VERP dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể chỉ đạt 4,5 - 5,1%

NHVN 10:31 22/07/2021

VERP cho rằng nếu dịch bệnh được kiểm soát vào cuối Q3/2021, việc tiêm chủng được triên khai nhanh chóng vào Quý 2/2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định thì GDP cả năm được dự báo ở mức 4,5 - 5,1%.

Tại Tọa đàm Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý II của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VERP), PGS.TS Phạm Thế Anh, Chuyên gia Kinh tế vĩ mô cho biết, "với diễn biến của tình hình bệnh dịch hiện tại, chúng tôi hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 so với các báo cáo trước đây".

Theo ông Phạm Thế Anh, triển vọng kinh tế những tháng cuối năm phụ thuộc nhiều vào: tốc độ và quy mô tiêm chủng vắc-xin; hiệu quả/phản ứng phụ của các biện pháp phòng chống bệnh dịch; các gói hỗ trợ và thúc đẩy tăng trưởng ở trong nước.

Báo cáo Kinh tế vĩ mô quý II đưa ra 3 kịch bản, giả định rằng, các đối tác thương mại và đầu tư lớn của Việt Nam sẽ triển khai thành công việc tiêm vắc-xin vào đầu Quý 4/2021 và khống chế được tình trạng tái bùng phát, hoạt động kinh tế được khôi phục và căng thẳng thương mại và bất ổn chính trị được làm dịu hơn. Trong khi đó, tình hình kiểm soát bệnh dịch tại Việt Nam có thể diễn biến theo các chiều hướng khác nhau.

Kịch bản cơ sở, dịch bệnh được kiểm soát vào cuối Q3/2021, việc tiêm chủng được triên khai nhanh chóng và đạt miễn dịch cộng đồng vào Quý 2/2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 4,5 - 5,1%.

Kịch bản thuận lợi, dịch bệnh được kiểm soát ngay trong tháng 8/2021, việc tiêm vắc-xin được đẩy nhanh và đạt miễn dịch cộng đồng vào Quý 1/2022, kinh tế vĩ mô duy trì ổn định. Tăng trưởng kinh tế cả năm được dự báo ở mức 5,4 - 6,1%.

Kịch bản bất lợi, dịch bệnh chưa thể được kiểm soát và các hoạt động kinh tế chưa thể trở lại bình thường cho tới Q4, quá trình tiêm chủng vắc-xin được triển khai chậm do thiếu nguồn cung; các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi số được thúc đẩy nhưng dịch vụ, thương mại và thu hút vốn FDI phục hồi chậm. Khi đó, kinh tế Việt Nam năm 2021 chỉ có thể tăng trưởng từ 3,5 - 4,0%.

PGS. TS Phạm Thế Anh.

Để đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan, ông Phạm Thế Anh cho rằng, Việt Nam cần có một chiến lược tổng thể và nhất quán đối phó với các tình huống bệnh dịch; các bất cập liên quan đến lây nhiễm chéo trong khu cách ly, khai báo y tế, đứt gãy trong lưu thông hàng hóa do các biện pháp cực đoan, thiếu trang thiết bị y tế cần phải được tập trung nguồn lực để giải quyết nhanh chóng.

Chính phủ và các Bộ ngành nên khẩn trương triển khai và giải ngân các gói hỗ trợ đối với người lao động mất việc, đặc biệt là những lao động trong khu vực phi chính thức.

Chính sách tài khoa nên tập trung thúc đẩy giải ngân các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng lớn ở cấp quốc gia, làm nền tảng cho giai đoạn phục hồi sau đại dịch. Cùng với đó, chính sách tiền tệ thích ứng nên được thực hiện với tăng trưởng cung tiền được kiểm soát ở mức phù hợp (10%) và các biện pháp kiểm soát rủi ro ở mức vừa phải.

Trong khi đó, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV nhấn mạnh quan điểm kiên định với mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế tuy nhiên thì cần tính toán phù hợp với địa phương và thời điểm.

“Nếu chỉ chăm chăm chống dịch thái quá thì sẽ kinh khủng. Như chúng ta đã biết, Tp.HCM lao động tự do rất lớn, đặc biệt họ không tích lũy tiết kiệm như ngoài Bắc. Vì vậy cần phải có phương án tối ưu câu chuyện thực hiện mục tiêu kép”, ông Lực chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông Lực, các gói hỗ trợ của Chính phủ cần được thúc đẩy mạnh hơn. “Chúng tôi kiến nghị gói hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mạnh mẽ hơn. Đó là gói hỗ trợ lãi suất có trọng tâm trọng điểm trong một số lĩnh vực, ngành nghề, địa phương khoảng 50 - 60 nghìn tỷ đồng, lãi suất từ 3 - 4%. Doanh nghiệp vay với lãi suất từ 4 - 5%. Thời hạn hỗ trợ 1 năm. Với gói này Chính phủ bỏ tiền ngân sách khoảng 3.000 tỷ đồng”, TS Cấn Văn Lực đề xuất.

Ngoài ra cần phải tìm kiếm động lực tăng trưởng bổ sung, thay thế như tận dụng thị trường xuất khẩu, giải ngân vốn đầu tư công, ưu tiên kinh tế tư nhân đặc biệt hộ gia đình…

T.Phương/ Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/verp-du-bao-tang-truong-kinh-te-nam-2021-co-the-chi-dat-45--51-d22736.html

Bạn đang đọc bài viết VERP dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 có thể chỉ đạt 4,5 - 5,1% tại chuyên mục Góc nhìn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc nhìn