Bà Phạm Thị Hòa bị bắt, Sen Tài Thu làm ăn thế nào khi dính án lừa đảo 1.000 tỷ?

NHVN 13:59 30/01/2024

Sen Tài Thu là cơ sở chăm sóc sức khỏe rất nổi tiếng, từng nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen. Tuy nhiên, từ năm 2023, Sen Tài Thu vướng lùm xùm "gọi vốn” nghìn tỷ nhưng mất khả năng chi trả.

Nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen

Công an TP.Hà Nội vừa khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu (Sen Tài Thu); đồng thời bắt khẩn cấp 3 đối tượng: Phạm Thị Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sen Tài Thu, Nguyễn Thị Thùy Linh - con gái bà Hòa và Nguyễn Thị Lan Hương về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bà Hòa và con gái bị cáo buộc "lợi dụng thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu" đã nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu, lợi nhuận không đúng thực tế để huy động vốn khoảng hơn 1.000 tỷ đồng trái pháp luật.

Sen Tài Thu là cơ sở chăm sóc sức khỏe rất nổi tiếng. Doanh nghiệp này được thành lập năm 1992 với tiền thân là Trung tâm chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu - Bệnh viện Châm Cứu Trung Ương .

Bà Phạm Thị Hoà là một trong những người sáng lập, đặt nền móng đầu tiên cho cơ cở chăm sóc sức khoẻ Sen Tài Thu. Bà là người đã tìm gặp GS.TS Nguyễn Tài Thu - vị thầy thuốc đầu ngành trong lĩnh vực châm cứu chữa bệnh - để thuyết phục cùng hợp tác về mặt kỹ thuật.

Sau đó, một số cơ sở Sen Tài Thu ra đời. Song dữ liệu trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho thấy, phải đến cuối tháng 12/2018, Công ty cổ phần Sengroup Wellness Việt Nam mới được thành lập, vốn điều lệ ban đầu là 31,98 tỷ đồng.

Giám đốc công ty đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Sengroup Wellness Việt Nam thời điểm đó là bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh – con gái bà Hoà.

Cuối năm 2020, Sengroup Wellness Việt Nam đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh giữ chức danh Tổng giám đốc. Vốn điều lệ của Sen Tài Thu cũng tăng từ 31,98 tỷ đồng lên 160,35 tỷ đồng.

Tháng 3/2021, người đại diện theo pháp luật của Sen Tài Thu chuyển từ bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh sang bà Phạm Thị Hoà – khi đó là Chủ tịch HĐQT.

Cuối 2022, đầu năm 2023, Sen Tài Thu Việt Nam một lần nữa thay đổi đăng ký kinh doanh, người đại diện pháp luật chuyển từ bà Phạm Thị Hoà sang Tổng giám đốc Trần Tuấn Anh (sinh năm 1990).

Trong quá trình hoạt động, Sen Tài Thu và bà Phạm Thị Hoà đã nhận được nhiều giải thưởng, chứng nhận, bằng khen.

Đơn cử, năm 2014, Ban tổ chức Chương trình Tôn vinh thương hiệu uy tín nổi tiếng được tin dùng trao tặng top 10 Trung tâm chăm sóc sức khoẻ hương sen; Ban tổ chức chương trình truyền thông và khảo sát “Thương hiệu vàng cộng đồng Việt Nam – 2014” trao tặng danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu vì sự phát triển công nghiệp Việt Nam; năm 2015 được Bộ trưởng Y tế tặng bằng khen…

Những năm gần đây, Tập đoàn Sen Tài Thu liên tục mở rộng thêm nhiều lĩnh vực trong hệ sinh thái của mình, bao gồm: trị liệu, dược phẩm, nhà hàng thực dưỡng, đào tạo.

Theo thông tin giới thiệu trên website Sentaithu.com, Sen Tài Thu có nhiều chi nhánh tại Hà Nội, 4 chi nhánh ở các tỉnh thành khác và đang phát triển mô hình nhượng quyền.

Mới đây nhất, ngày 28/12/2023, Sen Tài Thu khai trương và chính thức đưa vào hoạt động chi nhánh thứ 13 tại Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội.

"Gọi vốn” nghìn tỷ, mất khả năng chi trả

Từ năm 2023, thông tin Sen Tài Thu huy động vốn nhưng mất khả năng chi trả theo cam kết đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Dấu hiệu vi phạm pháp luật từ việc huy động vốn của Sen Tài Thu

Tháng 9/2023, VTV phản ánh Dấu hiệu vi phạm pháp luật từ việc huy động vốn của Sen Tài Thu. Sen Tài Thu đã bắt đầu huy động hơn 1.000 tỷ đồng từ cách đây 2 năm với lãi suất cam kết khoảng 12%/ năm.

Báo chí cũng đã có loạt bài phản ánh việc Sen Tài Thu huy động vốn dưới hình thức chào bán cổ phần và cam kết sẽ mua lại với lãi suất 12%/năm. Tổng số tiền đã huy động được là 1.021 tỷ đồng của 463 khách hàng nhưng hiện tập đoàn này đã mất khả năng chi trả theo cam kết.

Theo tố cáo của một số người dân, do tin tưởng, lại nghe tư vấn nên đã chuyển tiền tiết kiệm từ ngân hàng sang Sen Tài Thu “để gửi tiết kiệm”, nhằm nhận lãi suất 12%/năm. Nhưng sau đó mới biết khoản “gửi tiết kiệm” kia bỗng chốc biến thành hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và được tư vấn viên giải thích là “vấn đề hợp thức hóa” vì đã có cam kết mua lại cổ phần với lãi suất 12%.

Thậm chí, có nhà đầu tư cho biết, đầu năm 2022, sau khi kết thúc 1 năm "đầu tư", thấy tập đoàn vẫn làm ăn tốt, đã để tiền lại đầu tư thêm.

Tới đầu tháng 4/2023, dù đã mất khả năng chi trả cho khách hàng cũ, Sen Tài Thu vẫn tiếp tục huy động vốn từ người mới. Có người vẫn nộp tiền để mua cổ phần với kỳ vọng nhận lãi suất 12%/năm như quảng cáo.

Sen Tài Thu đã thực hiện việc huy động tiền của người sau trả cho người trước. Lãi phải trả vượt lợi nhuận mà công ty đạt được. Lãnh đạo Sen Tài Thu cho biết, ngoài lãi suất trả cho nhà đầu tư, doanh nghiệp còn phải chi phần trăm hoa hồng rất lớn cho đội ngũ nhân viên sale.

Sau một thời gian nhận được tiền lãi đầy đủ, đến đầu năm nay, nhiều người đã không còn nhận được cả gốc và lãi.

Sự việc bắt đầu nóng lên từ những tháng đầu năm 2023 khi người dân liên hệ Sen Tài Thu để đáo hạn hợp đồng thì được công ty phản hồi đang gặp khó khăn, trì hoãn việc trả tiền cả gốc và lãi trong vòng 1-2 năm. Lúc này sự việc vỡ lở.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2018 đến tháng 5 năm 2023, nắm rõ việc công ty cổ phần Sen Tài Thu có dư nợ phát sinh rất lớn, mất khả năng thanh toán; lợi dụng uy tín thương hiệu chăm sóc sức khỏe Sen Tài Thu, nhóm đối tượng đã nâng khống vốn điều lệ, đưa ra doanh thu lợi nhuận của hệ thống không đúng thực tế để huy động vốn trái pháp luật.

Kết quả điều tra cho thấy, có 100 hợp đồng với số tiền khoảng 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư đã được huy động. Sau khi thu được tiền các đối tượng đã cắt hoa hồng rất cao từ 7-30% cho đối tượng cấp dưới và đội ngũ mở rộng khách hàng.

Hiện hơn 1.000 tỷ đồng của khách hàng biến mất vì công ty cho rằng tất cả nằm ngoài sự ghi nhận của doanh nghiệp.

Theo: vietnamfinance

Bạn đang đọc bài viết Bà Phạm Thị Hòa bị bắt, Sen Tài Thu làm ăn thế nào khi dính án lừa đảo 1.000 tỷ? tại chuyên mục Truyền hình ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Truyền hình ngân hàng