UBND TP.HCM vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 của Quốc hội để tháo gỡ vướng mắc và chuẩn bị khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
![]() |
|
Cụ thể, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) được yêu cầu phối hợp khẩn trương với Sở Xây dựng và Sở Tài chính để đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn tư vấn, nhà thầu EPC và xử lý các nội dung liên quan đến vốn, tiến độ thực hiện. Nếu phát sinh nội dung vượt thẩm quyền, các đơn vị phải kịp thời báo cáo UBND Thành phố.
Đáng chú ý, cơ chế đặc thù sẽ cho phép điều chỉnh dự án mà không cần thay đổi chủ trương đầu tư. TP cũng cân nhắc sử dụng thiết kế kỹ thuật FEED thay cho thiết kế cơ sở nhằm rút ngắn quy trình thẩm định và đấu thầu.
Về tài chính, Sở Tài chính được giao bố trí vốn ngân sách cho giai đoạn 2026-2035 và 2031-2035, làm việc với các bộ ngành, nhà tài trợ để xử lý các vấn đề liên quan đến vốn ODA và hiệp định vay với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Tuyến metro số 2 dài hơn 11km, đi ngầm qua nhiều trục đường chính như Cách Mạng Tháng Tám, đã có mặt bằng sạch để thi công. Dự án được phê duyệt từ năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD, sau điều chỉnh năm 2019 nâng lên gần 2,1 tỷ USD, trong đó phần lớn là vốn vay ODA.
Tuy nhiên, trước những thay đổi trong điều kiện vay quốc tế, TP.HCM quyết định chuyển sang đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, kỳ vọng đưa dự án quan trọng này vào giai đoạn thi công sau nhiều năm trì hoãn.