Hỗ trợ 3 tháng tiền nhà cho người lao động phục hồi sản xuất

Theo Kinh tế Môi trường 07:11 14/02/2022

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm.

Theo đó, hướng dẫn thực hiện gói hỗ trợ người lao động trong Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội sẽ được Bộ LĐTB&XH trình Chính phủ vào ngày 15/2, hỗ trợ tiền mặt cho người lao động thuê trọ ở khu công nghiệp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình. Trong đó, Nghị quyết 11 đề cập đến những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm cho người lao động.

Hỗ trợ 3 tháng tiền nhà cho người lao động phục hồi sản xuất - Ảnh 1
Hỗ trợ tiền mặt cho người lao động thuê nhà. (Ảnh: VOV.vn)

Nghị quyết của Chính phủ nêu rõ, hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà cho người lao động có quan hệ lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm; Trong đó mức hỗ trợ đối với người lao động quay trở lại thị trường lao động là 1 triệu đồng/tháng và người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp là 500.000 đồng/tháng. Thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022.

Cùng với đó, Nghị quyết tiếp tục rà soát, nghiên cứu các chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do tác động của dịch bệnh. Thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội gồm cho vay hỗ trợ tạo việc làm, cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; Cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy vi tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập. Tổng nguồn vốn cho vay với các chính sách này tối đa là 25.000 tỷ đồng.

Ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, với mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, Bộ dự kiến gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động nhằm nhanh chóng ổn định thị trường lao động sẽ trị giá khoảng 6.600 tỷ đồng.

Chính phủ cũng ban hành các chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp để tạo việc làm ổn định cho người lao động. Chính phủ tiếp tục hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, trong đó triển khai miễn, giảm thuế, phí, lệ phí. Trong năm 2022, các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% được giảm 2% thuế suất (còn 8%); Giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; Giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022.

Mặt khác, Chính phủ hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022-2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi... Tiếp tục nghiên cứu xem xét giảm tiền điện, tiền nước cho doanh nghiệp, người dân.

Hỗ trợ 3 tháng tiền nhà cho người lao động phục hồi sản xuất - Ảnh 2
Hỗ trợ nhiều khoản vay cho doanh nghiệp và người lao động. (Ảnh: VOV.vn)

Thứ trưởng Thanh cũng chia sẻ, Bộ LĐTB&XH sẽ tiếp tục đầu tư tăng cường kết nối cung - cầu lao động toàn quốc trên nền tảng trực tuyến phục vụ công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động. Bên cạnh đó, xây mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa các cơ sở đào tạo, dạy nghề, giải quyết việc làm, nhất là trường cao đẳng chất lượng cao, trọng điểm và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp”.

Ông Thanh cho biết thêm: Bộ đã bắt tay xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. “Ngày 15/2 tới đây, Bộ LĐTB&XH sẽ trình Chính phủ thông qua hướng dẫn thực hiện hỗ trợ. Về cơ bản gói hỗ trợ sẽ triển khai trong tháng 2, thời gian thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2022”.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ 3 tháng tiền nhà cho người lao động phục hồi sản xuất tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự
Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa cho biết, tăng trưởng kinh tế năm 2021 là 8,1% nhờ sản xuất công nghiệp tăng đều đặn trong những tháng cuối năm bù đắp sự sụt giảm doanh số bán lẻ.