Chỉ đạo mới của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

TÀI CHÍNH DN 14:32 03/07/2020

Tín dụng tăng trở lại, ngoại hối cao nhất từ trước tới nay

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 2/6, thông tin về công tác điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong 6 tháng đầu năm, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, NHNN đã chủ động và linh hoạt sử dụng các công cụ chính sách tiền tệ, đảm bảo thanh khoản nền kinh tế và hệ thống ngân hàng, nhưng vẫn duy trì được kiểm soát lạm phát và ổn định môi trường kinh doanh.

Kết quả lạm phát cơ bản 6 tháng đầu năm ở mức 2,81% cho thấy điều hành chính sách tiền tệ rất linh hoạt, góp phần duy trì mức lạm phát bình quân chung khoảng 4,19%. Đây là yếu tố quan trọng để tạo lập nền tảng và duy trì lòng tin của cộng đồng nhà đầu tư trong và ngoài nước vào môi trường và sự ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Đối với các giải pháp về lãi suất, trong 6 tháng đầu năm NHNN đã 2 lần liên tục giảm lãi suất điều hành ở mức rất mạnh là 1,5%; kết hợp với đó là chỉ đạo rất kiên quyết các tổ chức tín dụng (TCTD) tiết giảm chi phí, giảm lợi nhuận cũng như giảm lương thưởng để giảm lãi suất cho vay. Vì vậy hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay đối với nền kinh tế kể cả các khoản vay hiện hữu cũng như các khoản cho vay mới đã được giảm khá mạnh.

Về điều hành tỷ giá, theo Thống đốc, trong 6 tháng đầu năm tỷ giá VNĐ diễn biến khá ổn định, duy trì trong biên độ 0,2-0,3%, và chúng ta đã đạt mức dự trữ ngoại hối cao nhất từ trước tới nay. Việc duy trì ổn định tỷ giá đã đóng góp rất quan trọng vào việc ổn định lạm phát.

Chia sẻ định hướng điều hành từ nay đến cuối năm, Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh, hệ thống ngân hàng và NHNN khẳng định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ là kiểm soát và giữ được ổn định vĩ mô nhưng đặt mục tiêu là hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Chính vì vậy hệ thống ngân hàng sẽ tiếp tục cam kết cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn vốn cho nền kinh tế, sẽ điều hành tỷ giá ổn định và sẵn sàng các biện pháp cần thiết can thiệp thị trường nếu có các biến động quá mức gây bất ổn vĩ mô.

Bên cạnh đó, NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD triệt để tiết giảm chi phí và giảm lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay, cũng như đảm bảo an toàn, chất lượng hoạt động của hệ thống các TCTD. Vừa qua làm việc với các địa phương và lắng nghe các kiến nghị, cũng như kiến nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, NHNN sẽ xem xét sớm sửa đổi Thông tư 01 theo hướng gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ cho đến cuối năm 2020 cũng như các khoản nợ cho vay mới sau thời điểm Thủ tướng công bố dịch 23/1 cũng sẽ được xem xét để cho phép cơ cấu lại.

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ chủ động hơn, linh hoạt, hiệu quả hơn để kích thích tổng cầu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế phù hợp, đồng thời duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm cân đối lớn của nền kinh tế, củng cố niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Thủ tướng nêu rõ, kiểm soát giá phải thúc đẩy phát triển, kích thích tăng trưởng, kiềm chế lạm phát nhưng không thắt chặt tiền tệ. Tín dụng năm nay phải tăng trưởng ít nhất 10%. Tỷ lệ nợ công có thể tăng thêm 2-3%. Phải có cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để kích thích mạnh mẽ những động lực chủ yếu tăng trưởng kinh tế bao gồm đầu tư, tiêu dùng.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/thong-doc-nhnn-tin-dung-tang-tro-lai-ngoai-hoi-cao-nhat-tu-truoc-toi-nay-d13916.html

Bạn đang đọc bài viết Chỉ đạo mới của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước