Tổng thống Mỹ quyết định lịch sử chia sẻ quyền sản xuất vaccine COVID-19 cho thế giới

NHVN 11:00 07/05/2021

Tổng thống Mỹ, Joe Biden đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ với việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ vaccine COVID-19, dưới sức ép từ các nghị sỹ đảng Dân chủ và hơn 100 quốc gia khác.

Ngay sau khi thông tin về sự ủng hộ của Tổng thống Biden - một sự đảo ngược đối với quan điểm trước đây của Mỹ - được công bố với báo giới, đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai cũng nhanh chóng đưa ra một thông báo khẳng định: “Đây là một cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu, và hoàn cảnh đặc biệt do đại dịch COVID-19 gây ra yêu cầu cần có những biện pháp đặc biệt”. Bà Katherine Tai là người ủng hộ Tổ chức Thương mại Thế giới WTO tiến hành đàm phán về từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

Bà Katherine Tai thừa nhận quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp là quan trọng, nhưng trước tình thế cấp bách như hiện tại, các rào cản về bản quyền nên tạm thời được dỡ bỏ: “Chỉ có tạm từ bỏ các biện pháp bảo vệ bản quyền mới chấm dứt được COVID-19”.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden tiêm vaccine COVID-19

Trên Twitter, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi hành động của Tổng thống Mỹ Biden là “khoảng khắc quan trọng trong cuộc chiến chống COVID-19”.

Ấn Độ, Nam Phi và gần 100 nước khác đã kêu gọi các nước giàu tạm ngừng bảo vệ bản quyền, cho phép những nước này sản xuất hàng loạt vắc xin COVID-19 để đối phó đại dịch.

Ông Biden đã ủng hộ việc từ bỏ bản quyền vaccine COVID-19 trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2020.

Quyết định của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn vì đợt bùng phát COVID-19 mới, chiếm tới 46% số ca mắc mới ghi nhận trên thế giới trong tuần qua và có các dấu hiệu cho thấy dịch bệnh đang lây lan sang các nước láng giềng.

Cổ phiếu của một số nhà sản xuất vaccine như Moderna và Novavax đã giảm vài phần trăm còn cổ phiếu của Pfizer chỉ giảm nhẹ.

Các công ty dược phẩm sản xuất được vaccine COVID-19 đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh trong giai đoạn đại dịch. Các nhóm vận động hành lang lớn mạnh nhất của ngành công nghiệp dược phẩm đã cảnh báo bước đi chưa từng có tiền lệ của Tổng thống Biden sẽ làm suy giảm phản ứng của các công ty dược phẩm đối với đại dịch và ảnh hưởng tới an toàn. Một nguồn tin trong ngành cho biết các công ty của Mỹ sẽ đấu tranh để đảm bảo rằng bất kỳ thỏa thuận từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ nào sẽ bị hạn chế và thu hẹp càng nhiều càng tốt.

Chống COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden và chương trình tiêm chủng quy mô lớn đã giúp giảm số ca mắc và tử vong do COVID-19 tại Mỹ.

Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Biden sẽ mở đường cho cuộc đàm phán của WTO về từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19. Quyết định của WTO cần sự đồng thuận của tất cả 164 thành viên.

Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/my-ung-ho-mien-phi-ban-quyen-voi-vaccine-covid-19-31953.html

Bạn đang đọc bài viết Tổng thống Mỹ quyết định lịch sử chia sẻ quyền sản xuất vaccine COVID-19 cho thế giới tại chuyên mục Điều hành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 - 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Điều hành