5 năm tới, nền kinh số Việt Nam có thể vượt mốc 50 tỷ USD

NHVN 18:03 12/11/2021

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co. thông tin rằng năm 2021 dự kiến nền kinh tế số nước ta đạt 21 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2020, tương đương Malaysia nhưng đứng sau Indonesia, Thái Lan.

Đến năm 2025, quy mô nền kinh tế số VIệt Nam có thể lên đến 57 tỷ USD.

Theo đó, báo cáo e-Conomy do Google, Temasek và Bain & Company công bố, dịch COVID-19 bùng phát nhưng Việt Nam lại xuất hiện làn sóng nền kinh tế số. Có thêm 8 triệu người dùng kỹ thuật số, đáng chú ý khi 55% trong số những người tiêu dùng số mới của Việt Nam không đến từ khu vực thành thị.

Một nội dung khác đáng chú ý là mức độ duy trì thói quen số của người dân Việt Nam đang ở mức cao khi 97% người tiêu dùng mới vẫn duy trì thói quen với dịch vụ số, hầu hết người được hỏi cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng trong tương lai, bất chấp tình hình đại dịch ra sao.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhóm người từng quen thuộc với các dịch vụ số trước dịch cho biết họ sẽ sử dụng thêm khoảng 4 dịch vụ số kể từ khi đại dịch bắt đầu. Mức độ hài lòng của họ đối với các sản phẩm, dịch vụ số ở mức cao với khoảng 83% theo khảo sát của Google.

Vai trò của nền kinh tế số cũng trở nên vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp. 30% nhà bán hàng kỹ thuật số tin rằng họ không thể vượt qua đại dịch nếu không có các nền tảng kỹ thuật số. 99% hiện chấp nhận hình thức thanh toán trực tuyến. Nhiều đơn vị đang dùng các công cụ kỹ thuật số để thu hút khách hàng và 72% dự kiến tăng mức sử dụng các công cụ tiếp thị này trong 5 năm tới.

Vốn chảy vào các doanh nghiệp kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng mạnh. Báo cáo nhận định rằng Việt Nam tiếp tục là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước trong khu vực.

Nguồn vốn vào nền kinh tế nước ta nhờ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng vững chắc và hệ sinh thái kỹ thuật số đang phát triển. Vốn đầu tư tăng trưởng mạnh trong đại dịch giữ ở mức cao như thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ y tế và công nghệ giáo dục.

Điển hình vừa qua là thương vụ AIA cùng với các nhà đầu tư như Mirae Asset - Naver Asia Growth Fund, Taiwan Mobile, Yuanta Fund, STIC Investments rót 258 triệu USD vào Tiki.

Ngoài ra, hoạt động giao dịch đầu tư sáng tạo tại Việt Nam đã tăng vọt trong nửa đầu năm 2021, vượt các khoản đầu tư cả năm của những năm gần đây trong đó có nhiều lĩnh vực liên quan đến kinh tế số.

Việt Nam đang là trung tâm sáng tạo hấp dẫn với số lượng vườn ươm doanh nghiệp, chương trình phát triển và phòng nghiên cứu nhiều hơn so với đa số các nước khác trong khu vực. Tuy thị trường có tính biến động, nguồn vốn toàn cầu vẫn chảy vào Việt Nam nhờ các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng vững chắc và hệ sinh thái số đang phát triển.

Vốn đầu tư vào các dịch vụ số tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh trong đại dịch COVID-19 và giữ ở mức cao. Các mảng đầu tư được quan tâm nhất là thương mại điện tử, công nghệ tài chính, công nghệ y tế và công nghệ giáo dục.

Tổng kết lại, bức tranh kinh số của Việt Nam đang tăng trưởng mạnh với ở mức hai con số so với cùng thời điểm năm trước. Tổng giá trị nền kinh tế Internet của Việt Nam năm 2021 dự kiến đạt 21 tỷ USD, tăng 31%.

Về khu vực Đông Nam Á, nền kinh tế số của khu vực đạt quy mô 174 tỷ USD, tăng 49% so với 2020. Khu vực này đã có thêm 60 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới kể từ khi bắt đầu đại dịch, dẫn đầu là Thái Lan và Philippines. Dự báo, đến 2025, nền kinh tế số sẽ đạt quy mô gấp hai lần khi đạt 363 tỷ USD, vượt xa dự báo trước đó là 300 tỷ USD.

Stephanie Davis, Phó chủ tịch Google Đông Nam Á, chia sẻ với Bloomberg rằng: Nhiều khả năng nền kinh tế số này đạt được quy mô 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Thỏa thuận đầu tư liên quan tới các công ty Internet ở Đông Nam Á đạt tổng trị giá 11,5 tỷ USD chỉ trong nửa đầu năm 2021 và sắp vượt ngưỡng 11,6 tỷ USD trong cả năm 2020.

Các công ty khởi nghiệp công nghệ có giá trị nhất trong khu vực bao gồm Grab và GoTo vẫn đang trong quá trình tiếp tục IPO để huy động thêm vốn.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/5-nam-toi-nen-kinh-so-viet-nam-co-the-vuot-moc-50-ty-usd.html?fbclid=IwAR1eX2KSTIh8W5plveSA_tQSq2rFFC-U2SeveZn1yFcUm6whktq9xbQ4BrY

Bạn đang đọc bài viết 5 năm tới, nền kinh số Việt Nam có thể vượt mốc 50 tỷ USD tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự