TGĐ Công ty Đất Xanh Miền Bắc: Nói một đằng làm một nẻo?

NHVN 12:32 16/06/2020

Từng phát ngôn mạnh mẽ về Luật đất đai, nhưng thực tế Công ty Đất Xanh Miền Bắc của Tổng giám đốc Vũ Cương Quyết lại liên tiếp dính "lùm xùm" về tính pháp lý của nhiều dự án mà công ty này mở bán.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Điạ ốc Đất Xanh Miền Bắc

Ngày 02/6/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai: Những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách" do Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức.

Tại hội thảo, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Điạ ốc Đất Xanh Miền Bắc tham gia thảo luận cho rằng: “Khi chúng ta làm quy hoạch thì chủ đầu tư phải có năng lực để giải phóng đền bù. Hai là các cơ quan quản lý phải chắc chắn rằng chủ đầu tư có đủ tiềm lực tài chính để phát triển dự án.

Nhiều dự án chủ đầu tư rất yếu về năng lực nhưng lại có quy hoạch rất lớn (hơn 100ha) ở những vùng đất rất đẹp ở Việt Nam. Nên dù hầu hết người dân đều có sổ đỏ nhưng nằm trong quy hoạch, dẫn đến việc không làm được gì trên đất của mình, rất lãng phí. Đây là căn nguyên vì sao lại phải đưa ra vấn đề xây dựng, đánh giá rõ cung và cầu, chủ đầu tư phải có đủ năng lực để làm.

Việc phân lô bán nền hay không thực tế là nhu cầu của thị trường. Và về cơ bản nên cho phép phân lô bán nền vì nhu cầu của thị trường là rất lớn".

Phát biểu mang tính tầm nhìn của ông Vũ Cương Quyết là vậy, nhưng toàn bộ phần phát biểu trên của ông Quyết không một lời nhắc về quyền và lợi ích của khách hàng. Cốt lõi của một doanh nghiệp chính là khách hàng, nhưng Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã “quên”?!

Đất Xanh Miền Bắc "lừa dối" khách hàng?

Nhìn lại chặng đường Công ty cổ phần Dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (Công ty Đất Xanh Miền Bắc) đã và đang đi có thể thấy, Công ty Đất Xanh Miền Bắc là thương hiệu bất động sản lớn tại Việt Nam với các lĩnh vực Đầu tư, Phân phối & Cho thuê, Quản lý bất động sản, Quản lý tòa nhà, Tư vấn nội thất... Công ty Đất Xanh Miền Bắc cũng khẳng định rằng sứ mệnh của mình là tiên phong trong cuộc cách mạng hành vi mua bán BĐS và Tổng giám đốc - ông Vũ Cương Quyết là một trong những người tiên phong thực hiện cuộc cách mạng minh bạch giá và tài liệu mua, mở rộng tới mọi thành phần trong xã hội qua các buổi mở bán theo phong cách mới cho thị trường miền Bắc.

Thế nhưng trong thời gian qua, những gì khách hàng nhận được từ Công ty Đất Xanh Miền Bắc chỉ là nỗi hoang mang, lo sợ. Khi công ty Đất Xanh Miền Bắc liên tiếp dính vào những lùm xùm mở bán hàng loạt dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Điển hình như: Dự án Dũng Liệt Green City Bắc Ninh, Dự án Golden Park Hà Nội; Canary City Thái Nguyên.

Dũng Liệt Green City Bắc Ninh

Vụ việc mới nhất liên quan đến Dự án Dũng liệt Green City được Công ty Đất Xanh Miền Bắc rao bán rầm rộ, thu tiền của khách hàng trong khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Được biết, dự án Dũng Liệt Green City là Dự án khu nhà ở thuộc thôn Lạc Trung, xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, do Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Khu đô thị trúng đấu gia theo quyết định số 792/QĐ-UBND ngày 22/11/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Dự án có Công ty cổ phần phát triển đô thị Phương Bắc BN là đơn vị phát triển dự án; Công ty Đất Xanh Miền Bắc là đơn vị phân phối độc quyền dự án. Theo quảng cáo, dự án hứa hẹn trở thành điểm sáng an cư - đầu tư mới không chỉ tại khu vực Yên Phong mà còn góp phần thay đổi diện mạo của xứ Kinh Bắc.

Nhưng thực tế dự án Dự án Dũng Liệt Green City đang được Công ty Đất Xanh Miền Bắc thực hiện các giao dịch ký kết văn bản thoả thuận đã và đang có dấu hiệu lừa dối khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Dự án Dũng Liệt Green City được Công ty Đất Xanh Miền Bắc rao bán rầm rộ, thu tiền của khách hàng trong khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng là có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo văn bản số 1074/SXD-QLD của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh nêu rõ nội dung: Sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo chí về việc Dự án Dũng Liệt đang được mở bán khi chưa đủ điều kiện để được kinh doanh bất động sản. Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản số 591/SXD-QLN gửi huyện Yên Phong và Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Khu đô thị về việc chấn chỉnh, rà soát tình hình thực hiện và hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án Dũng Liệt Green City và yêu cầu chủ đầu tư báo cáo trước ngày 6/4/2020 nhưng đến nay Sở Xây dựng chưa nhận được báo cáo của chủ đầu tư.

Cũng tại văn bản số 1074/SXD-QLD, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh yêu cầu dừng ngay việc giao dịch, ký kết các hợp đồng thoả thuận mua bán, góp vốn, huy động vốn, kinh doanh bất động sản không đúng theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Điều 13 của Luật Kinh doanh bất động sản và các quy định của pháp luật. Chỉ đạo, yêu cầu Công ty cổ phần phát triển Phương Bắc BN dừng hoạt động giao dịch, ký kết hợp đồng mua bán nhà ở, kinh doanh bất động sản liên quan đến dự án; thu hồi các hợp đồng thảo thuận mua bán đất ở, nhà ở trái với quy định pháp luật (theo khoản 5 Điều 13 Luật Kinh doanh bất động sản thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản “không được uỷ quyền cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản”.

Đáng chú ý, các hợp đồng mua bán nhà ở, đất ở, kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư trái với các quy định sẽ không được công nhận và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu chủ đầu tư Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Khu đô thị báo cáo về trình tự, thủ tục, hồ sơ pháp lý, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng, tình hình kinh doanh bất động sản của dự án theo các nội dung, thông tin báo chí phản ánh gửi về Sở Xây dựng trước ngày 08/6/2020.

Hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa có báo cáo nào liên quan đến việc Công ty cổ phần phát triển Phương Bắc BN, Công ty Đất Xanh Miền Bắc mở bán, giao dịch với khách hàng.

Trái ngược với văn bản số 1074/SXD-QLD của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, đại diện Công ty Đất Xanh Miền Bắc vẫn khẳng định dự án đã đầy đủ thủ tục pháp lý, việc khách hàng đặt cọc 100.000.000 VND là khoản đặt cọc “vui vẻ” khách hàng không muốn mua có thể được hoàn lại.

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Đất Xanh Miền Bắc vẫn chưa có thông báo nào chính xác về sự thiếu minh bạch của mình. Đặc biệt lưu ý, số tiền khách hàng đã đóng theo tiến độ lên đến 70% vào dự án sẽ đi đâu về đâu?

Bên cạnh đó, khách hàng băn khoăn đặt câu hỏi: Có chăng Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã và đang tiếp tay cho “dự án ma” để móc túi khách hàng và cố tình qua mặt cơ quan chức năng.

Canary City Thái Nguyên

Tương tự như dự án Dũng Liệt Green City Bắc Ninh, dự án Canary Thái Nguyên đang dính vào những bê bối liên quan đến việc mở bán trái với quy định của pháp luật. Cái tên được nhắc đến trong giao dịch mua bán bị khách hàng tố bất minh lại là Công ty Đất Xanh Miền Bắc.

Dự án Canary City được bắt nguồn với cái tên Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu đô thị số 1 phường Cải Đan, thị xã Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư tại Công văn số 1018/UBND-TH ngày 27/6/2011. Dự án có diện tích hơn 63 ha do Trung tâm phát triển Quỹ nhà – đất và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư.

Dự án được xác định là khu đô thị, kết hợp các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, cây xanh công viên với hệ thống hạ tầng xã hội, kỹ thuật hoàn chỉnh, đáp ứng các tiêu chuẩn về nhu cầu ở, phục vụ công cộng, giao thông và các dịch vụ tiện ích.

Dự án Dũng Liệt Green City được Công ty Đất Xanh Miền Bắc rao bán rầm rộ, thu tiền của khách hàng trong khi chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, cơ sở hạ tầng là có nhiều dấu hiệu vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngay sau đó nhiều thông tin rao bán sản phẩm tại dự án Canary City đã xuất hiện trên mạng. Cụ thể, theo thông tin đăng bán trên website của Công ty Đất Xanh Miền Bắc, nếu người nào có nhu cầu mua, chủ đầu tư dự án Canary City sẽ ký hợp đồng nguyên tắc khống về quyền sử dụng đất và nhà ở hình thành trong tương lai.

Đặc biệt, theo website có treo logo của Công ty Đất Xanh Miền Bắc thì Khu Đô thị Canary City có diện tích 63 ha, bao gồm sản phẩm đất nền, shophouse, biệt thự, liền kề, chung cư cao cấp có giá từ 5-10 triệu đồng/m2. Nếu mua nhiều khách hàng còn được chiết khấu đến 8%

Đại diện Công ty Đất Xanh Miền Bắc phủ nhận thông tin liên quan đến hàng loạt bài đăng quảng cáo của Đất Xanh Miền Bắc Thái Nguyên, rao bán Dự án Khu đô thị số 1 (Canary City) phường Cải Đan, TP Sông Công, Thái Nguyên khi chưa được chính quyền giao đất ở.

Vị đại diện cho biết, website quảng cáo có gắn logo Công ty Đất Xanh Miền Bắc của một cá nhân, dùng thương hiệu của Công ty để tăng uy tín. Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã yêu cầu chủ website gỡ bỏ tất cả thương hiệu ĐXMB.

Ngày 8/5/2020, trước nhiều thông tin phản ánh về việc dự án Canary City (TP Sông Công, Thái Nguyên) do Công ty CP thương mại đầu tư Xuất nhập khẩu (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, ông Hoàng Đức Khánh - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên khẳng định, dự án này chưa được cấp phép và chưa đủ điều kiện để bán.

Hiện cơ quan chức năng Thái Nguyên cũng chưa giao đất ở cho Công ty CP Thương mại Đầu tư Xuất nhập khẩu làm dự án mà chỉ mới giao thực hiện hạng mục cơ sở hạ tầng.

Theo Sở KH&ĐT Thái Nguyên, Công ty CP Thương mại Đầu tư Xuất nhập khẩu đã hoàn thành việc bóc lớp đất mặt, san lấp trên phần diện tích được giải phóng mặt bằng. Đồng thời đã thực hiện việc lu nền đối với phần đường giao thông thuộc dự án. Chủ đầu tư đang thi công xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật như hệ thống cống ngay, cống dọc…

Qua đó, thấy rõ được việc thi công xây dựng tại dự án Canary City khi chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý ĐTM là sai quy định và lùm xùm xoanh quanh chuyện Công ty Đất Xanh Miền Bắc bán hàng là không đúng với quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Dự án Golden Park Hà Nội

Kịch bản đặt cọc giữ chỗ, ký kết văn bản thoả thuận, hợp đồng nguyên tắc lặp lại ở dự án Golden Park. Công ty Đất Xanh Miền Bắc loanh quanh chọn cách im lặng trước giao dịch bất minh khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Theo đó, chung cư Golden Park được xây dựng nhằm mang đến cho khách hàng sản phẩm bất động sản đẳng cấp tương xứng cả về vị trí lẫn giá trị sống đích thực ngay trung tâm phát triển bậc nhất Hà Nội. Các tiện ích phục vụ cư dân với hệ thống trung tâm thương mại mua sắm, công viên cây xanh, khu tập golf mini, ẩm thực, chuỗi cửa hàng thời trang, bể bơi, khu taaph gym, spa, khu vui chơi giải trí,… Dự án Golden Park Tower Cầu Giấy (Hà Nội) có tổng vốn đầu tư 1.305 tỷ đồng, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà Constrexim (CONSTREXIM-HOD) là chủ đầu tư.

Mặc dù chưa thi công xong phần móng của công trình nhưng chủ đầu tư Dự án Golden Park là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô đã nhận tiền đăng ký đặt chỗ của mỗi khách hàng là 50.000.000 đồng từ phía Công ty Cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc

Quảng cáo hoành tráng là thế, nhưng ngay khi mở bán dự án đã bị khách hàng tố thiếu minh bạch, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Năm 2018, khách mua nhà tại dự án Golden Park (số 2, Phạm Văn Bạch, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) đã làm đơn "tố" chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và xuất nhập khẩu Tây Đô – Constrexim và Công ty Đất Xanh Miền Bắc.

Một khách hàng đã tố cáo các sai phạm của Công ty Đất Xanh Miền Bắc (sàn Đất Xanh Miền Bắc) và chủ đầu tư Dự án Golden Park như sau: Mặc dù chưa thi công xong phần móng của công trình nhưng chủ đầu tư Dự án Golden Park là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và XNK Tây Đô đã nhận tiền đăng ký đặt chỗ của mỗi khách hàng là 50.000.000 đồng từ phía Công ty Cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.

Khách hàng cho rằng, với việc làm phiếu đặt chỗ và thu tiền nêu trên của Công ty Cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc đã có dấu hiệu vi phạm Luật Nhà ở.

Qua tìm hiểu thông tin trên trang web của Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) để tra cứu hợp đồng mẫu do chủ đầu tư gửi lên khách hàng đã không tìm thấy bất cứ văn bản nào của chủ đầu tư nêu trên.

Tiếp tục, khách hàng truy cập vào trang web của Sở Xây dựng Hà Nội để tìm danh sách tổng hợp các dự án đã được Sở này có văn bản chấp thuận bất động sản hình thành trong tương lai đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh đã không tìm thấy dự án dự án Golden Park.

Nhiều câu hỏi về tính pháp lý của dự án đã khiến khách hàng đi đến quyết định rút sự quan tâm và lên tiếng để cảnh báo những khách hàng khác phải thận trọng khi tìm hiểu mua nhà.

Một lần nữa đại diện Đất Xanh Miền Bắc cho biết việc thu tiền 50 triệu đồng không phải là chiếm dụng vốn. Việc khách đặt tiền là do hàng ít và nhiều người quan tâm. Số tiền thu đặt chỗ được chuyển cho chủ đầu tư.

Về việc khi Sàn Đất Xanh Miền Bắc ký phiếu đặt chỗ và thu tiền khách hàng thì dự án Golden Park đã xây xong móng hay chưa, vị đại diện cho biết sẽ xác nhận lại từ chủ đầu tư mới trả lời. Và rồi một sự im lặng kéo dài để lộ ra bản chất dự án Golden Park chưa hoàn tất thủ tục pháp lý để đảm bảo điều kiện mở bán.

Khi khách hàng chất vấn về thông tin gửi hợp đồng mẫu tới Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương), chủ đầu tư cho biết đã gửi ngày 23/3/2018 và gửi hồ sơ lên Sở Xây dựng Hà Nội từ đầu tháng 4.

Đến thời điểm ngày 21/5/2018, cả 2 cơ quan nêu trên vẫn chưa có các văn bản xác nhận liên quan để dự án Golden Park được đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Như vậy, dự án Golden Park chưa đủ điều kiện để mở bán nhưng Công ty Đất Xanh Miền Bắc đã thực hiện giao dịch với khách hàng.

Quyền lợi của khách hàng bị Công ty Đất Xanh Miền Bắc bỏ quên

Bê bối của Công ty Đất Xanh Miền Bắc trong nhưng năm vừa qua khiến cho khách hàng dần mất niềm tin vào sàn giao dịch bất động sản này. Nhiều câu hỏi khách hàng phải đặt ra ở các dự án Công ty Đất Xanh Miền Bắc mở bán như: Hợp đồng nguyên tắc, hợp đồng thoả thuận mà Công ty Đất Xanh Miền Bắc thực hiện ký kết với khách hàng có tính pháp lý hay không? Hình thức giao dịch này có phải để Đất Xanh Miền Bắc huy động vốn trái phép, tiếp tay cho chủ đầu tư kém năng lực tài chính? Liệu khách hàng có được hoàn tiền khi phát hiện dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý?

Với những câu hỏi nêu trên của khách hàng xin nhường phần trả lời cho ông Vũ Cương Quyết - TGĐ Công ty Đất Xanh Miền Bắc.

Mặt khác, bản chất của các loại văn bản thoả thuận, nguyên tắc mà sàn giao dịch đưa ra chỉ là một hình thức lách luật. Khách hàng khi tiếp cận các dự án cũng cần nắm rõ thông tin về đất nền tại dự án chưa có đủ điều kiện chuyển nhượng có thể gặp những rủi ro không nhỏ như: Tính pháp lý của giao dịch, hợp đồng đã ký kết sẽ không được đảm bảo theo đúng pháp luật, hoặc trong trường hợp chủ đầu tư có những vi phạm và bị xử lý vi phạm, hay yếu kém về mặt năng lực, thì đều có khả khiến cho dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ, thậm chí là dự án sẽ bị thu hồi thì quyền lợi của người mua đất sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc là thành viên của Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group). Hoạt động chính trong các lĩnh vực Đầu tư, Phân phối & Cho thuê, Quản lý bất động sản, Quản lý tòa nhà, Tư vấn nội thất...

Được thành lập từ tháng 7 năm 2010, Đất Xanh Miền Bắc phát triển mạnh mẽ với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Cổ Phần Dịch vụ và Địa ốc Vinahomes; Công ty Cổ Phần Địa Ốc Viethomes; Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Bắc Trung Bộ; Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Duyên Hải .

Theo Đô thị mới

Link gốc : https://tieudungplus.vn/tgd-cong-ty-dat-xanh-mien-bac-noi-mot-dang-lam-mot-neo-20200615222614674.html

Bạn đang đọc bài viết TGĐ Công ty Đất Xanh Miền Bắc: Nói một đằng làm một nẻo? tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ