Yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp

NHVN 11:40 03/09/2021

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có công văn gửi yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong công văn, Bộ Tài chính nêu rõ trong thời gian qua, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã trở thành một kênh huy động vốn lớn và quan trọng trên thị trường.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực đối với các doanh nghiệp, việc phát hành TPDN riêng lẻ cũng bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị triển khai các quy định mới về phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định số 153 ngày 31/12/2020 của Chính phủ. Đồng thời, nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện các quy định về quản lý, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Trong đó, tập trung xây dựng các biện pháp thanh tra, giám sát, thắt chặt việc phát hành TPDN riêng lẻ không có tài sản đảm bảo hoặc chất lượng tài sản đảm bảo và uy tín của doanh nghiệp phát hành thấp nhằm hướng tới thị trường minh bạch, an toàn và hạn chế rủi ro.

Bên cạnh đó, tập trung rà soát, kiểm tra phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm, lách quy định của pháp luật trong việc phát hành TPDN. Trường hợp phát hiện các hành vi lừa đảo, có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư thì khẩn trương chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 7 tháng đầu năm nay, có 376 đợt phát hành TPDN với tổng giá trị là 235.094 tỷ đồng. Trong đó có 363 đợt phát hành riêng lẻ và 13 đợt phát hành ra công chúng, 3 đợt phát hành trái phiếu ra thị trường quốc tế.

Nhóm các ngân hàng thương mại vẫn dẫn đầu với tổng giá trị phát hành đạt 95.000 tỷ đồng. Trong đó, có 79% trái phiếu phát hành với kỳ hạn từ 2 - 4 năm, lãi suất thấp từ 3 - 4,2%/năm. Những ngân hàng có khối lượng lớn trái phiếu phát hành với lãi suất thấp, kỳ hạn ngắn hơn 5 năm, bao gồm ACB (17.700 tỷ đồng), BIDV (12.397 tỷ đồng), LienVietPostBank (10.900 tỷ đồng),...

Nhóm bất động sản xếp vị trí thứ 2 với tổng khối lượng phát hành 75.800 tỷ đồng. Trong đó, một số công ty và dự án nổi bật như Alpha City (huy động 8.060 tỷ đồng trái phiếu phát hành bởi CTCP Đầu tư Golden Hill và CTCP Đầu tư Voyage), Vingroup (4.375 tỷ đồng), Hưng Thịnh Quy Nhơn (4.000 tỷ đồng),....

Trong gần 76.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản phát hành, có khoảng 15% trái phiếu phát hành không có tài sản bảo đảm hoặc bảo đảm bằng cổ phiếu. Lãi suất phát hành dao động trong khoảng 8 - 13%/năm.

Tình hình phát hành TPDN 7 tháng đầu năm (Ảnh: VBMA)

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/yeu-cau-tang-cuong-cong-tac-kiem-tra-giam-sat-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-101609.html

Bạn đang đọc bài viết Yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Chính phủ - Bộ ngành