Gói thầu CT3-PW-1.2 Thi công kè sông Cần Thơ từ Km 1+600 đến Km 3+000 và đường sau kè trị giá hơn 307 tỷ đồng. Ảnh: Internet |
Theo một số nhà thầu quan tâm đến dự án này, HSMT Gói thầu CT3-PW-1.2 Thi công kè sông Cần Thơ từ Km 1+600 đến Km 3+000 và đường sau kè có một số tiêu chí gây băn khoăn về tính cạnh tranh. Gói thầu này có giá gói thầu hơn 300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức, thành phố Cần Thơ làm bên mời thầu (BMT). HSMT yêu cầu kinh nghiệm xây dựng: Tham gia vào ít nhất 1 hợp đồng tương tự thi công kè sông với giá trị hợp đồng tối thiểu là 150 tỷ đồng và ít nhất 1 hợp đồng tương tự thi công đường giao thông với giá trị tối thiểu 100 tỷ đồng đã ký hợp đồng và thi công hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong vòng 3 năm trở lại đây (được tính từ ngày 1/1/2017 đến nay) với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hoặc nhà thầu phụ.
Tuy nhiên, các nhà thầu cho biết, cùng thời điểm này, BMT nêu trên cũng mời thầu Gói thầu CT3-PW-1.15 Cải tạo rạch Cái Sơn - Mương Khai (đoạn từ K0 -Kl+695), có giá trị chưa tới 150 tỷ đồng nhưng lại có yêu cầu hợp đồng tương tự đã hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành trong vòng 5 năm.
“Như vậy, với 2 gói thầu, cùng một thời điểm phát hành HSMT, trong đó, Gói thầu CT-PW-1.2 có giá trị cao hơn, tính chất, quy mô của gói thầu cũng phức tạp hơn nhiều nhưng thời gian yêu cầu của hợp đồng tương tự lại ít hơn Gói thầu CT3-PW-1.15. Ở đây có sự nhầm lẫn nào hay không?”, nhà thầu đặt câu hỏi.
Một nội dung khác trong HSMT cũng khiến các nhà thầu nghi ngại chính là bảng tiên lượng mời thầu bất thường. Cụ thể, HSMT yêu cầu kinh nghiệm thi công kè bê tông cốt thép tối thiểu là 10.000m3/hợp đồng. Tuy nhiên, Bảng tiên lượng mời thầu tại mục Bê tông và kết cấu bê tông thì tổng khối lượng bê tông là 6.124,96m3 (bao gồm cả bê tông lót), khối lượng bê tông M250 và M300 là 4.171,94m3. Như vậy, khối lượng yêu cầu trong HSMT cao hơn rất nhiều so với khối lượng thực tế trong Bảng tiên lượng mời thầu?
Điểm bất cập lớn nhất của HSMT mà các nhà thầu phản ánh là yêu cầu về nhân sự chủ chốt. Cụ thể HSMT của Gói thầu CT3-PW-1.12 yêu cầu chỉ huy trưởng công trình phải “tốt nghiệp đại học ngành cấp thủy lợi, thủy công hoặc thủy nông. Có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng: giám sát công tác xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (thủy lợi), công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật tối thiểu là hạng 3”.
Theo các nhà thầu, với yêu cầu này, chỉ huy trưởng của nhà thầu phải có tối thiểu 3 chứng chỉ hành nghề giám sát của 3 lĩnh vực gồm thủy lợi, giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Theo các nhà thầu, đây là tiêu chí hạn chế các nhà thầu. Bởi, theo quy định hiện hành, chỉ huy trưởng không cần có chứng chỉ giám sát mà chỉ cần chứng minh kinh nghiệm thi công.
Liên quan đến các phản ánh nêu trên, ngày 4/6/2020, BMT đã có văn bản trả lời kiến nghị của các nhà thầu. Theo BMT, Gói thầu CT3-PW-1.2 là gói thầu xem xét trước, BMT hoàn thiện theo ý kiến góp ý của Ngân hàng Thế giới (WB) và WB không phản đối, phê duyệt trước khi phát hành HSMT. HSMT Gói thầu CT3-PW-1.15 đã được Sở KH&ĐT thẩm định hoàn thành trước khi phát hành. Do hai gói thầu nêu trên có tính chất và quy mô tương tự khác nhau nên tiêu chí áp dụng cũng khác nhau, BMT khẳng định không có sự nhầm lẫn ở các nội dung cần làm rõ.
Về yêu cầu nhân sự, ngày 5/6/2020, trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện BMT khẳng định: chỉ huy trưởng bắt buộc phải có các chứng chỉ hành nghề giám sát.
Theo Báo Đấu thầu