Singapore khuyến cáo người dân thận trọng với tiền điện tử

NHVN 21:18 07/04/2021

Chủ tịch Cơ quan Tiền tệ Singapore khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng khi giao dịch tiền điện tử vì thị trường này hết sức biến động và còn nhiều góc khuất chưa hoàn thiện.

Theo Bloomberg, trong khi thị trường tiền kỹ thuật số toàn cầu đang ngày một nóng lên nhờ sự tăng giá vượt trội của đồng Bitcoin, Singapore lại lần nữa khuyến cáo người dân cần đề phòng rủi ro khi giao dịch các loại tiền kỹ thuật số.

Ông Tharman Shanmugaratnam, Chủ tịch Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), nói: “Tiền điện tử biến động rất mạnh vì giá trị của chúng không xuất phát từ các nguyên tắc kinh tế cơ bản. Do đó, tiền điện tử có mức độ rủi ro cao khi trở thành kênh đầu tư chính và chắc chắn không phù hợp với các nhà đầu tư nhỏ lẻ".

Ông cũng cho biết các quỹ tiền điện tử không được phép giao dịch với nhà đầu tư nhỏ lẻ. Cơ quan Tiền tệ Singapore có thể áp đặt các biện pháp bổ sung nhắm vào các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử nếu cần thiết.

Khuyến cáo của ông Tharman đưa ra sau khi tổng giá trị thị trường của các loại tiền điện tử lần đầu tiên vượt 2.000 tỷ USD, tăng gấp đôi chỉ trong hai tháng bởi nhu cầu tăng vọt. Bitcoin thừa hưởng sự bùng nổ mạnh mẽ khi nhiều nhà đầu tư đổ xô vào tiền điện tử để tăng lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục. Hiện, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới giao dịch ở mức 58.400 USD/đồng.

Tỷ lệ giao dịch tiền điện tử ở Singapore vẫn khá nhỏ so với cổ phiếu và trái phiếu. Thống kê cho thấy khối lượng giao dịch kết hợp hàng ngày của 3 loại tiền điện tử gồm Bitcoin, Ethereum và XRP chỉ chiếm 2% khối lượng giao dịch chứng khoán trung bình mỗi ngày trên sàn giao dịch chứng khoán chính trong năm ngoái.

Dù được đón nhận rộng rãi hơn trước, tiền điện tử vẫn chưa được phần lớn cơ quan quản lý tiền tệ chấp nhận

Mặt khác, mối quan ngại về khả năng gian lận trong lĩnh vực mới cũng khiến nhiều cơ quan quản lý dè chừng. Một cơ quan giám sát của Liên minh châu Âu gần đây cảnh báo về những rủi ro "đáng kể" cho nhà đầu tư khi giá Bitcoin tăng vọt. Ông Gary Gensler, ứng cử viên lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch, cho biết việc đảm bảo thị trường tiền điện tử không còn các trường hợp gian lận và hoạt động phi pháp là một thách thức đối với cơ quan này.

Cơ quan quản lý tại Singapore cũng tăng cường nỗ lực chống lại hành vi dùng tiền điện tử để rửa tiền và hỗ trợ cho các hoạt động khủng bố, ông Tharman cho biết. MAS sẽ đẩy mạnh giám sát lĩnh vực tiền mã hóa nhằm khoanh vùng những mạng lưới đáng ngờ. Đồng thời, cơ quan cũng kêu gọi nâng cao nhận thức về rủi ro khi đầu tư vào các loại tài sản kỹ thuật số để giúp người dân tránh mắc lừa kẻ xấu.

"Không gian tiền điện tử đang không ngừng phát triển. MAS đã và đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến, đồng thời tiếp tục điều chỉnh các quy tắc để tránh thất thoát nếu có rủi ro. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng cần tự mình thận trọng khi giao dịch tiền điện tử", ông Tharman khuyến cáo.

Theo Vietnamnet

Link gốc : https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/tai-chinh/singapore-khuyen-cao-than-trong-voi-tien-dien-tu-725648.html

Bạn đang đọc bài viết Singapore khuyến cáo người dân thận trọng với tiền điện tử tại chuyên mục Tiền tệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tiền tệ