Bộ Công Thương không tính chuyện tăng giá điện trong năm nay

NHVN 20:55 01/10/2021

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều ngày 30/9, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định thời điểm hiện tại Bộ Công Thương chưa có đề xuất nào liên quan đến việc tăng giá điện trong năm 2021.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gây nhiều khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, nhiều hoạt động sản xuất bị đình trệ, mặc dù nhiều yếu tố có tác động đến giá thành sản xuất điện song Bộ Công Thương không nghĩ đến chuyện sẽ tăng giá điện trong năm nay.

“Bộ Công Thương sẽ làm việc cụ thể, trực tiếp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về vấn đề này. Bộ Công Thương với vai trò quản lý nhà nước sẽ hết sức chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, người dân”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Bộ Công Thương không tính đến việc tăng giá điện trong năm nay.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ năm 2020 đến nay, mặc dù EVN cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng trên tinh thần tích cực chia sẻ với những khó khăn của các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các cơ sở cách ly, cơ sở y tế phòng chống dịch, EVN đã kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành để cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện trong 5 đợt trong các năm 2020 và 2021 với tổng số tiền là hơn 16.950 tỷ đồng.

Ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cũng cho biết, công tác điều hành giá bán điện trong thời gian qua được thực hiện theo đúng quy định của Luật Điện lực và Quyết định 24/2017 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ bình quân; Quyết định số 34/2017 về mức bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020, Quyết định 28/2014 quy định về cơ cấu giá bán lẻ điện của Thủ tướng Chính phủ.

“Trong năm 2021 và 2022, Bộ Công Thương tiếp tục thực hiện Quyết định 24/2017 của Thủ tướng và sẽ chỉ đạo các đơn vị trong ngành điện theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh điện, biến động phụ tải hệ thống điện cũng như các thông số đầu vào của tất cả các khâu như khâu truyền tải điện, quản lý ngành, để thực hiện giá điện theo đúng quy định về điều chỉnh giá bán điện theo quy định,” ông Quang cho biết thêm.

Đối với cơ chế giá cho điện gió, ông Hoàng Tiến Dũng, cục trưởng Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương), khẳng định không có thông tin về việc giá FIT sẽ được gia hạn hay báo cáo Chính phủ gia hạn sau tháng 10.

Theo EVN, tháng 8 năm nay có 106 dự án điện gió được xác nhận thương mại và kịp giá FIT, gồm 54 dự án thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương, hiện bộ đã nhận được hồ sơ 30 dự án. Tuy vậy, cũng có nhiều dự án gặp khó khăn và bị ảnh hưởng tiến độ.

Do đó, ông Dũng khẳng định Bộ Công thương đang nghiên cứu báo cáo Thủ tướng cơ chế giá điện cho điện gió theo hướng lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, xác định giá theo nguyên tắc thương thảo nhà đầu tư và bên mua điện. Đồng thời, có cơ chế giải quyết cho các dự án bị tác động khiến tiến độ ảnh hưởng, trên cơ sở chi phí, vốn đầu tư, vận hành bảo dưỡng nhà máy, các yếu tố kinh tế kỹ thuật, chủ đầu tư sẽ thương thảo với bên mua điện để có giá mua điện phù hợp.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/bo-cong-thuong-khong-tinh-chuyen-tang-gia-dien-trong-nam-nay-d24478.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương không tính chuyện tăng giá điện trong năm nay tại chuyên mục Điều hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Điều hành