Doanh nghiệp lớn ngành xây dựng hàng không bị cảnh cáo vì chậm tiến độ dự án tại sân bay Nội Bài

NHVN 10:39 08/09/2021

Bộ GTVT vừa có văn bản cảnh cáo 2 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hàng không vì những chậm trễ tại dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài.

Cụ thể, ngày 2/9, Bộ GTVT vừa có văn bản cảnh cáo hai nhà thầu là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện do thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh; vi phạm tiến độ hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký yêu cầu hai nhà thầu trên khắc phục các tồn tại, tập trung nguồn lực để dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, tuyệt đối an toàn. Ban Quản lý dự án Thăng Long có trách nhiệm quản lý hợp đồng đúng quy định và kịp thời xử lý các vi phạm theo đúng hợp đồng.

Theo tìm hiểu của PV, trong dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường lăn, đường cất hạ cánh (CHC) ở 2 Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất là 2 dự án được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện theo lệnh khẩn cấp (vừa thiết kế, vừa thi công và được quyền giao thầu), các thiết bị đèn hiệu, biển báo, phần mềm đã và đang được lắp đặt vận hành tại 2 sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều được hãng ADB-Safegate trúng thầu cung cấp.

Hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hàng không là ADCC và Công ty Khánh Thiện bị Bộ GTVT cảnh cáo vì để chậm tiến độ dự án cải tạo tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TL

Đối với công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, sự hoạt động đồng bộ giữa các thiết bị là cực kỳ quan trọng, là yếu tố then chốt và được xem như là một yêu cầu kỹ thuật bắt buộc (không thể có thiết bị của hãng A mà phần mềm điều khiển của hãng B và ngược lại). Chính vì vậy, trong dự án khẩn cấp này, Bộ GTVT đã quyết định giao thầu cho Công ty Khánh Thiện. Theo hồ sơ năng lực, công ty Khánh Thiện cũng đã tham gia nhiều gói thầu trong cùng lĩnh vực. Quá trình giao thầu trước đó, Bộ GTVT cũng đã rà soát một cách cẩn trọng tất cả các đơn vị trong lĩnh vực và kéo dài suốt 5 tháng.

Về việc cảnh cáo đối với 2 “ông lớn” của ngành xây dựng hàng không, theo đại diện Bộ GTVT, các thiết bị đèn hiệu, biển báo của dự án đều là thiết bị đặc chủng và phải đồng bộ với cấu hình, đặc thù của sân bay nên khi có thiết kế, nhà thầu mới tiến hành đặt hàng.

Trong thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên thế giới nên chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu bị gián đoạn hoặc bị hạn chế nhất là trong lĩnh vực hàng không. Chính vì vậy quá trình đặt hàng, sản xuất và vận chuyển thiết bị của dự án về Việt Nam chậm hơn theo tiến độ ban đầu. Tuy nhiên, nhà thầu Khánh Thiện đã chậm báo cáo, dẫn đến Công ty ADCC chậm điều chỉnh thiết kế nên ảnh hưởng chung đến tiến độ theo Kế hoạch của dự án.

Thực tế đây cũng có thể xem như một lý do khách quan. Tuy nhiên vì là dự án có tính cấp bách và có tầm quan trọng lớn nên khi nhà thầu chậm xử lý các phát sinh, vi phạm tiến độ hợp đồng thì việc nhắc nhở, cảnh cáo là những hoạt động thông thường trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và với những doanh nghiệp có uy tín, đây cũng có thể được xem như là một lời nhắc nhở nghiêm khắc.

Theo Bộ GTVT, dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.030 tỉ đồng, được khởi công từ ngày 29/6/2020, hoàn thành và bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.

Hiện nay, dự án đang triển khai thi công bước 2 với các công tác về nghiệm thu đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn trong tháng 8/2021, khai thác từ ngày 9/9/2021. Triển khai thi công đường cất hạ cánh 1A từ ngày 1/10/2021, cơ bản hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.

Theo kế hoạch, ngày 15/7 sẽ đưa vào khai thác đường cất hạ cánh 1B và ngày 1/8 đóng cửa đường cất hạ cánh 1A để thực hiện giai đoạn 2 của dự án, kịp hoàn thành toàn bộ dự án vào dịp 31/12/2021. Tuy nhiên do thiết bị về chậm nên dự kiến ngày 9/9 mới đưa vào khai thác được đường cất hạ cánh 1B và ngày 1/10 mới đóng cửa đường cất hạ cánh 1A để nâng cấp, chậm 2 tháng so với yêu cầu.

Theo Kinh tế Môi trường

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/doanh-nghiep-lon-nganh-xay-dung-hang-khong-bi-canh-cao-vi-cham-tien-do-du-an-tai-san-bay-noi-bai-59209.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp lớn ngành xây dựng hàng không bị cảnh cáo vì chậm tiến độ dự án tại sân bay Nội Bài tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành