Cần đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng để đẩy lùi tín dụng đen

TỔ QUỐC 22:16 10/11/2020

Tại phiên họp Quốc hội chiều ngày 9/11, Bộ trưởng Bộ công an Tô Lâm đã trả lời chất vấn của một số đại biểu liên quan đến vấn đề tín dụng đen.

Báo cáo với Quốc hội, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, trong những năm 2018-2019, chúng ta đã trấn áp rất mạnh tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen, cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

"Cho đến hiện nay, theo đánh giá của chúng tôi, tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và nhiều chỗ đối tượng không dám hoạt động, dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng" - Bộ trưởng nói, đồng thời cho biết thêm vẫn còn những vấn đề tiềm ẩn, nhất là cho vay qua mạng Internet và những nhu cầu tín dụng đen vẫn còn nhiều, do đó bọn tội phạm vẫn còn đất để hoạt động mạnh.

Về giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, theo Bộ trưởng có một số giải pháp thời gian tới cần tập trung.

Một là tiếp tục duy trì khí thế tấn công trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen như vừa qua đã làm, thực hiện đúng Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ, đã phân công rõ trách nhiệm cụ thể trong từng ngành để giải quyết tín dụng đen.

Thứ hai là, về mặt pháp luật, Bộ trưởng đề nghị cần khẩn trương có những hướng dẫn để giải quyết nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. "Vì phạm vi giữa dân sự và hình sự ở đây khoảng cách rất mong manh, quan hệ vay tín dụng và thỏa thuận mức lãi thông thường là quan hệ dân sự, có sự đồng ý của cả bên vay và bên cho vay, nhưng đi quá phạm vi của việc đó hoặc có dấu hiệu lừa đảo, dấu hiệu phạm tội hình sự thì mới là phạm vi xử lý hình sự. Hoặc gọi là mức lãi suất cao chưa chắc đã là vi phạm về hình sự vì do 2 bên thỏa thuận với nhau, vì vậy, trong xử lý về tín dụng đen cũng có những khó khăn, vướng mắc về hình sự" - Bộ trưởng nói và cho biết ngành công an sẽ có tổng kết và báo cáo.

Thứ ba, về lĩnh vực ngân hàng, cần tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận vốn. Đồng thời siết chặt quản lý tín dụng, không để các đối tượng lợi dụng nguồn tiền từ ngân hàng đưa ra hoạt động tín dụng đen. Bên cạnh đó là xây dựng hành lang pháp lý để quản lý các hoạt động tín dụng cho vay qua mạng internet.

Link gốc : http://ttvn.toquoc.vn/bo-truong-bo-cong-an-to-lam-can-da-dang-hoa-cac-hinh-thuc-cho-vay-tieu-dung-de-day-lui-tin-dung-den-42020101192230400.htm

Bạn đang đọc bài viết Cần đa dạng hóa các hình thức cho vay tiêu dùng để đẩy lùi tín dụng đen tại chuyên mục Chính sách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính sách