VNDirect: Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt hơn chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng

NHVN 14:05 21/08/2021

Khi đà tăng trưởng của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid 19 hiện tại, cả chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ hướng nhiều hơn đến mục tiêu hỗ trợ phục hồi kinh tế

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo cập nhật vĩ mô, nhận định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ linh hoạt hơn trong chính sách tiền tệ theo hướng hỗ trợ tăng trưởng cho nửa cuối năm 2021, dựa trên những 3 yếu tố. Thứ nhất là áp lực lạm phát giảm có thể mở ra nhiều dư địa cho chính sách tiền tệ.

Thứ hai, ngày 19/7, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ về vấn đề tiền tệ. Việt Nam cam kết không phá giá tiền đồng nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại không công bằng trong thương mại quốc tế, cũng như minh bạch hơn trong chính sách tiền tệ và tỷ giá hối đoái. Sau đó, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đã quyết định không áp dụng bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với Việt Nam, chẳng hạn như áp đặt thuế trừng phạt đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Việc loại bỏ mối đe dọa thuế quan của Mỹ và áp dụng tỷ giá hối đoái linh hoạt hơn sẽ cho phép NHNN tập trung nhiều hơn vào các chính sách hỗ trợ để giúp doanh nghiệp và người lao động vượt qua khó khăn do làn sóng Covid-19 thứ tư gây ra.

Cuối cùng, khi đà tăng trưởng của nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid 19 hiện tại, cả chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ hướng nhiều hơn đến mục tiêu hỗ trợ phục hồi kinh tế trong nửa cuối năm 2021 và thậm chí là cả trong nửa đầu năm 2022.

VNDirect kỳ vọng NHNN sẽ cởi mở hơn trong việc nâng trần tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng thương mại. CTCK duy trì dự báo tăng trưởng tín dụng cho năm 2021 là 13%. Ngoài ra, lãi suất tín dụng được kỳ vọng sẽ giảm hơn nữa để hỗ trợ tăng trưởng, đặc biệt là đối với các ngành và khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Trong tháng 7, NHNN đã yêu cầu các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi. Sau đó, một số ngân hàng đã thông báo hạ lãi suất cho vay. Cụ thể, nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank đã thông báo cắt giảm 0,5-1% lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay hiện hữu của các doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải, giáo dục, lưu trú & dịch vụ ăn uống.

Trong khi đó, các ngân hàng thương mại tư nhân như ACB, MB, VIB, VPBank cũng cam kết cắt giảm lãi suất cho vay 0,8-2% đối với dư nợ của các khách hàng bị đại dịch. Về mặt bằng lãi suất huy động, VNDirect hạ dự báo mức tăng lãi suất huy động trong phần còn lại của năm xuống 10-15 điểm cơ bản, từ mức dự báo trước đó là 25-30 điểm cơ bản.


Đến ngày 30/7, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng giảm 0,3% so với tháng trước, trong khi tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do giảm 0,9%. Trong khi đó, tỷ giá trung tâm do NHNN quy định đối với USD/VND không đổi trong tháng 7.

Tuy nhiên, quan điểm lạc quan đối với VND đã trở nên trung lập hơn trong phần còn lại của năm 2021 do USD có thể lấy lại ưu thế trong nửa cuối năm 2021 vì Cục Dự trữ Liên bang (FED) đang xem xét các kịch bản thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) từ cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022; lạm phát có xu hướng tăng trở lại; và Việt Nam ghi nhận thâm hụt thương mại 2,7 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm.

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/vndirect-ngan-hang-nha-nuoc-se-linh-hoat-hon-chinh-sach-tien-te-ho-tro-tang-truong-100840.html

Bạn đang đọc bài viết VNDirect: Ngân hàng Nhà nước sẽ linh hoạt hơn chính sách tiền tệ hỗ trợ tăng trưởng tại chuyên mục Ngân hàng nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Ngân hàng nhà nước