Vĩnh Phúc: Giao đất cho Chủ tịch xã, rừng phòng hộ bị 'hạ sát'

NHVN 09:47 13/07/2020

Liên quan đến việc giao đất cho Chủ tịch xã, rừng phòng hộ bị "hạ sát", Phó Chủ tịch UBND TP.Phúc Yên cho biết, thành phố đã có văn bản giao Công an, Kiểm lâm, UBND xã Ngọc Thanh vào cuộc, điều tra.

Theo đó, năm 1996, ông Lý Văn Lương - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh (TP.Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được giao quản lý hơn 55ha đất lâm nghiệp.

Đến nay, một phần diện tích đất lâm nghiệp này đã được ông Lương chuyển đổi cho một số người khác, kéo theo đó là rừng phòng hộ bị "hạ sát" không thương tiếc.

Những gốc cây lớn trong rừng phòng hộ bị "hạ sát". Ảnh người dân cung cấp

Cụ thể, "điểm nóng" xảy ra tình trạng phá rừng diễn ra ở các lô 35A và lô 38 rừng phòng hộ Đá Bia, thôn Thanh Lộc, xã Ngọc Thanh, TP.Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Những người tố cáo ở xã Ngọc Thanh đã cung cấp cho PV Dân Việt hàng loạt hình ảnh về những gốc cây bị đốn hạ, máy móc cày xới rừng phòng hộ, cả cánh rừng tan hoang bởi sự tàn phá của con người.

Từ năm 2012, những người dân các thôn Thanh Lộc, Thọ An và Tân An (xã Ngọc Thanh) đã tố cáo ông Dương Văn Trần và Doanh nghiệp tư nhân Duy Thông do ông Trần làm Giám đốc đã tổ chức chặt phá, đốt rừng phòng hộ tại khu vực Đá Bia do ông Lý Văn Lương được giao quản lý.

Những nội dung tố cáo của người dân trong xã đã được UBND TX.Phúc Yên (cũ) lúc đó kết luận là có cơ sở. Tuy nhiên, trong nhiều năm sau, ông Trần tiếp tục thu gom rừng bằng việc nhận chuyển nhượng và tiếp tục có những vi phạm.

Tại biên bản làm việc với UBND xã Ngọc Thanh ngày 13/6/2018, chính ông Dương Văn Trần thừa nhận "về giấy tờ sử dụng đất gia đình tôi không có". Ông Trần cũng thừa nhận: "Gia đình tôi sử dụng một phần diện tích lô số 35A và 38 của ông Lý Văn Lương".

Tự ý chặt cây, mở đường vào rừng phòng hộ

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Lâm Tới, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP.Phúc Yên cho biết, ông Lý Văn Lương phải có trách nhiệm khi rừng phòng hộ ở các lô 35A và 38 bị chặt phá.

PV cũng đã làm việc với ông Lưu Tiến Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh. Khi PV Dân Việt yêu cầu được cung cấp tài liệu, ông Chung lại từ chối với lý do phải có ý kiến của Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh - ông Lý Văn Lương.

Đầu năm 2020, Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc có văn bản đề nghị UBND TP.Phúc Yên kiểm tra, xử lý thông tin tố cáo ông Trần "đang cướp đất rừng của nhiều người dân và sau đó được cơ quan kiểm lâm bao che, chặt phá rừng tự nhiên, cho các loại máy ủi, máy xúc đào bới làm thay đổi hiện trạng rừng".

Ông Nguyễn Lâm Tới, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP.Phúc Yên trong buổi làm việc với PV

Theo Chi cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc, qua kết quả kiểm tra, xác minh ngày 6/4/2020 của tổ xác minh, người bị tố cáo là ông Dương Văn Trần đã có hành vi chặt, phá cây trên diện tích rừng là có cơ sở.

Ngày 24/4/2020, Hạt Kiểm lâm TP.Phúc Yên có báo cáo về kết quả kiểm tra việc chặt phá cây rừng ở khu vực Đá Bia đối với ông Dương Văn Trần, trong đó thống kê diện tích bị chặt phá toàn bộ trên các lô là 2,62ha. Hành vi chặt, phá cây rừng trên đất rừng phòng hộ là rừng tự nhiên của ông Dương Văn Trần đã vi phạm Luật Lâm nghiệp 2017.

"Hiện đích thân tôi đang thụ lý hồ sơ vụ việc, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan công an xử lý", Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP.Phúc Yên cho biết thêm.

Chỉ 1 ngày sau khi bài viết được đăng tải, đến chiều 10/7, trao đổi với Dân Việt, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Phúc Yên cho biết, TP.Phúc Yên đã có văn bản giao Công an, Kiểm lâm, UBND xã Ngọc Thanh vào cuộc, điều tra, báo cáo trước ngày 15/7.

PV sẽ tiếp tục thông tin vụ việc

Theo Dân Việt

Link gốc : https://danviet.vn/giao-dat-cho-chu-tich-xa-rung-phong-ho-bi-ha-sat-o-vinh-phuc-giao-cong-an-dieu-tra-20200710163359669.htm?fbclid=IwAR3ckNKcjA-zXwSGj9ZU6x5GojSUxYZP25QUa0hGiKCVNpc

Bạn đang đọc bài viết Vĩnh Phúc: Giao đất cho Chủ tịch xã, rừng phòng hộ bị 'hạ sát' tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự