Chính phủ cần rà soát, đánh giá sức chống chịu của doanh nghiệp

NHVN 16:50 26/07/2021

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh, Chính phủ cần giao các bộ hữu quan rà soát, đánh giá sức chống chịu của các DN trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để có những giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Sáng 25/7, Quốc hội thảo luận về Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng đầu năm, các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, NSNN 6 tháng cuối năm 2021 và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025.

Phó chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Thị Thuỷ phân tích, thời gian qua nhiều địa phương đã có nhiều biện pháp phù hợp, hạn chế tối đa khó khăn cho người dân. Tuy nhiên còn một số địa phương áp dụng biện pháp thái quá.

Cụ thể, xuất hiện văn bản của một số địa phương gây tranh cãi, áp dụng các biện pháp thái quá gây khó khăn cho người dân, hoạt động của doanh nghiệp. Có địa phương không cho xe chở nông sản đi qua mặc dù có giấy xác nhận an toàn dịch. Nhiều doanh nghiệp phản ánh xe hàng được thông chốt kiểm soát dịch qua nhiều tỉnh nhưng đến tỉnh cuối cùng cần giao hàng thì xe lại phải quay đầu ra vì mỗi tỉnh mỗi quy định…

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, phát biểu tại phiên thảo luận.

Bà Thủy nhấn mạnh: “Cả nước như một cơ thể sống quan hệ tuần hoàn chặt chẽ, không thể vì những chỗ bị bệnh mà cắt rời hết tất cả. Vấn đề đặt ra là làm sao cách ly mà không tách rời, không làm đứt gãy nền kinh tế”.

Nhấn mạnh, đại dịch đang ngấm ngày càng sâu vào từng người lao động, từng doanh nghiệp, bà Thủy cho rằng, việc triển khai gói hỗ trợ an sinh mới thực sự là một quyết sách rất kịp thời và hợp lòng dân.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy đánh giá cao việc Chính phủ đã sớm chỉ đạo các địa phương này có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm chống dịch nhưng không “ngăn sông cấm chợ”. Bên cạnh đó, thái độ dứt khoát cùng biện pháp mạnh trên cả nước đã khiến người dân không còn coi thường dịch bệnh, thực hiện khai báo đầy đủ…

Bà Thủy đề nghị Chính phủ giao các bộ hữu quan triển khai phần mềm thống kê liên thông để giúp cho việc rà soát chính xác, nhanh chóng các đối tượng thụ hưởng gói hỗ trợ an sinh, tránh việc bỏ sót, trùng lắp hoặc tiêu cực có thể xảy ra.

Cùng với đó, Chính phủ cần giao các bộ hữu quan rà soát, đánh giá sức chống chịu của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay để có những giải pháp căn cơ trong thời gian tới.

Liên quan đến việc lập và triển khai các dự án đầu tư, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi tường, đề cao tính thực chất của báo cáo, tránh những báo cáo đánh giá một cách hời hợt, manh tính hình thức, thiếu thực chất. Đồng thời, trong huy động các nguồn lực đầu tư cần phải có các giải pháp mang tính cụ thể; có căn cứ, có tính thuyết phục, có mục tiêu rõ ràng trong huy động vốn đầu tư thực hiện các dự án; tránh trình trạng đầu tư dàn trải, gây thất thoát, lãng phí.

Cùng với đó, bà Vũ Thị Lưu Mai cũng bày tỏ nhất trí cao với các nội dung được Chính phủ trình Quốc hội liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19, cho rằng những nội dung mà Chính phủ trình là khả thi, phù hợp, cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay.

Mặc dù vậy, Chính phủ cũng cần có những hoạt động kiểm soát chặt chẽ trong quá trình triển khai các chính sách phòng chống dịch, tránh tình trạng bị trục lợi trong thực hiện chính sách.

Ngoài ra, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa việc thúc đẩy giải ngân gói 26 nghìn tỷ để kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng đối tượng, đúng pháp luật…

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/chinh-phu-can-ra-soat-danh-gia-suc-chong-chiu-cua-doanh-nghiep-d22836.html

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ cần rà soát, đánh giá sức chống chịu của doanh nghiệp tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành