Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán: HVN) trả lời về việc công bố thông tin Báo cáo tài chính đã kiểm toán của doanh nghiệp này.
Theo đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước từ chối đề nghị tạm hoãn công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022 của HVN như doanh nghiệp này đã có công văn đề nghị hôm 29/3.
Tại công văn đề nghị, HVN cho rằng doanh nghiệp và các công ty con đang phải sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục các hậu quả của đại dịch Covid-19, từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp, vì vậy cần có thêm thời gian cho việc đối chiếu, xác nhận báo cáo, tổng hợp số liệu tuân thủ chuẩn mực kế toán.
Ngoài ra trong năm ngoái, HVN đã thực hiện tái cơ cấu, sáp nhập 5 đơn vị trực thuộc, tiến hành đóng mã số thuế tại các chi nhánh bị sáp nhập nên công tác đối chiếu số liệu báo cáo giữa các cơ quan, đơn vị bị kéo dài, vì vậy đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) xem xét, chấp thuận gia hạn thời gian công bố thông tin Báo cáo tài chính năm 2022.
Tuy nhiên tại văn bản trả lời, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng đề nghị của HVN về lý do xin tạm hoãn công bố thông tin không thuộc trường hợp được phép tạm hoãn theo quy định tại Khoản 1, Điều 8, Thông tư 96/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính. Vì thế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề nghị HVN khẩn trương khắc phục công tác kế toán để hoàn thành việc công bố thông tin theo quy định của pháp luật.
Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên HVN chậm công bố thông tin và xin hoãn công bố thông tin. Vào giữa năm 2022, Vietnam Airlines cũng đã xin chậm công bố thông tin với lý do nhiều cán bộ, nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị Covid-19; các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý IV/2022.
Tuy nhiên, lý do trên đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bác bỏ vì không phù hợp và yêu cầu doanh nghiệp phải công bố đúng theo quy định của pháp luật.
Theo quan sát, việc xin chậm nộp báo cáo tài chính đã kiểm toán của HVN nhiều khả năng liên quan đến việc doanh nghiệp này các năm vừa qua hoạt động kém hiệu quả, lỗ lũy kế và âm vốn chủ sở hữu.
Theo số liệu ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2022 của HVN, doanh thu của doanh nghiệp này năm 2022 này đạt gần 71.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất âm khoảng 10.091 tỷ đồng. Đến hết tháng 12/2022, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ luỹ kế tăng lên gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ của hãng âm khoảng 10.200 tỷ đồng.
Theo Điểm e Khoản 1 Điều 120 của Nghị định 155/2020: “Cổ phiếu của công ty đại chúng bị hủy bỏ niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh bị thua lỗ trong ba năm liên tục, hoặc tổng số lỗ luỹ kế vượt quá số vốn điều lệ thực góp, hoặc vốn chủ sở hữu âm trong báo cáo tài chính kiểm toán năm gần nhất trước thời điểm xem xét”.
Vì vậy, Vietnam Airlines nhiều khả năng sẽ vướng vào cả ba kịch bản hủy niêm yết như kể trên. Và trên thực tế đầu tháng 2/2023, HoSE cũng đã có thông báo lưu ý khả năng hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines do kinh doanh thua lỗ triền miên và âm vốn chủ sở hữu. Vì thế, có thể nhận định Vietnam Airlines đang đứng trước ngưỡng cửa bị hủy niêm yết, nếu không có những động thái giải trình phù hợp quy định pháp luật liên quan đến niêm yết chứng khoán và minh bạch công bố thông tin.
Theo Thời báo Ngân hàng