Sáng chế mới giúp các chiến sĩ tuyến đầu bớt 'ngộp thở' trong bộ đồ bảo hộ

NHVN 12:29 02/06/2021

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường hiện đang thử nghiệm một phương án mới - lắp đặt thiết bị làm mát trong bộ đồ bảo hộ cho các y bác sĩ.

Một nghiên cứu của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cho thấy, bên trong trang phục bảo hộ phòng Covid-19 cao hơn từ 0,5-4,5 độ so với nhiệt độ môi trường, cơ thể người mặc đặc biệt nóng và khó chịu.

Việc này cũng góp phần khiến các y bác sĩ mau chóng rơi vào tình trạng mất sức trong thời tiết nắng nóng cực điểm trong những ngày vừa qua.

Các y bác sĩ chống dịch trong bộ đồ bảo hộ nóng nực (Ảnh internet)

TS Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện Sức khỏe lao động và môi trường (Bộ Y tế) cho biết, trong ngày 1/6, cán bộ của Viện đã đến Bắc Giang để thử nghiệm phương án lắp thiết bị làm mát trong các trang phục bảo hộ cho nhân viên y tế vùng dịch.

Thiết bị làm mát này được thiết kế với mức tối giản để không tác động đến tính năng, kết cấu của bộ trang phục bảo hộ.

Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường hiện đang thử nghiệm một phương án mới - lắp đặt thiết bị làm mát trong bộ đồ bảo hộ

"Chúng tôi có dùng một chiếc quạt máy kết nối với hệ thống pin xạc, có 4 cấp độ làm mát với thời gian sử dụng tối đa lên tới 10 tiếng đồng hồ. Chiếc quạt này được buộc vào phía trong của bộ trang phục nên hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến khả năng bảo vệ của bộ trang phục bảo hộ"- TS Hải giải thích.

TS Hải cho biết, sau khi thử nghiệm, những người mặc trang phục bảo hộ đều cho biết họ có cảm giác mát và dễ chịu hơn rất nhiều.

"Sau khi thử nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế đề xuất Viện hỗ trợ 500 thiết bị làm mát. Tuy nhiên hiện tại Viện mới chỉ có một số lượng nhỏ sản xuất thử nghiệm. Vì là Viện nghiên cứu nên không có kinh phí sản xuất. Do đó, chúng tôi mong muốn có đơn vị hợp tác, tài trợ cho sản xuất, hoặc tiếp nhận chuyển giao để có thể sản xuất số lượng đủ lớn cho các thiết bị làm mát toàn thân, trang bị cho những người buộc phải mang bộ bảo hộ chống dịch, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng"- ông Hải chia sẻ.

Trước đó, có một số ý kiến đề xuất nên thay thế các bộ đồ bảo hộ hiện dùng bằng các loại thoáng khí hơn để người mặc được thoải mái hơn, tuy nhiên, điều này được đánh giá sẽ không khả quan do những bộ đồ tương tự như bộ đồ bảo hộ tyvek (loại tốt nhất trên thị trường) cùng không thoáng hơn do không có thông gió; Giải pháp dùng quạt làm mát cũng không khả thi vì quạt sẽ thổi bụi lên và tăng ô nhiễm do khuếch tán.

Còn giải pháp xử lý thông gió cá nhân dạng bán mặt nạ thì hiện nay trên thị trường đã có mũ chống dịch của công ty Vihem, có thể giải quyết 1 phần nóng và khó chịu. Viện đã làm việc với công ty để tài trợ 100 mũ cho CDC Hà Nội, CDC Bắc Giang, CDC Bắc Ninh, Viện Huyết học và Truyền máu T.Ư. Tuy nhiên, giá thành 140 USD/mũ (khoảng 3,2 triệu đồng/mũ – PV) nên khó trang bị đại trà và cũng có 1 số hạn chế như tiếng ồn, đeo nặng, đôi lúc bị bí. Đáng nói là đội mũ này nhân viên y tế vẫn bị nóng nực, khó chịu.

"Giải pháp thông gió cá nhân sử dụng quạt đeo hiện nay là giải pháp khả thi nhất, giúp cho không khí đối lưu trong khi mặc bộ đồ làm giảm nóng bức khó chịu. Viện đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo và đánh giá xong, giờ cần nhà tài trợ và nhà sản xuất.

Đây là thiết bị dân dụng tương tự như máy lọc không khí trên thị trường, đơn vị sản xuất chỉ cần công bố tiêu chuẩn cơ sở và kết quả đầu ra", TS Hải nhấn mạnh.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/sang-che-moi-giup-cac-chien-si-phong-dich-tuyen-dau-bot-ngop-tho-trong-bo-do-bao-ho-d100187.html

Bạn đang đọc bài viết Sáng chế mới giúp các chiến sĩ tuyến đầu bớt 'ngộp thở' trong bộ đồ bảo hộ tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự