Lý do 'lật kèo' truy thu thuế với Chủ đầu tư KĐT Thành phố Giao lưu

NHVN 06:50 02/07/2020

Cục Thuế TP Hà Nội đã quyết định bãi bỏ việc miễn tiền thuê đất đối với chủ đầu tư Dự án KĐT TP Giao lưu và tiến hành truy thu 35 tỷ đồng tiền thuế.

Khu đô thị thành phố giao lưu được mệnh danh là khu đô thị nghìn tỷ với cảnh quan, cấu trúc hiện đại cùng vị trí vô cùng đắc địa khi giáp mặt đường Phạm Văn Đồng, gần ngã tư với đường Hoàng Quốc Việt, sát với Bộ Công an, cách sân bay Quốc tế Nội Bài...

Dự án có quy mô rộng 95ha, do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Quốc tế VIGEBA cùng GELEXIMCO và các cổ đông khác làm chủ đầu tư.

Khu đô thị Thành phố giao lưu được khởi công xây dựng vào năm 2006, với cấu trúc nhà chung cư cao cấp và nhà biệt thự vườn với trung tâm là một hồ nước nhân tạo khá rộng.

Mặc dù vậy, đây cũng là dự án dính nhiều bê bối với việc xây nhà "quên" xây trường được báo chí nhắc đến nhiều lần.

Theo bản đồ quy hoạch dựng trước cổng Công ty CP Đầu tư & Xây dựng quốc tế VIGEBA, thể hiện rõ quy hoạch 5 ô đất xây dựng 5 trường học gồm: 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở, 3 nhà trẻ, mẫu giáo.

Tuy nhiên, qua ghi nhận duy nhất có Trường mầm non Ngôi Sao xanh trên mặt đường nội khu 2 được xây dựng thì cũng đã dừng hoạt động từ lâu.

Các ô đất quy hoạch còn lại đều bỏ hoang, cỏ mọc. Vết tích để lại là hoạt động của sân bóng cỏ nhân tạo đã từng hoạt động trước đó.

Trao đổi với báo chí Chủ đầu tư viện lý do “đang xin chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng".

Liên quan đến khu đô thị Thành phố giao lưu, mới đây Cục thuế TP Hà Nội đã có quyết định bãi bỏ Quyết định số 58105 trước đó về việc miễn tiền thuê đất đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng quốc tế VIGEBA.

Lý do bãi bỏ là do chủ đầu tư sử dụng đất không đúng mục đích: “Trường hợp người thuê đất, thuê mặt nước đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước theo quy định tại Nghị định này nhưng trong quá trình quản lý, sử dụng đất không đáp ứng các điều kiện để được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước có nguyên nhân từ phía người thuê đất hoặc sử dụng đất không đúng mục đích đã được ghi tại quyết định cho thuê đất, hợp đồng thuê đất nhưng không thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật đất đai thì phải thực hiện hoàn trả ngân sách Nhà nước số tiền thuê đất đã được miễn, giảm và chậm nộp tính trên số tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định của pháp luật”- Quyết định của Cục Thuế TP Hà Nội nêu rõ.

Cục thuế Hà Nội yêu cầu Chi Cục Thuế quận Bắc Từ Liêm có trách nhiệm truy thu tiền thuê đất được miễn, giảm theo quy định về chính sách và giá đất tại thời điểm được miễn, giảm thuê đất cộng thêm một khoản tương đương với khoản tiền chậm nộp tiền thuê đất của thời gian đã được miễn giảm.

Sau đó, Chi cục Thuế quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo về việc tạm nộp tiền thuê đất đối với các lô đất NT1, NT3, TH, THPT thuộc dự án Khu đô thị Thành phố giao lưu.

Cụ thể, số tiền thuê đất Công ty Vigeba phải nộp là hơn 44,25 tỷ đồng, trong đó đã nộp gần 9,8 tỷ đồng, còn phải nộp hơn 34.45 tỷ đồng.

Ngoài ra, VIGEBA còn phải nộp khoản tiền chậm nộp tạm tính từ ngày 24/7/2019 (ngày có Quyết định miễn giảm tiền thuê đất) đến ngày 20/3/2020 (ngày có Quyết định bãi bỏ Quyết định miễn tiền thuê) với số tiền là 622 triệu đồng.

Theo Sức khỏe Cộng đồng

Link gốc : https://tintucvietnam.vn/ly-do-lat-keo-truy-thu-thue-voi-chu-dau-tu-kdt-thanh-pho-giao-luu-d241671.html

Bạn đang đọc bài viết Lý do 'lật kèo' truy thu thuế với Chủ đầu tư KĐT Thành phố Giao lưu tại chuyên mục Hồ sơ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hồ sơ
Trong 5 tháng đầu năm 2020, nhờ thực hiện quyết liệt gói giải pháp ứng phó “khủng hoảng kép”, PVN đạt lợi nhuận sau thuế 7,1 ngàn tỷ đồng, tránh khỏi tình trạng thua lỗ...