Ai điều hành Tổng cty Bình Dương để thất thoát vốn nhà nước?

KIẾN THỨC 11:43 08/12/2020

Ông Nguyễn Văn Minh, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Bình Dương đã bị bắt tạm giam 4 tháng (từ ngày 8/4/2020) để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"

Theo nguồn tin trên Báo Nông nghiệp, với việc đạo diễn nhiều chiêu trò để chiếm đoạt khu "đất vàng" 145 ha xây dựng dự án sân golf Thái Hòa, Tổng Công ty Bình Dương đã làm thất thoát tài sản công của Nhà nước với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.
Tổng Công ty Bình Dương (tên đầy đủ Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương hay còn gọi Tổng công ty 3-2) do ông Nguyễn Văn Minh (65 tuổi) làm Chủ tịch HĐQT.
Ai dieu hanh Tong cty Binh Duong de that thoat von nha nuoc o san Golf Thai Hoa?
Ông Nguyễn Văn Minh, cựu chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương. Ảnh: Laodongxahoi.net
Ông Nguyễn Văn Minh công tác tại Tổng công ty 3-2 (một trong ba doanh nghiệp có vốn nhà nước lớn nhất tại tỉnh Bình Dương) hàng chục năm và được coi là một trong những nhân vật chủ chốt của công ty này.
Ông Minh từng bị khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng (từ ngày 8/4/2020) để điều tra về tội "vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy tại Tổng Công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương.
Đến ngày 4/7/2020, VKSND tỉnh Bình Dương có quyết định thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại đối với ông Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Sản xuất - xuất nhập khẩu tỉnh Bình Dương (Tổng công ty 3-2).
Ông Minh được tại ngoại vào chiều 3/7, sau gần ba tháng bị tạm giam.
Trước đó, gia đình ông Nguyễn Văn Minh đã có đơn xin bảo lãnh, thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Minh do ông bị bệnh.
Bị khởi tố cùng tội danh với ông Minh còn có ông Trần Nguyên Vũ (43 tuổi, tổng giám đốc) bị khởi tố, bắt tạm giam bốn tháng và ông Huỳnh Thanh Hải (56 tuổi, nguyên phó tổng giám đốc) được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú từ khi có lệnh khởi tố.
Dự án “CLB sân golf và khu nghỉ dưỡng Thái Hòa” trên diện tích 145 ha “đất vàng” mà Tổng công ty Bình Dương ký hợp đồng góp vốn bằng giá trị QSDĐ, có 2 mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Trần Ngọc Lên (P.Hòa Phú), nay là sân golf Harmonie đang hoạt động.
Sân golf được giới thiệu là “một thiên đường lý tưởng cho hội viên và các golfers ở các cấp độ khác nhau đến thử sức”, do Công ty Tân Thành quản lý và khai thác. Trụ sở của Công ty Tân Thành cũng đặt tại đây, số 469 Trần Ngọc Lên, P.Hòa Phú (TP.Thủ Dầu Một).
Năm 2013, UBND tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) 145 ha “đất vàng” trong tổng diện tích khoảng 567 ha thuộc khu liên hợp cho Tổng công ty Bình Dương.
Tuy nhiên, trước đó tận 6 năm, từ năm 2007, Tổng Công ty đã tự định giá 6 USD/m2 (tỷ giá quy đổi do các bên ấn định 1 USD = 16.000 VNĐ) để liên doanh với 2 đối tác Hàn Quốc thành lập Công ty Tân Thành. Hợp đồng liên doanh có điều khoản quy định “không cổ đông sáng lập nào được phép chuyển nhượng vốn góp trước khi các cổ đông sáng lập hoàn tất việc đóng góp đầy đủ vốn điều lệ là 30 triệu USD”.
Tháng 2/2011, 2 đối tác Hàn Quốc góp vốn tại Công ty Tân Thành chuyển nhượng phần vốn góp cho Công ty CP Hưng Vượng và Công ty TNHH Phát Triển. Mặc dù việc chuyển nhượng này vi phạm quy định của hợp đồng liên doanh, nhưng Tổng Công ty Bình Dương cố tình làm ngơ.
Thậm chí đến năm 2016 (khi đất đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ) còn ký thỏa thuận với Công ty Tân Thành để thực hiện dự án “CLB sân golf và khu nghỉ dưỡng Thái Hòa” (khi liên doanh với 2 đối tác Hàn Quốc là thực hiện dự án “CLB sân golf và khu nghỉ dưỡng Đảo Hồ Điệp”).
Lúc đó giá trị QSDĐ vẫn chỉ là 6 USD/m2, tỷ giá quy đổi 1 USD vẫn chỉ 16.000 VNĐ. Như vậy, mức giá mà Tổng Công ty Bình Dương tự định đoạt 6 USD/m2 tương đương 96.000/m2, cũng như tỷ giá quy đổi từ USD sang VNĐ trong liên doanh với 2 đối tác Hàn Quốc ở Công ty Tân Thành vào năm 2007 vẫn được duy trì sau 9 năm.
Người ký thỏa thuận, lúc này về phía Tổng Công ty Bình Dương là ông Trần Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc; về phía Công ty Tân Thành là ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch HĐQT, đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Bình Dương. Tiếp đó, đến tháng 6/2017, hợp đồng góp vốn bằng giá trị QSDĐ được chính thức ký kết giữa 2 bên, và người đại diện mỗi bên ký, vẫn là ông Trần Nguyên Vũ và ông Trần Văn Minh.
Năm 2016, UBND tỉnh Bình Dương ban hành bảng giá đất thì tại khu vực này có giá từ 2,45 - 19,66 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí. Và theo khảo sát, vào thời điểm giữa tháng 10/2019, giá đất khu vực này đã lên đến trên dưới 40 triệu đồng/m2.
Đạo diễn tất cả những chiêu trò để chiếm đoạt khu "đất vàng" 145 ha, Tổng Công ty Bình Dương đã làm thất thoát tài sản công của Nhà nước với giá trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Link gốc : https://kienthuc.net.vn/kinh-doanh/ai-dieu-hanh-tong-cty-binh-duong-de-that-thoat-von-nha-nuoc-o-san-golf-thai-hoa-1470834.html

Bạn đang đọc bài viết Ai điều hành Tổng cty Bình Dương để thất thoát vốn nhà nước? tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ