thổ Bắc Úc và Tây Úc, có lợi thế cạnh tranh rất lớn về chăn nuôi và trồng trọt. TH tự tin với kinh nghiệm chăn nuôi quy mô công nghiệp kết hợp với khoa học quản trị đã thành công tại Việt Nam và Nga, dự án của TH tại Úc sẽ đưa TH trở thành một doanh nghiệp chăn nuôi và sản xuất gia súc lớn và trồng trọt ở quốc gia này với tiềm năng mạnh mẽ về phát triển bền vững.

Với các quốc gia ASEAN, tập đoàn TH có các hợp tác với các đối tác phân phối. Các sản phẩm sữa, chế phẩm từ sữa, nước trái cây TH đang hiện diện tại nhiều chuỗi siêu thị lớn ở các quốc gia ASEAN như Malaysia, Philippines, Cambodia.

Trong khu vực Châu Á, TH không ngừng mở rộng thị trường tới nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Năm 2020, TH đã xuất khẩu sản phẩm sữa tươi tiệt trùng vào thị trường Đài Loan thông qua nhà phân phối độc quyền Ding Hsiun Southeast Asia International Trade Ldt. Trước đó, tháng 10/2019, TH là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được Trung Quốc cấp mã giao dịch, chính thức được công nhận là đầy đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc theo Nghị định thư về yêu cầu thú y và sức khỏe cộng đồng đối với các sản phẩm sữa của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước khi TH ra đời, sản phẩm sữa Việt đã tồn tại đến hàng chục năm, nhưng chưa bao giờ có giải thưởng sữa tươi, chưa có dấu ấn trong khu vực ASEAN. Từ năm 2010 đến nay, giải thưởng quốc tế liên tục gọi tên sản phẩm sữa tươi của TH như World Food Moscow (5 năm liên tiếp từ 2015 đến nay), ASEAN Best Food Product 2015, Gulfood Dubai 2016, Stevie Awards 2018… Thương hiệu TH true MILK không chỉ tự hào là thương hiệu quốc gia của Việt Nam mà còn được biết tới rộng rãi trong khu vực và quốc tế.

Chia sẻ với các Đại sứ và Đại diện ngoại giao của các nước, bà Thái Hương- Nhà Sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH, cho biết, cơ duyên để bà làm sữa tươi sạch bắt nguồn từ sự cố sữa nhiễm Melamine tại Trung Quốc năm 2008. Thời điểm đó, bà đã rất đau lòng khi sự cố này làm hàng triệu quả thận trẻ em chảy máu. Với tấm lòng người mẹ, bà càng lo lắng khi thị trường sữa nước ở Việt Nam có tới 92% là sữa bột nhập về pha lại, trong đó có nhập từ Trung Quốc. Vì thế, bà quyết định không thể chậm trễ hơn nữa, phải đầu tư sản xuất sản phẩm sữa tươi sạch, an toàn, có chất lượng quốc tế cho trẻ em và người tiêu dùng Việt Nam.Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của TH có vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD của TH nhanh chóng được triển khai. TH là doanh nghiệp đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam, xác lập Kỷ lục cụm trang trại chăn nuôi tập trung công nghệ cao lớn nhất châu Á (năm 2015) với quy mô đàn bò lên tới hơn 45.000 con. Trong 10 năm gây dựng và phát triển, trang trại đã tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành công nhiều kỹ thuật mới, góp phần đổi mới ngành chăn nuôi bò sữa như: thực hiện thành công công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính để nhân giống đàn bò sữa cao sản HF thuần chủng; là trang trại đầu tiên tại Việt Nam thực hiện chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang chăn nuôi organic (hữu cơ) để sản xuất sữa tươi organic theo tiêu chuẩn Châu Âu EC 889-2008, EC 848-2018 tại Việt Nam; phân lập, tách đàn nhóm bò sữa mang gen A2A2, nhân giống theo phương pháp chọn lọc tư nhiên để sản xuất sữa A2…

Đặc biệt, với nguồn giống tốt vượt trội, được sống trong môi trường an toàn và chăm sóc dinh dưỡng chu đáo, đàn bò sữa của TH cho dòng sữa tươi lành với sản lượng và chất lượng rất cao, năng suất trung bình đạt 32 lít/con/ngày (305 ngày/chu kỳ)- đây là năng suất sữa cao nhất khu vực ASEAN.

Với Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao, Tập đoàn TH được đánh giá đã đặt viên gạch đầu tiên tạo nền móng phát triển ngành công nghiệp sữa tươi sạch tại Việt Nam, thực hiện cuộc cách mạng sữa tươi sạch, góp phần làm thay đổi căn bản bản chất ngành sữa Việt Nam, thúc đẩy các doanh nghiệp khác cùng chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tươi, giảm phụ thuộc vào sữa bột nhập ngoại. Tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột pha lại trên thị trường giảm từ 92% năm 2008 xuống còn dưới 60% hiện nay.

Từ thành công ở điểm đầu "thủ phủ bò sữa" Nghệ An, Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của tập đoàn TH đang được mở rộng tới nhiều tỉnh thành trong nước, từ Thanh Hóa, Lâm Ðồng, Kon Tum, Phú Yên... tới các tỉnh vành đai biên giới phía Bắc như Hà Giang, Cao Bằng và vẫn đang quy hoạch một số địa phương khác. Tập đoàn TH đặt mục tiêu tới năm 2025 phát triển quy mô đàn bò sữa chăn nuôi tập trung trên toàn quốc lên đến 200.000 con.

Với khát vọng "đưa ly sữa Việt Nam ra thế giới", Tập đoàn TH đầu tư sang Liên bang Nga từ năm 2015 trong bối cảnh nước Nga gặp khó khăn vì cấm vận, thiếu hụt lương thực, đặc biệt là các sản phẩm về sữa. Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm của TH tại quốc gia này có tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại các địa điểm gồm tỉnh Moscow, tỉnh Kaluga, Cộng hòa Bashkortostan và tỉnh Primorye (vùng Viễn Đông).

Sau hoạt động gặp gỡ giữa Đại sứ, Đại diện ngoại giao với lãnh đạo tập đoàn TH, đoàn đã tham quan Trang trại bò sữa số 3 và rất ấn tượng khi tận mắt chứng kiến bò sữa được tắm mát, nghe nhạc trước khi vào vắt sữa trong dàn vắt sữa sạch và khép kín hoàn toàn. Đặc biệt, chân bò được đeo chip điện tử, toàn bộ thông tin về bò được truyền vào hộp nhận tín hiệu tại Trung tâm vắt sữa và cập nhật vào máy tính, trong đó có các thông tin cảnh báo bệnh. Khi bò sữa có biểu hiện của bệnh trước 4 ngày, máy vắt sữa sẽ tự động từ chối vắt sữa đối với con bò đó, đảm bảo chỉ có bò sữa khỏe mạnh mới được bước vào dàn vắt.

Tại Nhà máy Nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên và Nhà máy Sữa tươi sạch TH, đoàn đã tham quan những dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới – là 2 mắt xích quan trọng trong quy trình sản xuất khép kín của TH đối với 2 định hướng phát triển là con đường sữa tươi sạch và con đường đồ uống tốt cho sức khỏe.

Cánh đồng nguyên liệu của TH là điểm dừng chân cuối cùng tạo ra sự chú ý lớn của đoàn đại sứ khi những số liệu về năng suất thu hoạch áp dụng công nghệ cao và khoa học quản trị hiện đại được thống kê ở đây vượt xa so với các phương thức canh tác truyền thống. Theo số liệu của Trung tâm thức ăn thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Sữa TH, trong đợt thu hoạch gần nhất từ 10/08 đến 16/09 vừa qua, tổng sản lượng cỏ, ngô trên cánh đồng này được đưa về Trung tâm là 36.000 tấn, năng suất trung bình đạt tới 1.000 tấn/ngày. Việc áp dụng các thành tựu cách mạng 4.0 và nông nghiệp đã giúp năng suất cỏ trên cánh đồng của TH lên tới 150 tấn/ha/năm, năng suất ngô 48 tấn/ha/vụ, gấp hàng chục lần so với các phương thức canh tác truyền thống.

Sự kiện Gặp gỡ Đại sứ ASEAN với tập đoàn TH khép lại với các hoạt động tham quan quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dâng hương tại đền Chung Sơn (Nam Đàn)- nơi thờ gia tiên Hồ Chủ tịch

Link gốc : https://cafef.vn/su-kien-gap-go-dai-su-asean-va-tap-doan-th-duoc-to-chuc-tai-thu-phu-bo-sua-cua-th-20201031163545084.chn

Bạn đang đọc bài viết Sự kiện Gặp gỡ Đại sứ ASEAN và Tập đoàn TH được tổ chức tại 'thủ phủ bò sữa' của TH tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu