Lý giải nguyên nhân Vinamilk bất ngờ đóng cửa công ty con tại Ba Lan

DOANH NHÂN VN 07:07 26/11/2020

Ngày 19/11, HĐQT CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) đã quyết định đóng cửa công ty con là Vinamilk Europe Spólka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia tại Ba Lan.

Vinamilk đóng cửa công ty con ở Ba Lan


Cụ thể, hội đồng quản trị của Vinamilk đã thông qua nghị quyết về việc đóng cửa công ty con Vinamilk Europe Spólka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia tại Ba Lan sau 6 năm kể từ khi nhận được giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài.

Mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng là một trong những mục tiêu của Vinamilk đối với thị trường xuất khẩu lẫn nội địa.
Vinamilk quyết định đóng cửa công ty con Vinamilk Europe Spólka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia tại Ba Lan sau 6 năm hoạt động

Đây là công ty con của Vinamilk được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài vào tháng 5/2014, có vốn điều lệ 3 triệu USD do Vinamilk sở hữu 100% vốn. Hoạt động chính của công ty là bán buôn động vật sống, nguyên liệu sản xuất sữa, sữa, các chế phẩm từ sữa, thực phẩm và đồ uống.

Tính đến cuối năm 2019, doanh thu thuần từ các công ty con tại nước ngoài của Vinamilk ở Campuchia, Mỹ, Ba Lan đạt 3.588 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm trước đó và đóng góp vào 6,4% tổng doanh thu.

Nguyên nhân Vinamilk bất ngờ đóng cửa công ty con tại Ba Lan?


Lý do được Vinamilk đưa ra: "Vinamilk đã thiết lập được các mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp và mua nguyên vật liệu trực tiếp từ châu Âu để tối ưu hóa chi phí hoạt động".
Vinamilk Europe Spólka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia ở Ba Lan được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài vào tháng 5/2014

Với Vinamilk Europe Spólka Z Ograniczona Odpowiedzialnoscia ở Ba Lan, năm 2019, tổng sản lượng bột sữa thu mua và xuất khẩu khoảng 7.000 tấn, doanh thu 16 triệu USD (tương ứng 373,8 tỷ đồng), khá khiêm tốn so với mức doanh thu 50,3 triệu USD của Angkormilk - nhà máy sữa duy nhất hiện có tại Campuchia, do Vinamilk nắm 100% vốn sau khi mua lại phần vốn góp 51% của đối tác BPC tại Campuchia, với quy mô đầu tư 21 triệu USD kể từ năm 2017 đến nay.

Trong khi đó, doanh thu của nhà máy Driftwood - công ty con của Vinamilk tại Mỹ - vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định trong năm 2019, có tổng doanh thu đạt 114 triệu USD, bất chấp ngành sữa tại Mỹ gặp nhiều khó khăn.

Theo Vinamilk, công ty này là một trong những nhà sản xuất sữa lâu đời và dẫn đầu thị trường ở Nam California, Mỹ. Driftwood có danh mục sản phẩm rất đa dạng, trong đó sản phẩm chủ lực là sữa tươi và nước trái cây.
Vinamilk mong muốn ở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm đối với thị trường xuất khẩu lẫn nội địa. Ảnh: Tuổi trẻ

Ngoài kênh bán hàng chính là hệ thống trường học ở Nam California, Driftwood cũng mở rộng phân phối sản phẩm đến nhà hàng khách sạn và các kênh bán lẻ.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM đã có phiên điều chỉnh ngày hôm (23/11) khi cắt đà tăng của loạt phiên, về mốc 110.600 đồng/cp

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/tai-sao-vinamilk-bat-ngo-dong-cua-cong-ty-con-tai-ba-lan-24029.html

Bạn đang đọc bài viết Lý giải nguyên nhân Vinamilk bất ngờ đóng cửa công ty con tại Ba Lan tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ