Hà Nam: Cần làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu tại Thị trấn Bình Mỹ

NHVN 10:29 21/07/2022

Mặc dù xuất hiện dấu hiệu "Gian lận" trong hồ sơ dự thầu, thi công “ẩu”… Thế nhưng, Công ty TNHH Thành Mạnh 333 vẫn được chính quyền UBND Thị trấn Bình Mỹ (huyện Bình Lục – Hà Nam) “ưu ái”

tin tưởng phê duyệt trúng Gói thầu: “Thi công xây lắp (đã bao gồm cả đảm bảo an toàn giao thông) dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục thị trấn Bình Mỹ, đoạn từ cầu An Dương đến cống BH15-9” gây bức xúc dư luận.

Thời gian gần đây, không ít các vụ án liên quan đến “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đã bị phát giác, đây là hành vi không chỉ gây thất thoát tài sản Nhà nước mà còn cho thấy sự “đi xuống” về vấn đề đạo đức của những người được giao trọng trách quản lý tại các cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước.

Thế nhưng, tình trạng vi phạm quy định về đấu thầu vẫn đã và đang diễn ra tại Gói thầu: “Thi công xây lắp (đã bao gồm cả đảm bảo an toàn giao thông) dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục thị trấn Bình Mỹ, đoạn từ cầu An Dương đến cống BH15-9” do UBND Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam làm Chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 29/3/2022, ông Phạm Quốc Tuấn- Chủ tịch UBND thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục ký Quyết định số 44 về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu “Thi công xây lắp (đã bao gồm cả đảm bảo an toàn giao thông) dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục thị trấn Bình Mỹ, đoạn từ cầu An Dương đến cống BH15-9” cho Công ty TNHH Thành Mạnh 333 trúng thầu với giá trúng thầu là 12.889.088.000 đồng (thời gian thực hiện là 180 ngày).

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu: “Thi công xây lắp (đã bao gồm cả đảm bảo an toàn giao thông) dự án Cải tạo, nâng cấp đường trục thị trấn Bình Mỹ, đoạn từ cầu An Dương đến cống BH15-9” cho Công ty TNHH Thành Mạnh 333 trúng thầu với giá trúng thầu là 12.889.088.000 đồng.

Theo hồ sơ mời thầu công bố ngày 11/3/2022, Chủ đầu tư đưa ra điều kiện để trúng được gói thầu này gồm: Doanh thu trong lĩnh vực xây dựng bình quân hàng năm (3 năm: 2019, 2020, 2021) phải đạt tối thiểu là 19.433.000.000 VNĐ. Đặc biệt, nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng xây lắp công trình giao thông cấp IV, số lượng hợp đồng bằng 2 hoặc khác 2, ít nhất có 01 hợp đồng với giá trị tối thiểu là 9.710.000.000 VNĐ và tổng giá trị tất cả các hợp đồng 2 là 19.420.000.000 VNĐ.

Thế nhưng, theo như tìm hiểu của PV thì Công ty TNHH Thành Mạnh 333 mới thành lập ngày 21/05/2019 với 7 nhân viên, đại diện pháp luật là ông Nguyễn Viết Thành, có địa chỉ tại thôn Thọ Lương, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, Hà Nam và đây là gói thầu duy nhất mà Công ty TNHH Thành Mạnh 333 trúng khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc công khai minh bạch của gói thầu. Tại sao đấu thầu rộng rãi qua mạng mà lại chỉ có duy nhất 1 nhà thầu tham dự và trúng thầu? Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi về việc không minh bạch trong công tác đấu thầu tại UBND Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Ngoài ra, theo ghi nhận thực tế của PV tại công trường thi công dự án gói thầu nêu trên thì chỉ huy trưởng không có mặt tại dự án, các nhân sự chủ chốt được nêu trong hồ sơ dự thầu cũng không hề có mặt tại dự án thi công. Công trình thi công thì “ẩu”, cụ thể như sau khi gia cố nền bằng cọc tre thì đổ thẳng đá hộc xuống để thi công, nhà thầu đã có dấu hiệu bỏ qua lớp đá dăm dày 10cm. Còn tại hạng mục thi công mái kè lớp đá hộc xây tường kè vữa M100, theo quy trình thì xen kẽ những viên đá hộc cùng hàng hay những hàng đá hộc với nhau là lớp vữa xây nhằm bảo đảm tính liên kết và vững chắc cho công trình. Thế nhưng, công nhân thi công lại dùng tay xếp đá hộc sau đó trát mạch vữa xi măng ở phía bên ngoài một cách qua loa, cẩu thả không đúng theo phương án thi công. Công trình đang được thi công và chưa đưa vào sử dụng mà ở một số đoạn kè đã bị nứt vỡ những vết ngang, dọc rất dài.

Vậy liệu rằng công trình có được đảm bảo khi đưa vào sử dụng khi mà công trình có dấu hiệu “rút ruột” và xuống cấp khi chưa đưa vào sử dụng như thế? Điều này khiến dư luận vô cùng bức xúc và hoài nghi về năng lực của nhà thầu cũng như việc phê duyệt trúng thầu của Chủ đầu tư khi mà phê duyệt cho nhà thầu không đủ năng lực trúng thầu.

Đất dùng để san nền bị “ăn bớt” không đảm bảo chất lượng, công trình đang thi công đã “rạn, nứt” xuống cấp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, ngoài gói thầu nêu trên thì UBND Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam cũng phê duyệt rất nhiều các gói thầu cho các công ty “quen mặt”, giá trúng thầu “siêu tiết kiệm” gây thất thoát ngân sách Nhà nước…

Cụ thể, Công ty Thiên Á tham gia 29 gói thầu, trúng tới 25 gói trên địa bàn TP Phủ Lý, Hà Nam với tổng giá trị trúng thầu là 153.93 tỷ đồng, tỷ lệ chào giá thấp nhất khi tham gia là 99,53%, tỷ lệ trung bình giá trúng thầu so với giá dự toán là 99,52%.

Tại huyện Bình Lục, chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thiên Á liên tục trúng 2 gói thầu. Cụ thể, ngày 14/2/2022 UBND huyện Bình Lục phê duyệt lựa chọn nhà thầu gói thầu số 05: “Thi công xây dựng + thiết bị dự án: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục (phía Đông thị trấn)” cho Liên danh Công ty TNHH Thương mại đầu tư và xây dựng Thành Nam và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thiên Á trúng thầu với giá trúng thầu là 19.284.823.000 đồng (giá dự toán 19.316.160.000 VNĐ). Theo đó, tiết kiệm ngân sách 31,33 triệu đồng.

Ngày 31/3/2022, Công ty TNHH Xây dựng thương mại Thiên Á trúng gói thầu số 03: “Thi công xây dựng dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến đường giao thông thị trấn Bình Mỹ đoạn từ đường ĐH.07 huyện Bình Lục đến kênh Đông” với giá 12.195.079.000 đồng (Giá gói thầu 12.219.597.000 VNĐ). Tiết kiệm cho ngân sách khoảng 24 triệu đồng, với tỷ lệ siêu thấp 0,2%.

Để công tác đấu thầu được triển khai đúng quy định của pháp luật, tiền ngân sách được sử dụng một cách hiệu quả, minh bạch, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần sớm vào cuộc thanh, kiểm tra quá trình triển khai đấu thầu tại Thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục. Trong trường hợp cần thiết, cần xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật (nếu có) và kết quả kiểm tra thế nào sẽ được chúng tôi theo dõi và tiếp tục thông tin.

Theo PLKTCA

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Cần làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đấu thầu tại Thị trấn Bình Mỹ tại chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đầu tư - Đấu thầu