Vì sao Mỹ tước giấy phép hoạt động của China Telecom?

NHVN 21:25 28/10/2021

Công ty viễn thông China Telecom đã bị tước giấy phép hoạt động tại Mỹ - động thái mới nhất diễn ra trong căng thẳng về thiết bị viễn thông giữa Mỹ và Trung Quốc

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) của Mỹ đã rút giấy phép hoạt động kinh doanh tại Mỹ của China Telecom - công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc - vì lý do quan ngại về an ninh quốc gia. Đây là đòn đánh mới nhất trong những động thái chống lại các tập đoàn lớn của Trung Quốc đang hoạt động tại Mỹ.

Công ty viễn thông China Telecom bị tước giấy phép hoạt động tại Mỹ (Ảnh internet)

Theo thông báo của FCC, China Telecom sẽ phải dừng cung cấp dịch vụ tại Mỹ trong vòng 60 ngày, với lý do là kết quả điều tra cho thấy chi nhánh của công ty này tại Mỹ “bị khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát bởi chính phủ Trung Quốc”. Đồng thời, China Telecom cũng “khả năng cao bắt buộc phải chấp hành yêu cầu của chính phủ Trung Quốc mà không có quy trình pháp lý đầy đủ và được giám sát độc lập về tư pháp”.

Đây cũng không phải lần đầu tiên China Telecom chịu biện pháp trừng phạt của giới chức Mỹ. Vào tháng 1/2021, Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) cho biết sẽ hủy niêm yết chứng khoán của 3 công ty viễn thông Trung Quốc, bao gồm China Telecom, China Mobile và China Unicorn, nhằm chấp hành một sắc lệnh của cựu Tổng thống Trump.

Sắc lệnh này cấm người Mỹ đầu tư vào các công ty chính phủ Mỹ tình nghi được sở hữu hoặc kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc. 3 công ty viễn thông trên đã thất bại trong việc kháng nghị biện pháp này vào tháng 5 vừa qua.

Hành động này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ về hạ tầng và thiết bị viễn thông tại Mỹ vẫn đang tương đối căng thẳng.

Vào năm 2019, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông từ các công ty bị chính phủ đánh giá là nguy cơ an ninh quốc gia - một động thái ảnh hưởng lớn đến các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei.

Chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã cam kết duy trì thái độ cứng rắn với Trung Quốc.

Thêm vào đó, các nhà lập pháp từ cả 2 đảng trong Quốc hội Mỹ đang hối thúc duy trì quan điểm này. Đầu tuần này, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã gửi một bức thư lên Bộ trưởng Bộ Thương mại Gina Raimondo hối thúc bà kiểm soát chặt chẽ hơn việc xuất khẩu công nghệ Mỹ sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, chính phủ Mỹ cũng tỏ ra linh hoạt ở mức độ nhất định khi cho phép một số công ty trong danh sách đen xuất khẩu chip - hành động một số thành viên Quốc hội muốn kìm hãm.

Tuần trước, Hạ Nghị sĩ Michael McCaul (Đảng Cộng hòa) công khai dữ liệu cho thấy Bộ Thương mại Mỹ đã chấp thuận lượng giấy phép xuất khẩu trị giá hơn 100 tỷ USD cho Huawei và SMIC - công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Theo Người đưa tin

Link gốc : https://www.nguoiduatin.vn/vi-sao-my-tuoc-giay-phep-hoat-dong-cua-china-telecom-a531992.html

Bạn đang đọc bài viết Vì sao Mỹ tước giấy phép hoạt động của China Telecom? tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự