Vinalines buông nợ nhận từ Vinashin, ngân hàng của nhà nước bán tài sản nhà nước thu hồi nợ

NHVN 16:52 16/06/2021

Ngân hàng Agribank vừa thông báo sẽ tổ chức bán đấu giá tài sản là các khoản nợ của công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Đây là công ty con của Vinalines, từng trực thuộc Vinashin.

Ngày 10/6/2021, Agribank Chi nhánh Thăng Long đã thông tin về việc sẽ đấu giá một khoản nợ không có tài sản đảm bảo của của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông.

Khoản nợ được ký kết giữa hai bên vào thời điểm tháng 3/2010. Để giải quyết món nợ xấu này, đưa "chào bán" với giá khởi điểm 72,055 tỷ đồng, thời gian đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 25/6/2021.

Cùng ngày, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội cũng ra thông báo sẽ đấu giá một khoản nợ khác của doanh nghiệp này tại các Chi nhánh Nam Hà Nội và Cầu Giấy. Giá khởi điểm sẽ rơi vào mức 425,743 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ này gồm: Tàu Biển đông Victory trọng tải 47.084 DWT và 2 trụ sở của Công ty tại Hải Phòng và tại Tp.HCM.

Gói nợ này sẽ có tàu biển làm tài sản thế chấp

Tàu Biển đông Victory đã có tuổi đời lên đến 20 năm. Trụ sở công ty tại Hải Phòng có địa chỉ tại số 86 đường Trần Hưng Đạo, là căn nhà 6 tầng có phần diện tích xây dựng 170,2 m2, tổng diện tích sử dụng là 747,00 m2. Trụ sở còn lại là tòa nhà có diện tích xây dựng 108,95 m2, tổng diện tích sử dụng 1.168,15m2, tọa lạc tại địa chỉ 84-86 Nguyễn Trường Tộ, phường 12, quận 4, Tp.HCM.

Được biết, đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng ký kết vào năm 2007 giữa Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội (Ngân hàng đầu mối) với loạt các đơn vị khác, gồm: Agribank Chi nhánh Cầu Giấy – BIDV Chi nhánh Bắc Hà Nội (nay là BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội), Ngân hàng Liên doanh Việt Thái Chi nhánh Hà Nội (Nay là The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh TP Hồ Chí Minh và Công ty Vận tải Biển Đông (nay là Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Đông).

Hiện nay Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) là đơn vị đứng sau các khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Đông đã được chuyển nhượng từ BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội, The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP Hồ Chí Minh và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh Tp.Hồ Chí Minh.

Gộp cả 2 khoản thì hiện tại Agribank đang bán đấu giá gói nợ xấu gần 500 tỷ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông.

Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông hoạt động trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm. Đơn vị này được Bộ GTVT thành lập năm 1995 và chuyển sang mô hình công ty TNHH một thành viên vào năm 2010.

Cũng trong cùng năm 2010, công ty này được chuyển giao nguyên trạng từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7.

Tuy nhiên, thực tế khi tiếp nhận từ Vinashin một số doanh nghiệp, Vinalines không đủ sức giải quyết các khối nợ khủng đi kèm. Lý do vì bản thân tổng công ty này cũng không xử lý được, mà lún sâu vào khủng hoảng nợ của chính tổng công ty.

Trong nhiều năm sau đó, Vinalines chủ yếu xin xóa nợ, giãn nợ, đặc biệt là nợ tàu biển đã đầu tư của doanh nghiệp này. Đáng chú ý, đối với nợ tàu biển của Vinalines và nợ tiếp nhuận từ Vinashin, phần lớn đều thế chấp bằng chính tàu biển đã vay để đầu tư.

Tuy nhiên quá trình xử lý đã bị kéo dài một cách khó hiểu, dẫn đến thực tế hiện nay phần lớn các tàu đều đã trên 10 tuổi, giá trị thương mại còn rất thấp, nhiều tàu trên 20 tuổi thì chỉ được tính với giá sắt vụn.

Trong thời gian loay hoay suốt nhiều năm đó, các doanh nghiệp thuộc Vinalines vẫn tiếp tục khai thác các tàu này và báo lỗ lớn. Dẫn tới kết quả Vinalines vừa tăng trích lập dự phòng rủi ro, và đem tiền trích lập dự phòng gửi ngân hàng, trong khi cũng không trả nợ cho các ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại.

Đối với riêng Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, ngoài tài sản bị bán đấu giá lần này, còn có trường hợp là tàu khác của doanh nghiệp này đang từ nợ ngân hàng thương mại đã được bán sang DATC - một doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính.

Sau đó công ty này nhận lại nợ từ DATC để tiếp tục giữ tàu khai thác và tiếp tục không trả nợ. Nói cách khác, nợ tại Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông, đã chuyển từ ngân hàng thương mại về nhà nước.

Theo Doanh Nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/vinalines-buong-no-nhan-tu-vinashin-ngan-hang-cua-nha-nuoc-ban-tai-san-nha-nuoc-thu-hoi-no-34281.html

Bạn đang đọc bài viết Vinalines buông nợ nhận từ Vinashin, ngân hàng của nhà nước bán tài sản nhà nước thu hồi nợ tại chuyên mục Tài chính doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính doanh nghiệp