Doanh nghiệp tư nhân Hậu Giang đề xuất hoãn thi hành án vụ kêu cứu tòa án cấp cao

Sở hữu trí tuệ 14:05 22/06/2020

Chi cục Thi hành án dân sự TP Lào Cai vừa có kế hoạch cưỡng chế thi hành án đối với DN Tư nhân Hậu Giang. Tuy nhiên phía DN Hậu Giang có đề xuất hoãn thi hành án.

Theo kế hoạch cưỡng chế thi hành án được ban hành, hiện tại ông Trần Văn Hậu, Chủ DN tư nhân Hậu Giang có tài sản 1 xe ô tô con; các hạng mục đã được đầu tư xây dựng trên dịch tích hơn 9,8 nghìn m2...

Tại bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân TP Lào Cai, Tòa án TP Lào Cai tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty cổ phần Tân Trà Việt với yêu cầu ông Hậu phải trả hơn 40 tỷ theo các hợp đồng tín dụng. Tòa cũng chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Hậu tuyên hủy hợp đồng mua bán nợ giữa BIDV Sapa với Công ty CP Tân Trà Việt vô hiệu.

“Thông tư 09/2015/TT-NHNN ngày 17/7/2015 ban hành trước khi có nghị quyết 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng tại điều 17 nghị quyết 42 quy định việc xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng phải áp dụng nghị quyết này và các văn bản pháp luật liên quan. Nghị quyết 42 không quy định cho tổ chức tín dụng được bán nợ xấu cho tổ chức, cá nhân không có chức năng đăng ký kinh doanh mua bán nợ vì vậy việc ngân hàng BIDV Sapa căn cứ vào thông tư 09 của Ngân hàng Nhà nước để bán nợ xấu cho Công ty cổ phần Tân Trà Việt là trái với quy định của pháp luật”, Thẩm phán TAND TP Lào Cai Nguyễn Thị Thúy Hằng kết luận ở phiên sơ thẩm.

Tuy nhiên đến phiên tòa phúc thẩm tỉnh Lào Cai thì TAND tỉnh lại tuyên hợp đồng mua bán giữa BIDV và Tân Trà Việt (hiện do ông Nguyễn Quang Hưng làm Giám đốc) có hiệu lực và buộc DN Hậu Giang phả trả khoảng 40 tỷ cho Công ty CP Tân Trà Việt.

Ông Trần Văn Hậu đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi Tòa án nhân dân tối cao cũng như Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị xem xét lại bản án Phúc Thẩm.

Ông Hậu cho biết, hiện doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do không vay được vốn sản xuất kinh doanh. Nguồn gốc bản chất của sự việc là xuất phát từ việc khủng hoảng kinh tế dẫn đến DN gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai vay vốn.

Ông Đỗ Ngọc Ba, Chi cục trưởng Thi hành án dân sự TP Lào Cai cho biết, cơ quan thi hành án chỉ dừng việc cưỡng chế kê biên tài sản, ra quyết định hoãn thi hành án khi nhận được yêu cầu hoãn thi hành án của người có thẩm quyền kháng nghị.

Theo TAND Cấp cao tại Hà Nội, thừa lệnh Chánh án, bà Đặng Thị Thơm, trưởng phòng Giám đốc, kiểm tra II đã rút hồ sơ vụ án kinh doanh thương mại do TAND tỉnh Lào Cai xét xử giữa nguyên đơn là Công ty CP Tân Trà Việt với bị đơn là ông Trần Văn Hậu – Chủ DN tư nhân Hậu Giang để nghiên cứu, Giám đốc việc xét xử.

Hiện TAND Cấp cao Hà Nội cũng chưa có ý kiến chính thức về sự việc này bằng văn bản trả lời ông Hậu cũng như có ý kiến đối với TAND tỉnh Lào Cai và Chi cục thi hành án TP Lào Cai.

Theo các luật sư trong trường hợp này của DN tư nhân Hậu Giang do hồ sơ vụ việc được rút về TAND cấp cao để nghiên cứu, Giám đốc việc xét xử nếu chưa có ý kiến chính thức của đơn vị này bằng văn bản thì Chi cục thi hành án của Lào Cai cần phải trao đổi với đơn vị này để nắm bắt được đường hướng xử lý tiếp theo tránh trường hợp trong quá trình thực hiện cưỡng chế tài sản lại phát sinh các tình huống bất ngờ từ chỉ đạo cấp trên khi xem xét các yếu tố tình huống của vụ việc này có thể gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Do vậy việc đề xuất tạm hoãn thi hành án của DN tư nhân Hậu Giang trong quá trình chờ trả lời chính thức từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền là có cơ sở.

Link gốc : https://dautuvietnam.com.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep-doanh-nhan/doanh-nghiep-tu-nhan-hau-giang-de-xuat-hoan-thi-hanh-an-vu-keu-cuu-toa-an-cap-cao-a9035.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp tư nhân Hậu Giang đề xuất hoãn thi hành án vụ kêu cứu tòa án cấp cao tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ